Con 14 ngày tuổi đã mắc ung thư, mẹ dằn vặt mình vì làm điều không tốt khi mang thai
Thứ bảy, 15/09/2018 09:26

Bà mẹ 25 tuổi đã chia sẻ về câu chuyện con gái cô bị phát hiện mắc bệnh ung thư mà có thể đã phát triển ngay từ trong bào thai.

Chỉ 2 tuần sau khi được sinh ra, bé Annaleise Sisneros (tiểu bang New Mexico, Mỹ) đã phải nằm viện với rất nhiều các loại máy móc xung quanh người và được điều trị bằng nhiều loại thuốc nặng. Thậm chí mái tóc non nớt của bé đã bị rụng rất nhiều – một tác dụng phụ của việc hóa trị liệu với bệnh nhân ung thư.

Annaleise được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu tủy cấp tính (bệnh bạch cầu myeloid cấp tính) – một căn bệnh ung thư máu hiếm gặp ở trẻ em. Những ngày đầu sau sinh, các bác sĩ đã phát hiện bé có rất nhiều vết ban đỏ mọc khắp người. Nghĩ đơn giản bé chỉ bị dị ứng nhưng sau khi xét nghiệm máu, họ ngỡ ngàng phát hiện bé đang bị bệnh ung thư hoành hành. Theo mẹ của Annaleise thì căn bệnh có thể đã được phát triển ngày từ khi con nằm trong bụng.

con 14 ngay tuoi da mac ung thu, me dan vat minh vi lam dieu khong tot khi mang thai - 1

Annaleise bị phát hiện mắc ung thư khi mới 14 ngày tuổi.

Mẹ của bé, chị Brandy (25 tuổi) nói: “Chúng tôi nghĩ rằng căn bệnh đã được phát triển tử trong tử cung bởi lúc mới sinh bé đã bị nổi hạch nên chắc bé đã bị từ khi tôi mang bầu. Các bác sĩ cũng không biết vì sao mà con bé mắc bệnh. Chẳng ai biết tại sao, chuyện cứ xảy ra mà không thể lí giải nổi”.

Cô cũng cho biết mình cảm thấy “có tội” với cô con gái nhỏ: “Tôi luôn tự trách bản thân mình. Chắc là do hóa chất gì đó mà tôi đã sử dụng. Khi mà bạn mang bầu, bạn tiếp xúc với chất gì thì con bạn cũng tiếp xúc với chất đó".

Trước khi có Annaleise, bà mẹ này đã có một cặp song sinh Aalyiah và Aubrianna rất khỏe mạnh. Bé Annaleise khi chào đời cũng có các chỉ số sức khỏe bình thường và nặng 3,15kg. “Tuy nhiên vài ngày sau sinh cơ thể con bắt đầu nổi ban, mọc mụn nước như thủy đậu rồi chúng bầm tím lại.”

con 14 ngay tuoi da mac ung thu, me dan vat minh vi lam dieu khong tot khi mang thai - 2

Hình ảnh Annaleise khi mới phát hiện bệnh và hiện tại.

con 14 ngay tuoi da mac ung thu, me dan vat minh vi lam dieu khong tot khi mang thai - 3

Tóc bé bị rụng nhiều do điều trị hóa chất.

Khi gia đình đưa bé đến bệnh viện để tiến hành các xét nghiệm, các bác sĩ cho biết bé có thể bị nhiễm trùng máu hoặc ung thư và kết luận cuối cùng là bé bị ung thư máu.

Hiện tại bé Annaleise đã được 9 tháng tuổi và bệnh tình đã thuyên giảm, sức khỏe cũng dần hồi phục. Chị Brandy cho hay: "Con bé đã được về nhà, chúng tôi đều rất tự hào về con. Khi truyền hóa chất, bác sĩ phải cho con thuốc để con đỡ khó chịu. Con cũng quá yếu nên không bú bình được. Nhìn con bé đủ để thấy hóa chất đã làm con rất yếu. Nhưng dù trong những lúc khó khăn ấy, bé cũng không hề khóc. Đúng là một chiến binh bé nhỏ".

con 14 ngay tuoi da mac ung thu, me dan vat minh vi lam dieu khong tot khi mang thai - 4

Hiện tại bé được 9 tháng tuổi và sức khỏe cũng ổn định hơn.

