Chuyện đời cựu trinh sát đặc nhiệm với vết trượt dài trong ma túy
Thứ bảy, 09/02/2019 10:46

Sau một lần công tác trên Sơn La, cựu Thượng úy Nguyễn Phi Nam đã vướng phải ma túy heroin. Trở về Hà Nội, dù gia đình đã tạo điều kiện để Nam cai nghiện, quay trở lại với công việc nhưng mọi chuyện đã ngoài tầm kiểm soát.

Chuyện đời cựu trinh sát đặc nhiệm với vết trượt dài trong ma túy - 1

Cơ sở cai nghiện ma túy số 5 nơi Nam đang điều trị.

Chuyện đời cựu trinh sát đặc nhiệm

Trong một ngày cận tết nguyên đán 2019, tôi có dịp về Cơ sở cai nghiện ma túy số 5 (phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã Hội Hà Nội để thăm anh Nguyễn Phi Nam (SN 1980, trú tại quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) khi anh đang trong quá trình cai nghiện ma túy. Nam đã từng công tác trong lực lượng công an nhân dân, rời khỏi ngành vào năm 2006 với quân hàm Thượng úy.

Nói về câu chuyện cuộc đời mình, anh cho hay đó là một chuỗi của những ngày tháng đau khổ, suy sụp trong áp lực kể từ khi rời khỏi ngành công an. Năm 1998, anh được tuyển thẳng vào trường công an, được đào tạo chuyên ngành trinh sát điều tra. Đến khi tốt nghiệp, anh được điều động vào công tác trong vai trò lính đặc nhiệm của Bộ Công an.

Năm 2003, trong một lần đánh án tại tỉnh Sơn La, anh đã sử dụng và trở thành một con nghiện heroin. Đến năm 2005, sau khi chuyên án kết thúc, anh được đơn vị cho về Học viện An ninh để tiếp tục đào tạo kết hợp thực hiện các biện pháp cai nghiện.

“Bản thân mình lúc ấy không thể dứt được ma túy, những cơn vật thuốc biến mình thành một con người hoàn toàn khác. Vì nhiều lý do, mình quyết định viết đơn tự nguyện xin ra khỏi ngành công an”, Nam chia sẻ.

Sau khi xuất ngũ vào năm 2006, Nam trở về nhà tại quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội mở một cửa hàng nhỏ để kinh doanh các loại chiếu. Cũng từ đó, vết trượt dài trong ma túy của cựu thượng úy công an bắt đầu.

Chuyện đời cựu trinh sát đặc nhiệm với vết trượt dài trong ma túy - 2

Khuôn viên bên trong Cơ sở cai nghiện ma túy số 5.

Vết trượt dài trong ma túy

Chỉ một thời gian ngắn sau khi trở về nhà, lý trí của Nam đã suy sụp hoàn toàn. Với sự mặc cảm khi bản thân là một con nghiện, anh cũng không qua lại với các anh em, đồng chí, đồng đội trong ngành công an nữa.

“Mình đã phải đấu tranh rất lâu mới quyết định rời khỏi ngành. Tuy nhiên, khi rời ngành rồi mới là những ngày tháng địa ngục bắt đầu. Ma túy gần như đã trở thành một ma lực hút con người ta vào trong đó, bản thân Nam cũng không ngoại lệ”, cựu Thượng úy tâm sự.

Từ năm 2006 – 2011, để quên đi hiện thực nghiệt ngã khi đã đánh mất tương lai tốt đẹp, Nam thường xuyên vùi đầu vào heroin. Bỏ mặc mọi lời can ngăn của người thân, những giọt nước mắt của cha mẹ, Nam chìm đắm vào thế giới riêng của mình với “cái chết trắng”.

Trong 5 năm này, Nam đã từng đi cai nghiện với mong muốn chấm dứt hẳn sự dằn vặt của heroin. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi kết thúc khóa điều trị, Nam lại “tái nghiện” trong nỗi thất vọng của bản thân và gia đình.

“Ma túy nó như một thói quen, thời gian ở trong cơ sở để điều trị thì mình chẳng mảy may nghĩ đến ma túy. Thế nhưng khi trở về hòa nhập với xã hội, gặp lại bạn bè rủ rê thì mình không kiềm chế được. Thật sự để nói không với ma túy thì nói dễ hơn làm”, Nam cười gượng.

Chuyện đời cựu trinh sát đặc nhiệm với vết trượt dài trong ma túy - 3

Học viên Nguyễn Phi Nam, cựu Thượng úy công an.

Nhớ lại những ngày tháng địa ngục này, Nam đã thẳng thắn thừa nhận ma túy như một cơn ác mộng níu giữ con người ta lại cùng những điều tồi tệ nhất trong cuộc sống. Từ một người cao to, ngoại hình ưa nhìn, chỉ một thời gian ngắn kể từ khi nghiện ma túy, Nam trở thành một người hoàn toàn khác. Những cơn vật thuốc ập đến khiến anh sẵn sàng làm bất kỳ điều gì chỉ để có được một liều heroin choa thỏa cơn nghiện.

Theo Nam, cơn vật vì thiếu heroin rất khó để diễn tả bằng lời, nó gây cho cơ thể một cảm giác khó chịu tột độ, đôi khi như kiến cắn khắp người, đôi khi lại mệt mỏi, uể oải chẳng thiết đến ăn uống. Chưa kể những lúc mua phải “hàng rởm” bị pha trộn tạp chất còn bị ảo giác, hệ bài tiết suy nhược theo từng ngày.

Một buổi sáng giữa năm 2011, khi Nam thức dậy và nhìn vào gương, thấy trong đó là một người xa lạ. Nhìn lại quỹ giờ giấc sinh hoạt lộn xộn, không còn chút kỷ luật nào khi còn trong quân ngũ, Nam đã quyết định xin đi cai nghiện. Được sự động viên của gia đình, bố mẹ, cựu Thượng úy đã lên đường đến Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 tại Yên Bài, Ba Vì, Hà Nội để bắt đầu hành trình thoát khỏi ác mộng.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: cựu trinh sát đặc nhiệm nghiện ma túy , tội phạm ma túy , tin pháp luật