Công dụng kỳ diệu của nghệ phòng ung thư, HIV
Thứ hai, 16/11/2015 10:13

Nghệ có tác dụng đáng kể trong việc giảm sự tiến triển của tế bào ung thư, một số thành phần trong nghệ có khả năng chống lại HIV.

Tác dụng phòng và điều trị ung thư

Một nghiên cứu lớn thực hiện trong 50 năm qua chỉ ra hợp chất curcumin của nghệ có thể phòng và điều trị ung thư do tác dụng ức chế tăng sinh nhiều loại tế bào ung thư khác nhau, gây ngừng chu kì tế bào từ đó dẫn tới sự chết tế bào. Ngoài ra các tinh chất từ nghệ cũng chẹn các thệ thể estrogen và các enzyme khởi phát ung thư đồng thời nó được chứng minh là làm ngừng sự phát triển của các mạch máu ở mô ung thư – một yếu tố quan trọng trong việc giữ cho các tế bào ung thư không phát triển và lan rộng khắp cơ thể.

Hiện nay các nhà khoa học chứng minh được tác dụng đáng kể của nghệ trong việc giảm sự tiển triển của ung thư tiền tiền liệt tuyến, ung thư vú, ung thư đại trực tràng. Một tác dụng kì diệu nữa của nghệ trong cuộc chiến với ung thư đó là vai trò hỗ trợ của nghệ trong hóa dự phòng và hóa trị liệu pháp do khả năng chống tăng sinh mạch, giảm sự xâm lấn cũng như sự di chuyển của tế bào nội mạc. Nhờ vậy các tế bào ung thư trở nên nhạy cảm hơn với hóa chất và xạ trị.

Tăng cường hệ thống miễn dịch nhờ nghệ

Curcumin đã được chứng minh là một tác nhân miễn dịch tế bào, nó có thể biến đổi hoạt động của tế bào B, C, đại thực bào, bạch cầu đa nhân trung tính, tế bào diệt tự nhiên và tế bào tua trình diện kháng nguyên. Nhiều nghiên cứu chỉ ra tác dụng có lợi của curcumin trong nhiều bệnh, những tác dụng này có được chỉ nhờ khả năng biến đổi hệ miễn dịch. Cùng nhau, những khám phá này đảm bảo sự cân nhắc curcumin như một liệu pháp cho các rối loạn về miễn dịch.

Các nghiên cứu đã chứng minh nghệ có công dụng tuyệt vời trong phòng chống ung thư. Ảnh: Healthplus

Các nghiên cứu đã chứng minh nghệ có công dụng tuyệt vời trong
phòng chống ung thư.Ảnh: Healthplus

Nghệ giúp chống bệnh Alzheimer

Nhiều bằng chừng cho thấy sự oxy hóa quá mức, các gốc tự do, beta amyloid, mất điều hòa não do nhiễm độc kim loại sinh học và các phản ứng viêm bất thường đóng vai trò then chốt trong bệnh lý Alzheimer. Nghiên cứu đã chỉ ra curcumin của nghệ làm giảm sự oxy hóa các lipoprotein tỉ trọng thấp và gốc tự do là những yếu tố gấy thoái hóa tế bào thần kinh, không chỉ ở bệnh nhân Alzheimer mà còn ở những bệnh lý thoái hóa neuron khác như bệnh 

Huntington và Parkinson. Trong một nghiên cứu khác, dầu curcumin được tiêm cho chuột đã làm giảm thể tích ổ nhồi máu, cải thiện sự thiếu hụt thần kinh à chống lại sự oxy hóa quá mức, thậm chí với một liều đơn curcumin (1 and 2 mg/kg, i.v.) sau khi gây thiếu máu não ở chuột đã làm giảm đáng kể thể tích nhồi máu, cải thiện các triệu chứng thiếu hụt thần kinh, giảm tỷ lệ tử vong và giảm phù não.

Nghệ trong bệnh lý loét dạ dày

Nghệ thường được dùng như một phương thuốc dân gian để điều trị các triệu chứng như viêm dạ dày và loét dạ dày, nguyên nhân chính gây nên những bệnh này là do sự tiết quá nhiều acid dạ dày. Trong điều tra gần đây nhất, curcumin được phát hiện là làm thấp các yếu tố gây loét bao gồm sự tiết acid dạ dày, sự peroxide, hoạt động của myeloperoxidase (MPO), IL6 và các tế bào chết rụng xuống từ đó bảo vệ dạ dày trong các giai đoạn loét mạn tính, đặc biệt nghệ ức chế sự tiết acid dạ dày thông qua việc chẹn thụ thể Histamine H2 theo cơ chế cạnh tranh.

