Con méo mồm vì mẹ tắm khuya, bác sĩ cảnh báo sai lầm khiến con nhập viện khi trời lạnh
Thứ năm, 13/12/2018 16:36

Mẹ tắm khuya cho con, dắt con đi tập thể dục sớm là những sai lầm khiến con bị liệt mặt, méo mồm phải nhập viện điều trị.

Nhiều trẻ bị liệt mặt do trời lạnh

Những ngày vừa qua miền Bắc đang hứng chịu đợt lạnh sâu nhất từ đầu mùa đông, có địa phương nhiệt độ xuống dưới 8 độ C. Với điều kiện thời tiết khắc nhiệt như vậy, không ít trẻ bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên do nhiễm lạnh đột ngột và phải nhập viện điều trị.

Ths.BS Dương Văn Tâm – Trưởng khoa Liệt vận động ngôn ngữ trẻ em (Bệnh viện Châm cứu Trung ương) cho biết, trong đợt lạnh vừa qua khoa tiếp nhận một số trường hợp bị méo mồm, liệt mặt do nhiễm lạnh đột ngột.

Cũng tại khoa Nhi bệnh viện này, riêng trong tuần vừa qua khoa đã tiếp nhận khoảng 7 trường hợp trẻ bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên nhập viện. Nguyên nhân đều do các trẻ bị lạnh đột ngột.

Một trường hợp trẻ bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên do lạnh.

Điển hình như cháu Nguyễn Thanh Hà (3 tuổi, ở Thái Binh) cũng nhập viện trong tình trạng không ngậm chặt được miệng, một mắt nhắm không kín và ăn uống bị rơi vãi… Khi đến viện thăm khám các bác sĩ chẩn đoán cháu Hà bị nhiễm lạnh dẫn đến liệt dây thần kinh số 7.

Theo chia sẻ từ người nhà cháu Hà, trong những ngày lạnh vừa qua cháu được đưa xuống nhà bà ngoại chơi. Do bố mẹ đi làm về muộn nên cháu thường hay tắm muộn vào lúc khoảng gần 9 giờ tối.

Trước một ngày nhập viện, khi ngủ dậy mọi người phát hiện cháu Hà miệng bị lệch khi cười, ăn uống khó khăn hay đọng thức ăn nên đã cho đi khám và phát hiện bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên do nhiễm lạnh.

Một trường hợp khác là cháu Nguyễn Duy Thông (6 tuổi, ở Hà Nội) đang điều trị tại BV Châm cứu Trung ương, cũng bị méo mồm vì đi theo mẹ tập thể dục sớm khi trời lạnh.

Theo lời kể của người thân cháu Thông, từ khi 5 tuổi do cháu có biểu hiện béo phì nên hàng ngày mẹ thường xuyên cho đi tập thể dục vào mỗi buổi sáng. Trong đợt lạnh vừa qua, hai mẹ con vẫn duy trì việc đi bộ mỗi ngày. “Mỗi khi đi tập thể dục tôi vẫn thường dặn cháu là phải mặc ấm để phòng cảm lạnh. Không ngờ, vẫn bị nhiễm lạnh dẫn đến méo cả mặt”, bà cháu Thông chia sẻ.

Làm sao để phòng và điều trị liệt mặt

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Ths.BS Dương Văn Tâm cho biết, ai cũng có thể bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên. Không chỉ mùa đông mà ngay cả mùa hè cũng có thể xảy ra nếu nằm điều hòa quá lạnh.

BS Tâm cho biết không chỉ trẻ nhỏ mà người lớn cũng dễ bị liệt mặt do lạnh.

Riêng đối với thời tiết lạnh như những ngày vừa qua, tỷ lệ mắc căn bệnh này sẽ tăng cao hơn, đặc biệt là ở những trẻ có sức đề kháng kém, bố mẹ đưa đi học bằng xe máy không được mặc ấm hoặc không che mặt. Đối với những trẻ nhỏ hơn thì nguyên nhân có thể đến từ việc tắm muộn, nơi ở không được che chắn kín.

Khi bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên, người bệnh thường có các biểu hiện như miệng lệch sang một bên, mắt nhắm không kín, nói khó, ăn hay rơi vãi và hay đọng thức ăn sang một bên…

Trong y học cổ truyền việc điều trị căn bệnh này cho hiệu quả rất tốt với các phương pháp điện châm, xoa bóp bấm huyệt, thủy châm, chiếu tia hồng ngoại, cứu ngải…

Đề đề phòng căn bệnh này, BS Tâm khuyến cáo, phụ huynh không nên cho trẻ ra trời lạnh quá sớm, khi ra lạnh cần phải che chắn cẩn thận toàn cơ thể, không nên tắm quá muộn và cần ở nơi kín gió.

Đặc biệt, khi trẻ mắc bệnh cần phải đưa đến cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không dùng các phương pháp chữa mẹo như dán đuôi lươn, đắp lá để điều trị bệnh.

*Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: trẻ méo mồm vì tắm khuya , chăm sóc trẻ khi trời lạnh , sức khỏe trẻ em