Chưa công bố thí sinh được nâng điểm thi: Hòa Bình giải thích 'nóng'
Thứ năm, 21/03/2019 19:45

Tại sao đến thời điểm này Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình vẫn chưa công bố danh sách thí sinh được nâng điểm đang học ở đâu, việc xử lý như thế nào? Ông Bùi Trọng Đắc đã có lý giải...

Trả lời báo Điện tử VOV ngày 21.3, ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình cho biết, trong số 64 thí sinh được nâng điểm sau khi Bộ GD&ĐT chấm thẩm định, có 1 em không đủ điều kiện để đỗ tốt nghiệp THPT năm 2018. Điểm trung bình các môn/bài thi xét tốt nghiệp từ kết quả thi của thí sinh này chỉ đạt 4,75 điểm. Trong khi đó, quy định tại Quy chế thi và xét tốt nghiệp THPT Quốc gia, điểm thi trung bình của thí sinh phải đạt từ 5,0.

chua cong bo thi sinh duoc nang diem thi: hoa binh giai thich 'nong' hinh anh 1

Trước câu hỏi là tại sao đến thời điểm này Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình vẫn chưa công bố danh sách thí sinh được nâng điểm đang học ở đâu, việc xử lý như thế nào, ông Bùi Trọng Đắc lý giải, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình không thể biết cụ thể các thí sinh được nâng điểm đang học học ở đâu, trường nào. Bởi vì một thí sinh có thể đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển đại học. Có em trúng tuyển trường này nhưng lại nhập học ở trường khác hoặc không nhập học đại học, đi du học...

Vì vậy, Sở đang phối hợp với Cục Đào tạo (Bộ Công an), Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) và một số trường đại học rà soát lại danh sách thí sinh Hòa Bình được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đang học ở đâu.

chua cong bo thi sinh duoc nang diem thi: hoa binh giai thich 'nong' hinh anh 2

Ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình.

Sau khi rà soát, những cơ quan trên và các trường đại học sẽ cung cấp lại cho Sở GD&ĐT tỉnh Hòa danh sách thí sinh được nâng điểm đang học cụ thể ở đâu, rồi Sở sẽ đối chiếu với danh sách thí sinh được nâng điểm đã được cơ quan điều tra công bố. Khi có sự đối chiếu nhiều chiều thì Sở mới có thể cung cấp danh sách thí sinh Hòa Bình được nâng điểm cho các trường đại học đang học tập ở đâu được.

Bộ GD&ĐT trước đó đã có Công văn số 941 gửi Sở GD&ĐT Hòa Bình về việc xử lý kết quả kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia theo kết quả xác minh của cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an.

Theo đó thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành điều tra xác minh để lập hồ sơ vụ án hình sự "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ" liên quan đến sai phạm tại Hội đồng thi Trung học phổ thông quốc gia tỉnh Hòa Bình.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cũng cho biết, qua điều tra của cơ quan công an có 64 thí sinh gồm 63 thí sinh của năm 2018 và 1 thí sinh của năm 2017 đã có sự thay đổi điểm thi. Trong đó điểm được tăng lên cao nhất là 9,25 điểm/môn; có thí sinh chênh 3 môn cao nhất là 26,45 điểm.

Bộ GD&ĐT đã có công văn yêu cầu Sở GD&ĐT Hòa Bình theo quy định của quy chế cập nhật kết quả chấm thẩm định của 64 thí sinh lên hệ thống phần mềm quản lý thi và tiến hành xét công nhận tốt nghiệp lại; đồng thời gửi kết quả chấm thẩm định thông báo đến các trường đại học, cao đẳng mà các thí sinh liên quan đang theo học để xử lý theo quy định.

Bộ GD&ĐT cũng đã có công văn gửi tới Cục Nhà trường Bộ quốc phòng, Cục Đào tạo Bộ công an và các trường đại học, cao đẳng để chủ động liên hệ tới Sở GD&ĐT Hòa Bình nhằm cập nhật kết quả chấm thẩm định của các thí sinh nói trên.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Gian lận điểm thi ở hòa bình , nâng điểm thi THPT , tin nóng