Chuyện về trùm lừa đảo - Hình mẫu trong phim bom tấn xuất sắc bậc nhất mọi thời đại
Chủ nhật, 10/02/2019 14:35

Ở tuổi 21 và sau nhiều năm gây ra những tội trạng tày đình, Frank Abagnale lĩnh án 12 năm tù. Sự kiện đó đã trở thành một phần lịch sử nước Mỹ, và hơn thế, là khởi nguồn của bộ phim bom tấn xuất sắc bậc nhất mọi thời đại: Hãy bắt tôi nếu có thể.

Chuyện về trùm lừa đảo - Hình mẫu trong phim bom tấn xuất sắc bậc nhất mọi thời đại - 1

Chuyên gia lừa đảo Frank Abagnale và diễn viên DiCaprio

Gã siêu lừa đảo tuổi 16

Sự nghiệp lẫy lừng của nam tài tử Leonardo DiCaprio gắn liền với nhiều bộ phim bom tấn. Nhưng để cái tên DiCaprio trở nên đình đám như hôm nay, thì “Catch me if you can” - “Hãy bắt tôi nếu có thể” là bộ phim không thể không nhắc đến. Nó nhận được 2 đề cử Oscar vào năm 2003, cùng 31 đề cử và giải thưởng khác nhau tại nhiều liên hoan phim trên thế giới, lọt vào top những bộ phim kinh điển của nền điện ảnh Hoa Kỳ.

Nhưng nhiều người không biết rằng, khởi nguồn của “Catch me if you can” lại là một câu chuyện buồn có thật về cuộc đời Frank William Abagnale, một trong những nhân vật từng gây tranh cãi và là “hiện tượng” của nước Mỹ những năm 60 thế kỷ trước. Sinh năm 1948 tại thành phố New York, Mỹ, Frank William Abagnale Jr. trải qua tuổi thơ khá êm đềm trước khi bố mẹ ông ly hôn. Sự kiện này đã ảnh hưởng một cách tiêu cực đến cuộc đời của Abagnale - người vẫn được ca ngợi bởi trí tuệ thiên tài.

Sống cùng với cha - một thương gia có hạng ở New York, Frank sớm tiếp xúc với giới doanh nhân và mau chóng học được những mánh khóe trong kinh doanh. Cũng trong thời điểm đó, Frank thường xuyên giao du với một nhóm thanh niên bất hảo và rất hay bị cảnh sát bắt giam vì tội trộm cắp vặt, khởi nguồn cho chuỗi những chiêu trò lừa đảo sau này.

Nạn nhân đầu tiên của Frank, thật tệ, đó lại là bố ông. Được cha tin tưởng giao cho sử dụng thẻ tín dụng, Frank nghĩ ra trò “cà thẻ" mua phụ tùng xe sau đó bán lại cho nhân viên cây xăng với giá rẻ hơn, thành công biến tiền trong thẻ thành tiền mặt. Bố Frank khi nhận được những hóa đơn mua hàng với số tiền nợ lên đến hàng nghìn đô la liền nhận ra mình đã bị con trai lừa một vố đau. Quá thất vọng, ông trả đứa con trai bất trị về cho mẹ nó.

Mẹ của Frank Abagnale thì không có thời gian và điều kiện chăm sóc cho con trai băng cha. Thêm nữa, đây lại là giai đoạn Frank trưởng thành và bắt đầu bộc lộ cá tính. Vì thế, Frank ngày càng lún sâu vào con đường chơi bời, và tự bao giờ trở thành gã thanh niên hư hỏng mà không hay.

Ngoạn mục nhất trong quãng đời gắn với những chiêu trò lừa đảo của Frank Abagnale, đó là cải trang thành phi công của hãng hàng không PanAm trong suốt nhiều năm trời mà không ai nhận ra. Để thỏa mãn ước mơ được “bay chùa" khắp nơi mà không phải bỏ tiền túi, Frank quyết định giả dạng làm phi công vào năm mới 16 tuổi.

