Có nên cắm hoa hồng trên bàn thờ không?
Thứ bảy, 03/12/2016 10:25

Bên cạnh bát hương, trầu cau, ngũ quả,... thì ban thờ nào cũng có một bình hoa tươi. Tuy nhiên khi mua hoa cúng nhiều người vẫn băn khoăn có nên cắm hoa hồng hay không?

Cắm hoa trên bàn thờ có ý nghĩa gì?

Theo nhiều nhà tâm linh, ngày nay bên cạnh nén hương, chén nước, mâm cơm… bàn thờ của các gia đình Việt Nam luôn có bình hoa đẹp thay cho các đĩa hoa xưa. Trong đạo Phật, hoa dâng cúng đẹp tượng trưng cho sự thanh khiết, thơm tho, có ý nghĩa dâng điều thiện lành, tốt đẹp, bày tỏ lòng thành kính, biết ơn cúng chư phật và gia tiên, dù giá trị vật chất không nhiều.

co-nen-cam-hoa-hong-tren-ban-tho-khong-giadinhvietnam.com 1

Không phải loài hoa nào cũng có thể cắm trên bàn thờ (Ảnh minh họa)

Những loại hoa không nên cúng trên bàn thờ

Có rất nhiều loài hoa cắm bình dâng cúng vừa đẹp, vừa thơm nhưng không phải hoa nào cũng có thể cúng lễ, mà cần chọn hoa cúng phù hợp để việc cúng lễ thêm phần trang nghiêm, thành kính.

Khi dâng hoa cúng trên bàn thờ cần hiểu ý nghĩa, tùy vùng miền điều kiện để linh hoạt dùng hoa, không nên cố chấp quá và càng không nên thoải mái quá bởi có nơi hiếm hoa người dân cắt cây chuối non cắm hoa lục bình để cúng.

Hoa cúng không nên kết hợp quá nhiều loại vì sẽ giảm mất sự thanh tao và mất thẩm mỹ. Nên chọn hoa thơm, tên đẹp, tính chất hoa đẹp, và chỉ nên cúng một màu để tạo sự trang nghiêm. Nên chọn những bông hoa nở to, tránh bị sâu đục lỗ giữa bông, hoặc úa lá.

Các nhà tâm linh cho rằng, loại hoa không dâng cúng trên ban thờ đầu tiên là chậu hoa cảnh. Cũng không nên dùng hoa nhựa, hoa giả trên ban thờ vì kém trang nhã, tươi mát. Và hoa cúng là biểu hiện tấm lòng, do đó không nên dùng lễ giả để biểu thị tấm lòng chân thật.

Dù đồ giả tuy không mất trang nghiêm, bất kính, hay có lỗi, nhưng chỉ nên trưng ngày thường, còn Rằm tháng bảy, các tiết lễ tết, sóc, vọng thì nên dâng cúng hoa tươi, có hương thơm.

Một số hoa đẹp, thơm, bền màu như phong lan, lan móng rồng (lan cua), hoa đại, râm bụt, phù dung có thơm, màu đẹp, nhưng là loại hoa không dâng cúng trên bàn thờ, bởi theo tâm linh tính chất những hoa đó và tên của hoa không đẹp.

Có nên cắm hoa hồng trên bàn thờ không?

co-nen-cam-hoa-hong-tren-ban-tho-khong-giadinhvietnam.com 2

Hoa hồng đỏ có thể cắm trên bàn thờ (Ảnh minh họa)

Hoa hồng được xem là “nữ hoàng của các loài hoa” khi nở quanh năm, kèm theo ý nghĩa hạnh phúc ngập tràn, vĩnh cửu. Khi chọn hoa hồng để thờ cúng nhất định phải là hoa phải có màu đỏ tươi (tránh màu nhạt, hồng phớt, trắng,…) và không xen lẫn các hoa nhiều màu khác để tỏ sự tôn nghiêm.

Ngoài hoa hồng đỏ, có thể chọn mua hoa cúc, hoa sen, hoa huệ, hoàng lan, ngọc lan,... để dâng cúng lên bàn thờ.

Giadinhvietnam.com

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Hoa hồng , Cắm hoa hồng trên bàn thờ , Hoa cắm bàn thờ