Con người có 3 tầng khẩu nghiệp, cần cẩn trọng lời ăn tiếng nói để tránh rước họa sát thân
Thứ hai, 16/09/2019 23:02

Từ trước đến nay, bao cuộc ly tán, tai ương đều xuất phát từ miệng mà ra. Cố nhân dạy con người có 3 tầng khẩu nghiệp, nên cẩn trọng để tránh gây họa cho người khác và chính bản thân mình.

1. Nói dối

Nói dối, tức nói điều không thật, nhằm che đậy khuyết điểm, hoặc đổ lỗi cho người khác. Nói dối, dù bị phát hiện hay không, đều tự tạo nghiệp cho chính mình. Người biết bạn nói dối, sẽ mất đi sự tin tưởng, thay vào đó là sự đề phòng. Trong sự nghiệp, sẽ mất lòng tin của cấp trên và đồng nghiệp. Trong kết giao, sẽ khó tìm được tri kỷ. Và trong gia đình sẽ mang đến nhiều lo âu, phiền muộn.

anh 243

Tuy nhiên, trong cuộc sống, không phải ai cũng đều nói thật. Nhưng hãy để lời nói dối của bạn mang ý thiện tâm, giúp đỡ người khác. Giống như người họa sĩ già trong câu chuyện Chiếc lá cuối cùng, đã nói dối cô gái bị bệnh hiểm nghèo rằng chiếc lá trường xuân ở bức tường đối diện không bao giờ rụng. Thực ra đó chỉ là bức tranh do ông vẽ. Nhờ vậy, cô gái mới có thêm động đấu tranh giành lại sự sống.

2. Nói xấu sau lưng

Cuộc sống có nhiều kẻ tỏ ra bất mãn khi thấy người khác hơn mình, hoặc không hài lòng vừa ý. Thay vì góp ý thẳng thắn, họ lại nói xấu sau lưng, không dám đương đầu, đối thoại, tranh luận công bằng. Cố nhân dạy rằng, chỉ kẻ yếu mới đâm lén sau lưng, bởi trong lòng có lo sợ nên mới dở trò tiểu nhân để bôi bẩn nhân cách người khác.

anh 217

Con người vốn là một sinh linh mang nhiều nhược điểm, và dễ mắc phải những sai lầm nhỏ nhặt. Người thông tuệ, sẽ không dễ dàng đánh giá hay coi thường người khác. Thay vào đó, họ sẽ khoan dung và góp ý chân tình. Con người nên nhớ rằng, hôm nay mình nói xấu người ta, mai này hành vi đó của ta có thể sẽ bị mang ra nói xấu. Buông bỏ lời ác nghiệp, nói lời đẹp ý hay, cũng có nghĩa tự trân trọng chính mình.

3. Chửi mắng

Khi tức giận, ta buông lời chửi mắng, tình hình chẳng thể khá hơn, ngược lại còn khiến mọi chuyện trở nên nghiêm trọng. Khi nóng giận mắng chửi, con người sẽ sinh lời tà ngôn, tiêu hao phúc khí, làm tan vỡ nhiều mối quan hệ, đồng thời hạ thấp nhân phẩm bản thân. Vì vậy, “uổn lưỡi bảy lần trước khi nói” cũng là một đạo lý đáng suy ngẫm, giúp ta tồn tại giữa thế gian này.

Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: bài học cuộc sống , bài học thành công , khẩu nghiệp