Chớ dại uống nước gừng thời điểm này, chắc chắn bạn sẽ hối hận
Thứ ba, 12/09/2017 10:49

Có nhiều công dụng chữa bệnh, tuy nhiên không phải lúc nào cũng có thể uống nước gừng.

Gừng là loại gia vị quen thuộc được sử dụng trong các món ăn. Gừng cũng là thức uống tuyệt vời giúp chữa cảm lạnh, giúp chị em giảm cân, đặc biệt là chữa bệnh mất ngủ vô cùng hiệu quả.

Gừng là vị thuốc được sử dụng rất phổ biến trong Đông y. Gừng có tác dụng đối với các kinh phế, tỳ, vị, thận và đại tràng, có tác dụng làm ấm, chống lạnh, hồi dương, thông lạch.

thoi-diem-khong-uong-nuoc-gung

Thông thường, gừng được dùng để chữa những căn bệnh về tiêu hóa như đau bụng, đầy bụng, thổ tả... hay những bệnh do lạnh như cảm lạnh, ho, thấp khớp do lạnh, chân tay lạnh...

Theo lương y Nguyễn Đức Mến, Phòng khám đông Y ở Láng Hạ, vào buổi sáng, khí trong dạ dày nhiều, ăn một chút gừng vào sẽ kiện tì ôn vị, khích lệ cho dương khí bốc lên. Đến nửa đêm, dương khí trong người thu lại, âm khí thịnh phát, lúc này ăn gừng sẽ vi phạm qui luật sinh lí. Do vậy, ngay kể cả người bình thường, nếu uống nước gừng vào buổi tối cũng sẽ mất ngủ, chưa nói đến người mắc bệnh mất ngủ thường xuyên.

Người xưa có câu: “Sáng sớm ăn gừng, tốt hơn cả uống nước sâm; buổi tối ăn gừng, ngang với ăn thạch tín” là vì vậy.

Do vậy, muốn chữa bệnh mất ngủ bằng cách uống nước gừng, bạn cần phải tránh uống vào buổi tối.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ gừng

Trị mất ngủ

- Nấu nước gừng ngâm chân mỗi tối giúp các kinh mạch thư giãn, cơn buồn ngủ sẽ đến nhanh hơn.

- Nửa củ gừng nấu với đường phên (đường đỏ) và 500ml nước nấu lên uống vào buổi trưa và chiều để có tác dụng vào buổi tối. Bài thuốc này chữa mất ngủ kinh niên cực tốt, nên kết hợp với cách ngâm chân bằng nước gừng.

- Gừng tươi ngâm với giấm. Cho vài lát gừng vào chậu nước ấm ngâm chân trước khi đi ngủ trong vòng 30 phút. Làm đều đặn liên tục hàng ngày, chỉ trong vòng tháng rưỡi là bệnh mất ngủ sẽ hết.

thoi-diem-khong-uong-nuoc-gung-1

Chữa cảm lạnh, phong hàn, trúng gió

Sách đông dược "Bản thảo hối môn" nổi tiếng chép rằng, người bị mắc 2 chứng bệnh trên, chỉ cần uống canh tía tô gừng là đủ.

Dược sư Chính khuyên, dùng lá tía tô 30g, gừng 9g nấu thành canh rồi uống. Lá tía tô có tác dụng nhanh chóng thoát mồ hôi, giảm cảm, thêm gừng để nhân đôi hiệu quả điều trị, ích khí lợi dạ dày, tống tán mồ hôi ra khỏi cơ thể.

Chữa viêm ho do lạnh

Người bị các chứng viêm, ho liên quan đến thời tiết, nhiễm lạnh, dùng bài thuốc từ gừng 30g, đường mạch nha 30g, thêm chút nước nấu ấm lên để uống lúc nóng ấm. Uống ít ngày có thể giảm hiện tượng ho, đờm.

Chữa nấc cụt

Khi bị nấc cụt bệnh lý, nhất thời không khỏi, dùng một chút gừng tươi và 12 gam bán hạ nấu lên lấy nước cốt để uống. Bài thuốc này giúp cho khí trong dạ dày được điều hòa, dừng ngay cảm giác nôn nấc khó chịu.

Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Sức khỏe , chữa bệnh , Uống nước gừng , công dụng chữa bệnh