Đỉnh cao chiêu trò lừa đảo của Frank Abagnale

Chuyện về trùm lừa đảo - Hình mẫu trong phim bom tấn xuất sắc bậc nhất mọi thời đại - 2

Frank Abagnale sống dưới nhiều thân phận khác nhau

Bằng một loạt các chiêu trò cũng như các mối quan hệ của mình, Frank tìm đến được công ty chuyên may đồng phục cho hãng, báo mất đồ bằng số hiệu của một nhân viên và yêu cầu được may lại. Sau đó, gã tìm đến công ty 3M và tiếp tục sử dụng các chiêu trò lừa đảo khác để rồi có được tấm thẻ ngành y hệt của nhân viên hãng hàng không PanAm. Sau cùng, Frank mua một chiếc máy bay mô hình đồ chơi của hãng PanAm, khéo léo tháo logo của hãng rồi dán vào tấm thẻ giả của mình.

Quá trình “hô biến” gã thiếu niên 16 tuổi láu cá thành nhân viên của hãng hàng không PanAm đã thành công được một nửa. Phần còn lại, Frank Abagnale cần thêm kiến thức chuyên ngành, và hơn hết, đó là giấy phép của Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA). Sau nhiều tháng vùi mình trong thư viện, Frank cuối cùng cũng trở thành một nhân viên hàng không thứ thiệt. Thành quả của chiêu trò lừa đảo tinh vi này, đó là Frank có hơn 2 năm với tổng cộng hơn 1 triệu 600 ngàn km bay miễn phí, trên 250 chuyến bay của nhiều hãng hàng không, đến 26 quốc gia. Đáng nói hơn nữa, toàn bộ chi phí đi lại, ăn ở khách sạn đều do hãng PanAm chi trả.

Sau này, Frank Abagnale còn sống dưới nhiều thân phận khác nhau. Khi thì bác sỹ, lúc lại là luật sư, giảng viên đại học, nhà biên kịch. Tổng số tiền mà Frank lừa đảo được lên đến hơn 2,5 triệu USD - ở thời điểm những năm 1960, biến gã thành một trong những “doanh nhân trẻ thành đạt nhất New York”. Sau một lần “chơi lớn”, Frank thậm chí hóa thân thành mật vụ Liên bang.

Nhưng đây lại là một sai lầm lớn của Frank, bởi nó dẫn đến sự vào cuộc của thanh tra FBI giàu kinh nghiệm Joseph Sea. Sau một quá trình điều tra dai dẳng và quyết liệt, cuối cùng Joseph Sea cũng đưa được Frank vào tù. Với công chúng, thông qua các phương tiện truyền thông, họ biết đến một trong những vụ lừa đảo thú vị và láu cá bậc nhất lịch sử nước Mỹ.

Frank Abagnale lĩnh án tù 12 năm, nhưng đã được thả ra chỉ sau 5 năm cùng một sự cam kết sẽ làm việc với chính phủ Hoa Kỳ. Ông tham gia thuyết trình tại Học viện FBI để cung cấp kiến thức cho các nhân viên của cơ quan chức năng trong việc truy bắt tội phạm. Frank gắn bó với công việc này trong suốt 35 năm.

Sau này, Frank Abagnale thành lập công ty Abagnale & Associates, chuyên tư vấn cho các doanh nghiệp về việc phòng ngừa và phát hiện gian lận trong hoạt động kinh doanh. Khách hàng của Abagnale & Associates là hơn 14.000 công ty, những đơn vị thường xuyên phải đối mặt với vấn nạn lừa đảo trong kinh doanh. Dĩ nhiên với tố chất và kinh nghiệm của một gã lừa đảo bậc thầy, Frank Abagnale đã cứu cho nhiều công ty thoát khỏi cảnh phá sản.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Đường hoàn lương của những tội phạm khét tiếng , trùm lừa đảo , Frank Abagnale