Cô gái trẻ thủng dạ dày vì kiểu ăn uống tai hại do muốn giảm cân sau Tết
Chủ nhật, 24/02/2019 10:07

Vì có muốn thân hình đẹp sau Tết, cô gái trẻ đã quyết định giảm cân nhưng cuối cùng lại phải nhận cái kết đắng.

Sau dịp lễ Tết, việc ăn uống triền miên khiến nhiều người dễ tăng cân, đặc biệt là các chị em phụ nữ sẽ rất lo lắng về vấn đề cân nặng.

Cô Li, 29 tuổi, cao 1,61 cm và nặng 55 kg. Cô là người có vóc dáng chuẩn, nhưng vẫn luôn cảm thấy mình quá béo, vì vậy cô bắt đầu giảm cân từ nhiều năm trước.

Cô Li chia sẻ: “Tôi luôn cảm thấy mình là một người béo. Tôi sợ rằng dịp lễ tết sẽ không thể kiểm soát miệng mà ăn quá nhiều chất béo. Vì vậy, tôi bắt đầu giảm cân trước tết. Mỗi ngày tôi chỉ ăn 2 bữa thay vì 3 bữa như trước đây và tuyệt đối không ăn sau 2 giờ chiều. Trong nửa tháng, tôi đã giảm được gần 2kg. Để đạt được kết quả tốt hơn, tôi đã uống thuốc giảm cân nửa tháng và giảm được 4,5kg."

co gai tre thung da day vi kieu an uong tai hai do muon giam can sau tet - 1

co gai tre thung da day vi kieu an uong tai hai do muon giam can sau tet - 2

Một hôm khi đang đi làm, bụng cô Li đột nhiên đau dữ dội khiến cô không thể nào chịu nổi phải nhờ đồng nghiệp đưa tới bệnh viện.

Qing Bobo, bác sĩ tiêu hóa của Bệnh viện trực tràng Vũ Hán sau khi kiểm tra cẩn thận phát hiện cô Li đã bị thủng dạ dày cấp tính, một lượng lớn dịch tiêu hóa chảy vào khoang bụng, có thể gây viêm phúc mạc, thậm chí tử vong.

Do quá khẩn cấp, bác sĩ Qing đã ngay lập tức bố trí một ca phẫu thuật khẩn cấp cho cô Li bằng nội soi. Các bác sĩ cho rằng nguyên nhân thủng dạ dày của cô Li khuyết có khả năng là do ăn uống không đủ bữa.

co gai tre thung da day vi kieu an uong tai hai do muon giam can sau tet - 3

Bác sĩ Qing Zhongbo cho biết: Trong trường hợp bình thường, sau khi ăn, dạ dày sẽ tiết ra axit dạ dày để tiêu hóa thức ăn, đột nhiên giảm lượng thức ăn, axit dạ dày dư thừa sẽ ăn mòn niêm mạc dạ dày. Do đó, các bạn trẻ nếu ăn kiêng hoặc giảm cân quá mức sẽ rất có hại, tốt nhất nên lựa chọn những hình thức giảm cân an toàn như chia nhỏ bữa ăn, tập thể dục điều độ.

Tác hại khi giảm cân quá nhanh

Thiếu dinh dưỡng

Chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu người Anh, Rhiannon Lambert cho biết: "Khi giảm lượng thực phẩm tiêu thụ, tình trạng thiếu dinh dưỡng có thể xuất hiện, dẫn đến thiếu một số dưỡng chất quan trọng như khoáng chất và vitamin”.

Nếu thiếu vitamin D, canxi và phốt pho có thể khiến xương yếu dần và dễ gãy. Người ăn kiêng cũng thường cảm thấy mệt mỏi và thiếu máu do thiếu sắt cũng như vitamin B12 trong chế độ ăn.

Dễ gây mất cơ

Đa số mọi người nghĩ cứ giảm cân là giảm được mỡ thừa. Tuy nhiên, với chế độ ăn kiêng khắt khe và giảm cân quá nhanh sẽ dẫn đến cơ thể bị mất nước và giảm khối lượng cơ.

Quá trình trao đổi chất chậm lại

Quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ quyết định số calo mà cơ thể đốt cháy mỗi ngày. Các yếu tố như gen, tuổi tác, giới tính… sẽ quyết định quá trình trao đổi chất nhanh hay chậm.

Khi ăn kiêng và giảm cân, quá trình trao đổi chất của cơ thể tự động chậm lại, tức sẽ đốt ít calo hơn. Hiện tượng này có thể là do cơ thể đang bị giảm khối lượng cơ và giảm hormone ở tuyến giáp, bà Lambert giải thích.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Giảm cân , TÁc hai của giảm cân quá nhanh , thủng dạ dày