Chỉ cần thấy rau ngót có màu này là 99% phun thuốc kích thích, chị em cần tránh xa
Thứ ba, 27/11/2018 23:21

Bằng mắt thường chị em có thể xác định được rau ngót có bị phun thuốc bảo vệ thực vật và thuốc kích thích tăng trưởng hay không.

Rau ngót là loại rau có vị ngọt mát, lại vô cùng bổ dưỡng nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, nhiều nơi trồng rau ngót không chỉ phun thuốc bảo vệ thực vật mà còn phun cả thuốc kích thích để rau tăng trưởng nhanh, kịp thời gian để bán. Nếu ăn phải rau có chứa quá nhiều thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do đó, khi chợ, chị em cần phân biệt rõ đâu là rau ngót sạch, đâu là rau ngót bị phun thuốc.

Theo Ths.Bs Doãn Thị Tường Vi - Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng cho biết, “Để phân biệt được rau ngót sạch và rau ngót nhiễm thuốc kích thích, thuốc trừ sâu, người ta dựa vào những yếu tố sau đây: màu sắc, lá rau ngót, màu nước rau và mùi vị”.

- Màu sắc: Nhìn vào màu sắc của rau cũng có thể phân biệt được rau ngót sạch hay đã bị phun thuốc. Rau ngót sạch và ngon có màu xanh lá mạ. Trong khi đó, những cành lá rau ngót có màu xanh sẫm thường được phun nhiều thuốc bảo vệ thực vật. (Cũng có trường hợp rau ngót sạch lá xanh thẫm là do bị quá già).

chi can thay rau ngot co mau nay la 99% phun thuoc kich thich, chi em can tranh xa - 1

Rau ngót sạch và ngon có màu xanh lá mạ (Ảnh: Internet)

- Lá rau ngót: “Chị em nội trợ nên chọn rau ngót có lá mỏng nhưng cứng, lá rau không đều nhau và có một vài lá bị sâu đục. Tuyệt đối không nên mua lá rau ngót dày mềm hoặc lá xoăn lại, bất thường. Đặc biệt, lá quá non và đều nhau, không có lá nào bị sâu có thể là rau ngót phun thuốc bảo vệ thực vật”, bác sĩ Tường Vi chỉ cách chọn rau ngót sạch dựa vào phần lá.

- Màu nước rau ngót: Khi nấu canh hoặc luộc, rau ngót tươi ngon thường có màu xanh nhạt và trong, không có màu sắc bất thường. Còn, nước canh có màu đen ngòm hoặc vẩn đục, nhiều nhớt, nổi váng xung quanh là loại rau ngót dư thuốc trừ sâu.

- Mùi vị: Rau ngót an toàn thường có mùi vị đặc trưng. Nếu, khi chế biến, rau có vị ngái, quá nồng xem lẫn mùi hắc thì đó chắc chắn là rau đã nhiễm hóa chất.

chi can thay rau ngot co mau nay la 99% phun thuoc kich thich, chi em can tranh xa - 2

Hạn chế ăn rau trái vụ, bởi rau trái vụ thường được sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng,
không có lợi cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, để mua được rau ngót sạch, chị em nên lưu ý, mua ở những nơi có địa chỉ uy tín và nguồn gốc xuất xứ đáng tin cậy như cửa hàng bán rau sạch, siêu thị hoặc rau của người quen và rõ nguồn gốc trồng trọt.

Hạn chế ăn rau trái vụ, bởi rau trái vụ thường được sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng, không có lợi cho sức khỏe.

Mua rau về mà cảm thấy chưa yên tâm, có thể ngâm rau vào nước sạch khoảng 15-20 phút để loại bỏ các chất độc hại rồi chế biến.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Rau ngót , mẹo phân biệt rau ngót bị phun thuốc kích thích , rau sạch