Coi chừng những bệnh bạn sẽ mắc phải nếu như không ngủ đủ giấc
Thứ tư, 21/06/2017 13:51

Lão hóa, não bộ trì trệ, tốc độ phản ứng, hành động chậm chạp... là những hậu quả bạn sẽ gặp phải nếu như không ngủ đủ giấc.

Các nhà nghiên cứu của trường đại học Oxford, Cambridge, Harvard, Manchester và Surrey đã chỉ ra những bằng chứng cho thấy hiện nay hầu hết mọi người đều trong tình trạng thiếu ngủ 2 giờ đồng hồ mỗi đêm và sức khoẻ của chúng ta đang ngày một xấu đi vì không ngủ đủ giấc

Coi chừng những bệnh bạn sẽ mắc phải nếu như không ngủ đủ giấc - Ảnh 1.

Theo giáo sư Russell Foster của Đại học Oxford, người đã tham gia nghiên cứu, cho biết: “Không ngủ đủ giấc sẽ làm chúng ta tăng nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim, bệnh đái tháo đường loại 2 và bệnh béo phì".

Tiến sĩ Gottfried, người cũng tham gia nghiên cứu nói rằng: "Cuộc sống của chúng ta ngày càng trở nên bận rộn hơn bao giờ hết. Nhiều người sống ở các thành phố lớn ít chú ý hơn đến chu kỳ sáng tối, thay vào đó lại mải mê vào các chương trình truyền hình, máy tính bảng phát ra ánh sáng xanh xen vào giấc ngủ... Điều này vô tình lại trở thành điều bình thường đối với hầu hết những người làm chủ nói riêng. Họ sẵn sàng gửi email công việc cho nhân viên vào lúc 9 giờ tối (20 năm cách đây, điều này chưa bao giờ xảy ra)"..

Màn hình không phải là thủ phạm duy nhất - bóng đèn huỳnh quang sinh thái hoặc đèn LED phát ra nhiều ánh sáng màu xanh hơn bóng đèn trường học cũ.

Tiến sĩ Gottfried nói rằng những ánh sáng nhân tạo như bóng đèn hay đèn LED có ảnh hưởng rất lớn đến đồng hồ sinh học của chúng ta.

Ánh sáng ban ngày và bóng tối có liên kết chặt chẽ với đồng hồ sinh học của chúng ta, chúng điều chỉnh việc tái tạo tế bào, hoạt động của sóng não, sản xuất hormone và điều chỉnh lượng glucose và insulin. Chính vì vậy, để giữ gìn sức khoẻ, chúng ta vẫn nên ngủ đúng giờ như tổ tiên của chúng ta - đi ngủ vào lúc mặt trời lặn và thức dậy vào lúc mặt trời mọc.

Neil Stanley, chuyên gia tư vấn về giấc ngủ, cho biết: “Trong hơn một triệu năm tiến hóa, nhu cầu giấc ngủ của chúng ta vẫn không hề thay đổi”.

Coi chừng những bệnh bạn sẽ mắc phải nếu như không ngủ đủ giấc - Ảnh 2.

Vậy chúng ta thực sự cần ngủ bao nhiêu là đủ?

Tiến sĩ Stanley nói: "Trung bình mỗi người cần ngủ 8 giờ/ngày. Tuy nhiên, nhu cầu về giấc ngủ cũng giống như chiều cao của mọi người. Có những người rất thấp nhưng lại có những người rất cao. Có những người chỉ cần ngủ 4 giờ một đêm nhưng những người khác lại cần tới 11 giờ. Bạn rất khó tập luyện cho mình thói quen ngủ ít đi và nếu bạn có ý định như vậy thì có nghĩa là bạn đang muốn hại chính mình".

Nếu bạn cảm thấy tỉnh táo suốt cả ngày, có nghĩa là bạn đã ngủ đủ giấc. Nhưng nếu bạn cảm thấy buồn ngủ trong ngày có nghĩa đen là cơ thể bạn muốn ngủ thêm.

Nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần một đêm thiếu ngủ là bạn có nguy cơ bị cảm lạnh tăng gấp 4 lần. Tiến sĩ Stanley cho biết thêm, bạn sẽ cảm thấy bị trì trệ, tốc độ phản ứng chậm hơn và cảm giác thèm ăn tăng lên. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Pennsylvania cho biết ngủ ít hơn 6 giờ đồng hồ sẽ làm cho nồng độ hormone ghrelin (hormone đói) tăng lên và mức độ hormone leptin (một loại hormone cảm giác) giảm đi.

Một nghiên cứu của Trường Y khoa Harvard cho thấy những người ngủ ít hơn 5 giờ/đêm trong 5 năm liên tiếp sẽ có nguy cơ bị động mạch xơ cứng cao hơn 300% so với người ngủ 5-8 tiếng. Hơn thế, thiếu ngủ còn khiến bạn tăng nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, tiểu đường, bệnh Alzheimer, béo phì, suy giảm nhận thức, trầm cảm và bệnh tim.

Stanley nói thêm: "Đáng buồn thay, chúng ta lại đang sống trong một xã hội coi thường giấc ngủ".

Gottfried cho biết não bộ sẽ là cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất nếu như giấc ngủ không đủ chất lượng. Trong thời gian ngủ, không gian giữa các tế bào não tăng 60% so với khi bạn tỉnh táo. Điều này cho phép não xả các chất độc được tích tụ ra. Nó được gọi là hệ thống glymphatic và hệ thống này hoạt động tốt hơn trong khi bạn ngủ.

Coi chừng những bệnh bạn sẽ mắc phải nếu như không ngủ đủ giấc - Ảnh 3.

Vì vậy, một giấc ngủ đủ giấc và ngủ ngon là điều kiện cần và đủ để giúp cơ thể chúng ta ngăn ngừa được sự lão hóa và làm việc đạt được hiệu quả tối đa.

5 mẹo giúp bạn có một giấc ngủ đủ chất lượng:

Ưu tiên các bài tập trước và sau khi ngủ vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của giấc ngủ và chất lượng của công việc vào ban ngày.

Không sử dụng đồ công nghệ khi đã đến giờ đi ngủ, đặc biệt là điện thoại di động. Tránh ánh sáng của các thiết bị điện tử vào ban đêm.

Hãy dậy sớm, dành 90 phút để chuẩn bị cho ngày mới của bạn. Di chuyển cơ thể của bạn từ nhiệt độ ấm đến nhiệt độ lạnh hơn sẽ giúp kích hoạt nhiệt độ cơ thể tự nhiên giúp bạn ngủ ngon hơn.

Tắm bằng nước ấm nhẹ nhàng, nhanh chóng dưới vòi hoa sen trước khi đi ngủ và ngủ ở một phòng thoáng mát.

Đi từ vùng có ánh sáng tới bóng tối vào buổi tối và bước từ bóng tối ra vùng có ánh sáng vào buổi sáng để cơ thể bạn tiếp xúc môi trường một cách tự nhiên nhất.

Ttvn.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Sức khỏe , Giấc ngủ , Ngủ đủ giấc , Thói quen hại sức khỏe