Chủ tịch Địa ốc Alibaba vừa bị bắt là ai?
Thứ năm, 19/09/2019 08:16

Ông Nguyễn Thái Luyện sinh năm 1985, là Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty Alibaba. Ông này từng bị phạt 7,5 triệu đồng vì phát ngôn “học gì làm chủ tịch xã”.

Ngày 18/9, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Alibaba và các công ty có liên quan.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp với Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam thời hạn 4 tháng đối với ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba và Giám đốc Nguyễn Thái Lĩnh (em trai của Luyện) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chu tich Dia oc Alibaba vua bi bat la ai? hinh anh 1

Ông Nguyễn Thái Luyện bị bắt về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Địa ốc Alibaba.

Hồ sơ CEO sinh năm 1985

Thông tin từ Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho biết Công ty CP Địa ốc Alibaba được thành lập từ tháng 5/2016, có trụ sở chính tại 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh (TP.HCM).

Ngành nghề kinh doanh chính của Công ty Alibaba là tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, Công ty Alibaba đăng ký thêm 24 ngành kinh doanh bao gồm trồng các loại cây ăn quả, cây lâu năm hay hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải.

Khi vừa thành lập, Công ty Alibaba có vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Đến tháng 12/2016, công ty này tăng vốn lên 20 tỷ đồng. Ở lần thay đổi thứ 2 vào tháng 9/2017, Công ty Alibaba tuyên bố thay đổi vốn điều lệ thành 1.600 tỷ đồng.

Công ty có 3 cổ đông gồm ông Nguyễn Thái Lĩnh - giám đốc kiêm đại diện pháp luật, góp 10% vốn điều lệ; bà Võ Thị Thanh Mai, góp 10% vốn điều lệ và ông Nguyễn Thái Luyện, chiếm 80% vốn điều lệ, là Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty Alibaba. Trong đó, ông Nguyễn Thái Luyện là anh ruột của ông Nguyễn Thái Lĩnh.

Ông Nguyễn Thái Luyện sinh năm 1985, đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Tân Sơn, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Ông từng học tại Đại học Mở.

Trước khi trở thành CEO của Alibaba, ông Luyện là nhân viên môi giới đất nền trên địa bàn các tỉnh lân cận TP.HCM như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Vào giữa năm 2016, CEO 8X bắt đầu lấn sân vào thị trường địa ốc.

Bên cạnh Công ty Alibaba, ông Nguyễn Thái Luyện còn được biết đến là cổ đông lớn nhất tại Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Ali. Công ty này có ngành kinh doanh chính là hoàn thiện công trình xây dựng. Theo đó, ông Luyện là người đại diện theo pháp luật của công ty.

Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Ali có vốn điều lệ 100 triệu đồng. Nhưng đến giữa năm 2017, vốn điều lệ của công ty thay đổi, lên mức 100 tỷ đồng.

Trên website của Địa ốc Alibaba, ông Nguyễn Thái Luyện được xem như “thuyền trưởng” đưa tập đoàn này phát triển nhanh cả về nhân sự lẫn vốn điều lệ. Website này đưa ra số liệu sau hơn 3 năm, Tập đoàn Địa ốc Alibaba từ 4 nhân sự ban đầu đã lên 2.600 người, vốn điều lệ từ khoảng 100 triệu đồng lên đến 5.600 tỷ đồng.

Xúc phạm công an xã, tự nhận mình giỏi hơn Gia Cát Lượng

Trong quá trình điều hành hoạt động công ty, CEO Nguyễn Thái Luyện thường mở các khóa đào tạo hay tổ chức các buổi nói chuyện với nhân viên môi giới. Tại đây, ông Luyện liên tục có những phát ngôn gây sốc.

Chu tich Dia oc Alibaba vua bi bat la ai? hinh anh 2

Chiều 18/9, cơ quan chức năng phong tỏa trụ sở Công ty địa ốc Alibaba ở TP.HCM. Ảnh: An Huy.

Hồi tháng 6, sau khi các cơ quan chức năng cưỡng chế khu đất trùng với vị trí một dự án "ma" của Alibaba tại xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, một đoạn video với nhiều từ ngữ miệt thị công an xã, chủ tịch xã của ông Luyện được chia sẻ trên mạng Internet.

Ngày 4/7, ông Luyện được Phòng Bảo vệ an ninh chính trị nội bộ (PA03), Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mời lên làm việc.

Đến sáng 1/8, Sở Thông tin và Truyền thông Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã lập biên bản phạt hành chính 7,5 triệu đồng với ông Luyện khi có phát ngôn lăng mạ cán bộ chức năng trên mạng xã hội.

Cũng tại buổi nói chuyện với cấp dưới, ông Luyện khẳng định Địa ốc Alibaba giờ là tập đoàn địa ốc lớn nhất khu vực Đông Nam Á khi trong vòng 3 năm, doanh thu từ vài chục tỷ đồng đã lên vài trăm tỷ đồng. CEO Địa ốc Alibaba còn tự nhận mình giỏi hơn Gia Cát Lượng.

"Đem so với Thành Cát Tư Hãn, tôi phải giỏi hơn Thành Cát Tư Hãn ấy chứ. Tôi giỏi hơn cả Gia Cát Lượng", ông Luyện nói.

Sau những phát ngôn của ông Nguyễn Thái Luyện, hàng chục nhân viên môi giới bất động sản của Địa ốc Alibaba ngồi phía dưới vỗ tay hưởng ứng.

Chiều 18/9, cơ quan chức năng phong tỏa trụ sở Công ty địa ốc Alibaba ở TP.HCM. Hàng trăm cảnh sát có mặt tại đây để bắt Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Nguyễn Thái Luyện và Giám đốc Nguyễn Thái Lĩnh.

Kết quả xác minh của Công an TP.HCM cho thấy Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm đã lập Công ty địa ốc Alibaba và các công ty thành viên ở nhiều tỉnh phía nam rồi tự vẽ các dự án không có thật, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… để huy động tiền của hàng nghìn khách hàng.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Địa ốc Alibaba , Nguyễn Thái Luyện , Lừa đảo