Nghệ và bệnh viêm khớp dạng thấp

Curcumin của nghệ đã cho thấy khả năng chống viêm và hợp chất khác trong nghệ ức chế sự tổng hợp một loại hợp chất tên là Prostaglandin – chất có liên quan đến sự đau. Ở một nghiên cứu khác, hiệu quả chống viêm của curcumin được so sánh với diclophenac trong tác dụng giảm sưng và đau các khớp. Nhìn chung curcumin đã tỏ ra có kết quả tốt hơn loại thuốc chống viêm này, và được phát hiện là an toàn hơn và không có bất kỳ một tác dụng phụ nào. Nghệ là một hợp chất không gây độc và không có tác dụng phụ.

Cucumin trong các bệnh lý gan

Các bệnh lý gan là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong và tàn phế trên thế giới, trong đó việc nhiễm độc gan do dùng thuốc là một vấn đề chính trong các bệnh lý gan. Sự oxy hóa quá mức được cân nhắc như là một cơ chế đóng góp vào sự khởi phát và tiến triển các tổn thương gan ở nhiều bệnh lý về gan. Ngoài tác dụng chống viêm, Curcumin cũng ức chế sự sản xuất các chất tiền viêm. Trong một nghiên cứu dẫn xuất ethanolic của 

Curcuma longa được dùng để chống lại các tổn thương gan do paracetamol ở chuột. Ngoài ra, điều trị cho chuột với duy nhất dẫn xuất này không có ảnh hưởng lên các enzym của gan, trong khi điều trị dự phòng cho chuột bằng dẫn xuất ethanolic của nghệ trước khi dùng paracetamol đã làm giảm gấp 3 lần lượng men gan trong huyết thanh. Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng Curcumin cũng phòng ngừa các bệnh lý gan do dùng rượu. Curcuminoid cũng đồng thời bảo vệ gan chuột khỏi tình trạng nhiễm mỡ do lắng đọng lipid trong phòng thí nghiệm. 

Curcuminoids với việc chống HIV

Nghệ, chứa rất nhiều các thành phần hoạt hóa như curcuminoids, turmerone… Curcuminoid đã được chứng minh là các thành phần rất hữu hiệu trong việc chống lại các hoạt động của HIV, có tác dụng chống virus, là một yếu tố ức chế gen HIV-1 integrase. Do đó hứa hẹn rằng các hợp chất tương tự Curcumin sẽ được phát triển thành các thuốc chống AIDS.

Curcumin trong việc chống nhiễm khuẩn

Nhiều nghiên cứu đã gợi ý rằng Nghệ có thể giúp chống nhiễm khuẩn. Năm 2009, tạp chí dược học và độc chất học thế giới đã báo cáo rằng dẫn xuất trong nước của Nghệ có tác dụng chống lại vi khuẩn như vi khuẩn như E.coli (nguyên nhân chính gây ngộ độc thức ăn), tụ cầu vàng, Klebsilla pneumonia, và Staphylococcus epidermidis. Nghệ cũng đồng thời giúp chống lại virus và nấm bằng cách tăng cường hệ miễn dịch.

Với những công dụng tuyệt vời đến từ nghệ, nhiều thuốc đang được nghiên cứu sản xuất từ nghệ. Trong một công trình nghiên cứu tiên phong, các nhà nghiên cứu đến từ trường đại học Y Johns Hopkins University School và đại học Delhi đã phát triển hợp nhất một phân tử nano có vỏ bọc dạng polymer từ Curcumins, gọi là Nano- Curcumins, đây được xem như một thần dược trong y học tương lai.

​Bác sĩ Nguyễn Thùy Linh, tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội năm 2008, từng công tác tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Hà Đông năm 2009-2013. Hiện nay bác sĩ Linh làm việc tại phòng khám đa khoa Vietlife. Chị cộng tác với PV bằng những bài viết tư vấn sức khỏe hữu ích dựa trên kiến thức y học đã được đào tạo và kinh nghiệm làm việc.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Củ nghệ , công dụng của củ nghệ , nghệ phòng ung thư , HIV , lợi ích của củ nghệ