Chuyên gia Mỹ cảnh báo rủi ro chết người khi sinh con tại nhà theo phương pháp 'thuận tự nhiên'
Thứ năm, 15/03/2018 08:26

Theo các chuyên gia của trường Cao đẳng Sản khoa và Phụ khoa của Mỹ thì việc sinh con tại nhà ẩn chứa rất nhiều rủi ro.

Chiều 14/3, trên mạng xã hội xôn xao thông tin hai mẹ con sản phụ tử vong vì sinh con theo phương pháp “thuận tự nhiên” khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Theo chủ nhân Facebook M.P chia sẻ thì một người bạn của cô đã bỏ ra khoảng 15 triệu đồng để học theo khóa thai sản thuận tự nhiên. Khi trở dạ, người bạn đã tự sinh con tại nhà một mình nhưng do không có đủ sức rặn nên đã kiệt sức, tử vong và thai nhi chết ngạt.

Gần đây những thông tin về việc một số bà bầu ủng hộ việc sinh con thuận tự nhiên, không cần tới bệnh viện, không cần bác sĩ hay thuốc đã bị không ít người phản đối vì cho rằng phản khoa học.

Ở nước ngoài, việc sinh con tại nhà không cần bất cứ thiết bị y tế nào đã có từ cách đây nhiều năm. Tuy vậy, dù các bà mẹ sẽ không thực hiện việc này một mình mà luôn có sự trợ giúp của một người đỡ đẻ (bà mụ).

chuyen gia my canh bao rui ro chet nguoi khi sinh con tai nha theo phuong phap

Kể từ tháng 4/2017, trường Cao đẳng Sản khoa và Phụ Khoa Hoa Kỳ ước tính có khoảng 35.000 ca sinh nở tại nhà mỗi năm. Khoảng ¾ trong số đó đã lên kế hoạch tự sinh tại nhà mà không cần bất cứ sự hỗ trợ nào từ các bác sĩ.

Tuy nhiên việc sinh con tại nhà ẩn chứa không ít những rủi ro, các bác sĩ vẫn luôn khuyên các sản phụ nên tới bệnh viện để nhận được chăm sóc tốt nhất, đề phòng những biến chứng bất ngờ có thể xảy ra trong quá trình chuyển dạ gây hại tới mẹ và bé.

Môi trường sinh nở không đảm bảo vệ sinh

Một trong những nguyên nhân lớn nhất để các bà bầu phải tới bệnh viện sinh nở chính là môi trường vô trùng. Tại bệnh viện, các dụng cụ hay giường chiếu luôn được vệ sinh sạch sẽ, sát khuẩn hàng ngày, để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Tuy nhiên khi lựa chọn sinh tại nhà, những vật dụng xung quanh như giường chiếu có thể chưa được vệ sinh hoặc vệ sinh chưa đúng cách, khiến cho các bà bầu có thể bị nhiễm trùng khi sinh do các vi khuẩn tiềm ẩn trong đồ dùng gia đình.

Việc rạch tầng sinh môn không đảm bảo

Khi các mẹ sinh con tại nhà thì việc phải rạch tầng sinh môn gần như chắc chắn sẽ phải làm để giúp các bà bầu có thể dễ dàng sinh con. Các bác sĩ ở bệnh viện đã được đào tạo về chuyên môn nên việc rạch tầng sinh môn gần như được thực hiện một cách chính xác.

Nhưng với trường hợp sinh tại nhà không có bác sĩ mà chỉ cần một người đỡ đẻ với kiến thức hạn chế có thể dẫn tới việc rạch không đủ hoặc rạch quá dài, dẫn đến những tổn thương về sau. Hơn nữa các dụng cụ y tế có thể chưa được vô trùng hoàn toàn dễ gây nhiễm trùng.

chuyen gia my canh bao rui ro chet nguoi khi sinh con tai nha theo phuong phap

Những biến chứng nguy hiểm

Các bác sĩ luôn khuyên những bà mẹ mang thai lần đầu không nên sinh tại nhà. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bà mẹ sinh con đầu lòng có nguy cơ gặp các biến chứng cao gấp hai lần so với những người đã có con.

Một nghiên cứu của Anh về sinh con tại nhà cho thấy có tới ½ những trường hợp sinh con tại nhà đã phải chuyển tới bệnh viện vì gặp các biến chứng nguy hiểm.

Ngoài những nguy cơ xảy đến với các bà bầu thì tỷ lệ trẻ tử vong khi sinh tại nhà cao gấp 3 lần và có thể gặp những tổn thương như gãy xương, tổn thương thần kinh hơn những đứa trẻ được sinh tại bệnh viện.

Nguy hiểm với những bà mẹ có bệnh mãn tính

Các chuyên gia khuyến cáo nếu bạn bị tiểu đường, huyết áp cao hay các bệnh mãn tính thì nên tới bệnh viện để sinh thay vì chọn ở nhà.

Ví dụ như người huyết áp cao sẽ dễ sinh non, người bị bệnh tiểu đường có thể sinh con có cân nặng vượt quá tiêu chuẩn.

Bởi những bà mẹ đã mang sẵn bệnh trong cơ thể sẽ có nguy cơ cao gặp các biến chứng nguy hiểm khi chuyển dạ. Nếu sinh tại bệnh viện, các bác sĩ có thể theo dõi được tình trạng bệnh ảnh hưởng như thế nào tới mẹ và thai nhi.

chuyen gia my canh bao rui ro chet nguoi khi sinh con tai nha theo phuong phap

Tỷ lệ tử vong cao

Một nghiên cứu năm 2015 cho biết trong số 1000 trẻ sơ sinh được sinh tại nhà thì có khoảng 4 trường hợp tử vong. Trong khi đó chỉ có khoảng 2 trường hợp tử vong trong số 1000 ca sinh nở tại bệnh viện.

Trẻ sinh tại nhà cũng dễ gặp phải các cơn co giật và có nguy cơ tử vong trong vòng 28 ngày đầu sau khi sinh cao hơn so với trẻ sinh tại bệnh viện.

Có thể sinh non

Nếu bạn chuyển dạ trước khi đủ tháng thì sẽ dễ bị sinh non. Thường trẻ sinh non sẽ có nguy cơ cao gặp một số dị tật bởi trong những tháng cuối cùng, thai nhi vẫn đang phát triển các cơ quan như tim, phổi.

Nếu sinh tại nhà sẽ có ít các phương pháp giúp kìm hãm việc sinh nở sớm. Nhưng tại bệnh viện, các bác sĩ có thể giúp bạn làm dịu các cơn đau và kìm hãm tạm thời việc sinh sớm hoặc dùng thuốc kích thích thai nhi phát triển đầy đủ hơn trước khi sinh.

Vi phạm pháp luật

Ở Mỹ việc sinh con tại nhà được cho phép trên toàn bộ 50 bang. Tuy nhiên có 27 tiểu bang yêu cầu những người đỡ đẻ tại nhà phải có giấy chứng nhận về trình đô chuyên môn, nghiệp vụ. Nếu người hộ sinh không có giấy phép thì việc sinh nở tại nhà của bạn là vi phạm pháp luật.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: sinh con tại nhà theo phương pháp thuận tự nhiên , sinh con thuận tự nhiên