Cho Nguyễn Khắc Thủy hưởng án treo, HĐXX phúc thẩm nhận định gì?
Thứ tư, 16/05/2018 15:41

VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chính thức đề nghị giám đốc thẩm vụ dâm ô trẻ em đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy theo hướng hủy toàn bộ bản án phúc thẩm.

Ngày 16-5, trao đổi với PV, đại diện phát ngôn của VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã có báo cáo chính thức gửi VKSND cấp cao đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm bản án hình sự phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Khắc Thủy (SN 1940, ngụ chung cư Lakeside, TP Vũng Tàu) phạm tội "Dâm ô trẻ em", ngày 11-5.

Cho Nguyễn Khắc Thủy hưởng án treo, HĐXX phúc thẩm nhận định gì? - Ảnh 1.

Nguyễn Khắc Thủy nghe tòa tuyên án

Theo đó, VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP HCM xem xét, kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án phúc thẩm để xét xử phúc thẩm lại theo quy định của pháp luật.

Cùng ngày, đại diện TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã có bản án gửi cho VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và mọi căn cứ đã thể hiện rõ trong bản án nên không bình luận gì thêm.

Bản án TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhận định nội dung vụ án như sau: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai không thực hiện 2 hành vi phạm tội như cáo trạng và bản án sơ thẩm đã quy kết, do đó bị cáo kêu oan. Tại phiên tòa, luật sư bảo vệ cho bị cáo không đồng ý với bản án sơ thẩm và luận tội kết luận bị cáo phạm tội "Dâm ô đối với trẻ em". Luật sư đề nghị HĐXX hủy án để điều tra lại hoặc tuyên bị cáo không phạm tội.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại là cháu T.H.A khẳng định luật sư có mặt đầy đủ mỗi khi cơ quan điều tra lấy lời khai của cháu H.A. Lời khai của H.A hoàn toàn vô tư khách quan, cơ quan điều tra đã ghi đúng nội dung những gì cháu khai. Người bảo vệ cho bị hại đồng ý với nội dung luận tội của VKS.

Xét kháng cáo kêu oan của bị cáo và trình bày của các luật sư, HĐXX nhận thấy: Thứ nhất, về việc áp dụng điều luật. Theo cáo trạng, bị cáo bị quy kết thực hiện 2 hành vi phạm tội "Dâm ô trẻ em", bản án sơ thẩm xác định thực hiện hành vi đối với mỗi bị hại là một lần như cáo trạng truy tố, cấp sơ thẩm áp dụng điểm b khoản 2, điều 116 BLHS 1999 để xử phạt bị cáo do bị cáo phạm tội đối với nhiều trẻ em là đúng pháp luật.

Trong khi đó, bản án sơ thẩm còn áp dụng thêm điểm a (phạm tội nhiều lần) theo khoản 2 Điều 116 BLHS năm 1999 là tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo là không đúng, vì thế cấp sơ thẩm cần rút kinh nghiệm.

Về nội dung kháng cáo của Nguyễn Khắc Thủy, HĐXX nhận định vụ án thứ nhất mặc dù bị cáo không thừa nhận nhưng trước sự việc cháu D. bị bị cáo thực hiện hành vi dâm ô thì anh của cháu D. nhìn thấy và đã báo bảo vệ can thiệp. Vụ án này, HĐXX xét thấy có căn cứ để chứng minh bị cáo Thủy dâm ô với cháu D. Chính vì lẽ trên, cấp sơ thẩm đã quy kết bị cáo là đúng nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo đối với vụ án này.

Cho Nguyễn Khắc Thủy hưởng án treo, HĐXX phúc thẩm nhận định gì? - Ảnh 2.

Từ 3 năm tù giam, lên phúc thẩm, bị cáo Thủy được giảm còn 18 tháng tù treo

Riêng vụ án thứ 2, HĐXX xét rằng theo lời khai của bị hại T.H.A, trong khi cháu đang bưng tô cơm ăn tối trong tư thế quỳ trên nệm bên trong cửa sổ thì bị Thủy từ bên ngoài có hành vi sờ soạng ngực và âm hộ từ 10 đến 15 phút.

Thấy rằng cháu H.A sinh ngày 8-2-2003, đến thời điểm trên đã 11 tuổi, cháu phát triển bình thường và học hết lớp 5, chuẩn bị vào lớp 6, đặc biệt học rất giỏi. Theo lời khai của mẹ cháu thì D. đã có chu kỳ kinh nguyệt nên đủ nhận thức và ý thức về cơ thể. Trong trường hợp bị Thủy sờ soạng, nhất là vùng nhạy cảm, chắc chắn bạn cháu là N.N từ phía ngoài sẽ bị phát hiện lập tức chứ không thể có tình trạng cháu H.A bị sờ soạng trong từ 10 đến 15 phút như trình bày của H.A và N.N.

Ngoài ra, nếu cháu H.A đang bưng tô cơm ăn trong tư thế quỳ trên chiếc giường kê bên cửa sổ thì bị Thủy từ bên ngoài cho tay vào sờ soạng, chắc chắn cháu H.A phải có phản ứng rụt người lại, hoặc ngồi xuống hoặc lùi về phía sau và có thể làm rơi tô cơm. Vì vậy, bị cáo không thể từ bên ngoài cửa sổ có thể thực hiện hành vi dâm ô.

Cho Nguyễn Khắc Thủy hưởng án treo, HĐXX phúc thẩm nhận định gì? - Ảnh 3.

Bị cáo Thủy được hỗ trợ y tế tại phiên xử phúc thẩm

Từ phân tích trên, HĐXX thấy rằng Công an TP Vũng Tàu đã áp dụng mọi biện pháp điều tra, thực hiện hết trách nhiệm trong vụ việc nhưng các kết qủa trước đây và tại phiên tòa phúc thẩm cho thấy không có cơ sở vững chắc để quy kết bị cáo Thủy dâm ô với cháu H.A. HĐXX có căn cứ chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo và một phần trình bày của luật sư, xác định không có căn cứ quy kết bị cáo thực hiện hành vi dâm ô với cháu H.A.

Bị cáo là người già phạm tội, có nhiều đóng góp cho ngành ngân hàng tại địa phương; tại phiên tòa, bị cáo trình bày bản thân có bệnh huyết áp, Parkison nên sức khỏe yếu. Xét thấy bị cáo là người cao tuổi hiện có các bệnh như trên nên có ảnh hưởng đến khả năng nhận thức; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, lần đầu phạm tội. Xét bị cáo phạm tội nhưng không có tình tiết tăng nặng và có nhiều tình tiết giảm nhẹ theo quy định điểm m, điểm n Điều 46 BLHS 1999, nên đủ điều kiện cho hưởng án treo theo quy định tại các điểm a,b,c,d khoản 1 Điều 2 của Nghị quyết 01/2013/NQ-HĐTP ngày 6-11-2013.

Trước đó, như đã thông tin, bị cáo Thủy phạm tội "Dâm ô đối với trẻ em", ở cấp sơ thẩm, TAND TP Vũng Tàu tuyên phạt 3 năm tù giam. Sau đó, bị cáo Thủy kháng cáo. Tại phiên phúc thẩm ngày 11-5, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tuyên bị cáo 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng.

Nld.com.vn
Tag: Nguyễn Khắc Thủy , Nguyễn Khắc Thủy dâm o trẻ em , Nguyễn Khắc Thủy hưởng án treo