Ung thư từ trong bào thai

Chia sẻ trên Infonet, thạc sĩ bác sĩ Phạm Việt Hương – Khoa Nhi, Bệnh viện K Trung ương cho biết việc các em bé mới sinh ra đã mắc ung thư không hiếm.

Đặc điểm của ung thư trẻ em có khác biệt hoàn toàn với ung thư người lớn. Cùng 1 lứa tuổi có thể mắc nhiều bệnh ung thư khác nhau, biểu hiện ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Ung thư trẻ em mới mắc diễn biến nhanh, khi mới phát hiện ra có thể đã là giai đoạn muộn. Bệnh ung thư ở trẻ em còn khác với người lớn đặc điểm nữa là cùng một bệnh có nhiều triệu chứng khác nhau, mỗi cháu có biểu hiện khác nhau.

Nguyên nhân ung thư ở trẻ em, theo bác sĩ Hương trẻ thường mắc các bệnh do đột biến gen, nhiễm sắc thể, có những cháu từ trong bào thai đã bị ung thư nên khi vừa sinh ra vài tháng tuổi đã bị mắc ung thư, các cháu ít bị phơi nhiễm bởi các tác nhân gây ung thư.

Hiện nay, ung thư ở trẻ em hay gặp nhất là ung thư hệ thống tạo huyết và ung thư ngoài hệ thống tạo huyết, với bệnh bạch cầu chiếm 1/3 gồm bạch cầu cấp, bạch cầu mãn và rối loạn sinh tủy. Theo thống kể trên thế giới mỗi năm có 160 nghìn trẻ em mắc ung thư. Ở Việt Nam, ung thư trẻ em mắc nhiều nhất là ung thư máu, còn lại các ung thư khác về khối u đặc, ung thư buồng trứng chiếm 3 – 7%.

con 14 ngay tuoi da mac ung thu, me dan vat minh vi lam dieu khong tot khi mang thai - 5

Nguyên nhân ung thư ở trẻ em, theo bác sĩ Hương trẻ thường mắc các bệnh do đột biến gen,
nhiễm sắc thể, có những cháu từ trong bào thai đã bị ung thư. (ảnh minh họa)

Triệu chứng gợi ý sớm, theo nghiên cứu của thế giới, 85% trẻ có gợi ý có khối u sưng nề ở ổ bụng, khi tắm có thể phát hiện, sốt kéo dài không rõ nguyên nhân, điều trị kháng sinh không dứt, đứa trẻ mệt mỏi, da xanh nhợt, có bầm tím trên da, xuất huyết chảy máu chân răng, máu mũi. Ung thư võng mạc biểu hiện mắt của trẻ có đốm trắng đồng tử, mắt mèo, vô tình phát hiện được. Cho trẻ vào buồng tối thấy mắt trẻ lóe lên. Ngoài ra, biểu hiện nữa là trẻ khỏe nhưng mọc hạch.

Để phòng tránh ung thư ở trẻ em, cũng như người lớn, theo bác sĩ Hương nên hạn chế tiếp xúc yếu tố nguy cơ, ô nhiễm thực phẩm, ô nhiễm nguồn nước, đảm bảo được dinh dưỡng an toàn, không chất phụ gia, trong gia đình có người mắc ung thư thường xuyên nên đi kiểm tra sức khỏe vì một vài bệnh có yếu tố gia đình như ung thư đại tràng, vú...

 
Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: ung thư , cách chăm sóc thai nhi , bé 14 ngày tuổi bị ung thư