Chuyện đời cay đắng của người phụ nữ bị mẹ chồng lừa bán sang TQ
Thứ sáu, 19/10/2018 13:02

Hoàn cảnh gia đình nghèo khó, bố đẻ mắc bệnh hiểm nghèo, nên khi nghe mẹ chồng tỉ tê qua Trung Quốc bán hàng tạp hóa với mức lương cao, chị H gật đầu đồng ý.

Chị H ngày được giải cứu trở về. Ảnh: PV

Mẹ chồng lừa bán con dâu

17 tuổi, chị L.T.H (SN 1995, ở xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) lên xe hoa, kết hôn với người đàn ông trong bản. Ba năm chung sống, chị lần lượt hạ sinh 2 con gái. Cuộc sống nghèo khó, quanh năm chị chỉ biết cùng chồng lên rẫy trồng sắn, tỉa ngô, những lúc nông nhàn lại vào rừng hái măng, kiếm mật ong rừng đổi lấy gạo cho qua ngày.

Tháng 10/2016, chị H được mẹ chồng là Vi Thị Quế (SN 1964) tỉ tê cho biết, có người quen bên Trung Quốc đang cần tìm người bán hàng tạp hóa, với mức thu nhập 6 triệu đồng/tháng. Bà Quế khuyên con dâu nên chịu khó qua Trung Quốc làm việc một thời gian để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống gia đình và phụ giúp thêm tiền thuốc men chữa bệnh cho cha ruột đang mắc bệnh ung thư. Thế nhưng chị H không ngờ rằng, đó lại là một màn kịch hoàn hảo do mẹ chồng cùng bọn buôn bán người đặt ra để lừa bán chị sang Trung Quốc lấy tiền tiêu xài.

Trước lời dụ dỗ ngon ngọt của mẹ chồng, chị H quyết định gửi con gái lớn mới 4 tuổi cùng đứa nhỏ 2 tuôi nhờ mẹ chồng chăm sóc để sang Trung Quốc làm ăn. Biết con dâu đã mắc lừa, Quế liền điện thoại cho Vi Thị Tuyết (SN 1968, chị dâu của Quế) và Vi Văn Tưởng (SN 1987, con trai của Tuyết, cùng ngụ tại huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) để bàn kế hoạch đưa chị H qua Trung Quốc bán.

Theo kế hoạch, Tưởng đến đón chị H rồi bắt xe ra Móng Cái (Quảng Ninh) giao cho người em ruột tên Vi Thị Sáu (hiện lấy chồng và sinh sống tại Trung Quốc). Tiếp đó, Sáu đưa chị H qua Trung Quốc bằng con đường tiểu ngạch.

Đặt chân nơi xứ người, khi chị H mơ hồ nhận ra mình đã bị lừa bán thì đã quá muộn. Trước sức ép của các đối tượng bắt phải lấy chồng người Trung Quốc, chị H van xin, năn nỉ Sáu cho đi làm, nhưng Sáu không chịu, đồng thời đe dọa sẽ bán chị vào nhà chứa khiến chị không còn cơ hội trở về. Bị ép buộc, chị H đành gạt nước mắt, nghe theo sự sắp đặt của Sáu.

Sau khi tìm được mối, Sáu bán chị H làm vợ cho một người đàn ông bản địa tên là Li Ruế Xẻ ở tỉnh Hà Bắc với giá 9,5 vạn Nhân dân tệ (tương đương với 300 triệu đồng). “Những ngày đầu làm vợ nơi đất khách, tôi đã phải sống trong đau đớn, tuyệt vọng. Nỗi nhớ nhà, nhớ con cồn cào, da diết khiến tôi nhiều lần có ý định tìm cách trốn chạy nhưng đều bất lực trước sự quản thúc chặt chẽ của nhà chồng. Sợ phải chết nơi đất khách, sợ không có cơ hội gặp lại chồng con, tôi đành chấp nhận số phận, ngoan ngoãn làm thân trâu ngựa với hi vọng một ngày tìm cách trốn thoát”, chị H nhớ lại những ngày đầu bị lừa bán làm vợ nơi xứ người.

Hàng ngày, chị cùng chồng đi làm nông, đến buổi lại trở về cơm nước, hầu hạ cho cả gia đình chồng. Điều chị thấy may mắn nhất là không bị chồng đánh đập hay phải làm nô lệ tình dục cho cả gia đình chồng như một số nạn nhân khác.

“Tôi còn may mắn hơn rất nhiều nạn nhân khác là không bị chồng đánh đập tàn nhẫn. Có những người phụ nữ Việt Nam bị lừa bán qua Trung Quốc phải làm vợ 3 - 4 người đàn ông trong một gia đình, chẳng khác nào nô lệ tình dục. Nhiều người còn sinh con đẻ cái và thương con nên họ đành chấp nhận số phận, không có đường về”, chị H nói.

Sau hơn một năm chung sống, dù chưa sinh được con cho nhà chồng nhưng chị không còn phải chịu quản thúc như trước nữa mà còn được chồng mua điện thoại cho sử dụng. Có điện thoại, chị H lên mạng Internet cầu cứu cộng đồng mạng. Được một số người cho số điện thoại của một luật sư tên Nguyễn Đình Thái Hùng, công tác tại TPHCM, chị liền điện thoại cầu cứu. Đầu năm 2018, sau gần 2 năm lưu lạc xứ người, chị H được cơ quan chức năng tại Việt Nam cùng Tổ chức trẻ em Rồng Xanh giải cứu thành công, đoàn tụ cùng gia đình.

Mong muốn được sống bình yên bên gia đình

Sau khi đoàn tụ với gia đình, chị H đến cơ quan chức năng làm đơn tố cáo bọn buôn người. Quế, Tuyết và Tưởng lần lượt bị bắt giữ. Tại cơ quan chức năng, Quế khai nhận, do hoàn cảnh khó khăn, lợi dụng nhà thông gia đang mắc bệnh ung thư nên người đàn bà này đã dùng lời ngon ngọt, dụ dỗ cả con dâu để bán sang Trung Quốc.

Đối tượng Tuyết khai nhận, số tiền bán nạn nhân, Sáu gửi về cho Tuyết 130 triệu đồng. Chúng đã chia nhau tiêu xài hết. Ngày xét xử mẹ chồng và đồng bọn với hành vi “mua bán ngươi”, với tư cách là nạn nhân, chị H đã xin giảm nhẹ hình phạt cho mẹ chồng và đề nghị tăng hình phạt cho hai đối tượng còn lại.

Chị H cho biết, được trở về quê nhà sau chừng ấy thời gian lưu lạc xứ người là một may mắn đối với chị. Điều chị hối hận nhất là sau khi bị lừa bán được một tháng thì cha chị qua đời. Ngày chị trở về thì khu mộ của cha đã xanh cỏ. Trải qua bao đau đớn, tủi nhục, chị chỉ mong quãng đời còn lại dù đói nghèo, vất vả thế nào cũng được sống bình yên bên chồng con, quên đi quá khứ đau buồn.

Mới đây, sau khi xem xét tình tiết của vụ án, HĐXX tuyên phạt Vi Thị Quế mức án 5 năm tù giam, Vi Thị Tuyết 6 năm tù giam, Vi Văn Tưởng 5 năm tù giam về tội “mua bán người”.

 
Giadinh.net.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: bị lừa bán sang Trung Quốc , buôn bán người , Mẹ chồng lừa bán con dâu