Chị Hon trở về sau 22 năm lưu lạc tại Trung Quốc: Hủy bỏ giấy khai tử
Thứ bảy, 06/07/2019 11:35

Lãnh đạo UBND huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu cho biết, huyện đã chỉ đạo cho xã ra quyết định hủy bỏ giấy khai tử đối với người phụ nữ này.

Theo UBND huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, chị Nguyễn Kim Hon, 43 tuổi, ngụ ấp Bửu Đông, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải mất tích năm 1997 và đến năm 2016 gia đình mới làm giấy khai tử.

Việc làm giấy khai tử là theo yêu cầu của gia đình và được trưởng ấp thời điểm đó ký xác nhận. Như vậy, việc khai tử đối với trường hợp của chị Hon là hoàn toàn đúng với quy định.

Cũng theo UBND huyện Đông Hải, khi chị Hon về đoàn tụ với gia đình sau 22 năm thất lạc, huyện cũng đã chỉ đạo cho xã ra quyết định hủy bỏ giấy khai tử. Đồng thời, giúp đỡ cho chị Hon sớm hoàn thiện các thủ tục hợp pháp như: Giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu,…giúp chị sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Trương Quốc Lâm, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Đông Hải cho biết, thông qua người phiên dịch, chị Hon cũng đã kể lại một số thông tin liên quan đến chị trong hơn 20 năm qua ở xứ người.

Chị kể, năm 1997, chị làm thuê ở TP.Cần Thơ. Qua người quen, một lần có người dụ dỗ chị uống ly nước, sau khi tỉnh lại chị không biết gì và lúc này đã sang tận bên Trung Quốc.

Tại đây, chị ở với một người đàn ông Trung Quốc suốt 8 năm nhưng không có con. Chị bị người này đánh đập, hành hạ, ruồng bỏ và “bán” lại cho người đàn ông khác.

Trong một lần bỏ trốn được, chị Hon ra ngoài ở vùng nông thôn đi làm thuê. Số tiền làm thuê được, chị Hon cho biết là gửi bạn nhưng bị bạn lấy hết không còn gì.

chi hon tro ve sau 22 nam luu lac tai trung quoc: huy bo giay khai tu - 1

Hàng xóm đến chia vui cùng gia đình chị Hon.

Cũng theo ông Lâm, hiện tại, chị Hon về và sống với mẹ ruột là cụ Nguyễn Thị Hến (83 tuổi). Tuy nhiên, cụ Hến thuộc diện hộ nghèo của xã, đang sống trong căn nhà đã xuống cấp.

Hơn nữa, cụ Hến tuổi đã cao, mất sức lao động. Trong khi đó, chị Hon đã hơn 40 tuổi, vừa lưu lạc trở về, chưa hòa nhập tốt, tiếng Việt chưa nói rành lại được, nên gia đình cụ Hến đang gặp nhiều khó khăn, rất cần được sự giúp đỡ.

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, trước đây, địa phương có đưa trường hợp của cụ Hến vào danh sách hỗ trợ tiền để cất nhà, nhưng do gia đình không có vốn đối ứng nên cụ Hến không dám nhận.

 
Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Chị Hon trở về sau 22 năm , mất tích , hủy bỏ giấy khai tử