Chỉ cần làm điều này quá 3 giờ mỗi ngày cũng đủ khiến cả gia đình bạn 'gặp nguy'
Thứ bảy, 17/03/2018 15:12

Mỗi ngày, các kênh truyền hình đều cố gắng sản xuất ra những nội dung thật mới mẻ và lôi cuốn để giữ chân người xem nhưng thực điều này không hề tốt cho sức khỏe.

Không chỉ trẻ em mới hay xem ti vi, cả người lớn cũng dần có xu hướng dành hàng giờ đồng hồ ở phía trước màn hình ti vi sau mỗi giờ làm việc mà không mảy may quan tâm đến các tác động tiêu cực của nó. Điều này đã khiến họ sớm đối mặt với các vấn đề về sức khỏe và thể chất lẫn cả tinh thần. Dưới đây là 10 hệ lụy mà các nhà nghiên cứu đã làm rõ về việc xem ti vi đang dần "giết chết" bạn như thế nào.

1) Tăng cholesterol

Một nghiên cứu tại Đại học California năm 1990 đã tìm hiểu mức cholesterol ở trẻ em qua việc chơi điện tử hoặc xem ti vi. Những gì họ tìm thấy thực sự gây sốc: những trẻ em xem ti vi thường xuyên có mức cholesterol cao vượt ngưỡng tiêu chuẩn.

Những người dán mặt vào ti vi hàng giờ mỗi ngày sẽ có tỉ lệ mắc các bệnh về tim mạch cao gấp 4 lần. Do những người thường xuyên xem ti vi nhiều khả năng có chế độ ăn uống không lành mạnh (ăn đồ ăn vặt, uống nước ngọt có ga) và ít khi tập thể dục.

2) Khiến đầu óc mụ mẫm

chi can lam dieu nay qua 3 gio moi ngay cung du khien ca gia dinh ban

Một nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins do bà Dina Borzekowski chỉ đạo cho thấy rằng trẻ em xem tivi nhiều hơn hai tiếng một ngày, đặc biệt là các em có tivi trong phòng riêng cho thấy có kết quả điểm số thấp hơn đáng kể so với các em khác.

3) Giảm số lượng tinh trùng

Theo một bài nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard xuất bản trong Tạp chí Y học Thể thao Anh đã kết luận rằng những người đàn ông có lối sống ít vận động, đặc biệt là dành nhiều thời gian xem vô tuyến truyền hình có lượng tinh trùng ít hơn 44% so với nam giới bình thường. Xem ti vi 20 giờ mỗi tuần (tương đương với gần 3 giờ/ngày) là ngưỡng thời gian khiến gây giảm tinh trùng.

4) Tăng nguy cơ tử vong vì ung thư đại tràng

chi can lam dieu nay qua 3 gio moi ngay cung du khien ca gia dinh ban

Một nghiên cứu ở hơn 1.500 trường hợp bệnh nhân điều trị ung thư đại tràng kết luận rằng những người xem ti vi nhiều trước khi mắc bệnh có khả năng cao sẽ chết chỉ trong vòng 5 năm, nhanh hơn với những người xem lượng vừa phải hoặc không xem ti vi. Tuy nhiên, không có mối liên quan giữa tỷ lệ tử vong của bệnh nhân và thói quen xem vô tuyến sau khi chẩn đoán bệnh.

5) Cản trở giấc ngủ​

Trong một nghiên cứu hợp tác giữa Bệnh viện MassGeneral dành cho trẻ nhỏ và Trường Y tế Công cộng Harvard, các nhà nghiên cứu nhận thấy mỗi giờ xem ti vi dẫn đến giảm 7 phút giấc ngủ, và việc có ti vi trong buồng ngủ sẽ làm mất tận 30 phút của giấc ngủ. Xem ti vi nhiều sẽ dẫn đến chứng mất ngủ.

6) Hạn chế khả năng phát triển ngôn ngữ

chi can lam dieu nay qua 3 gio moi ngay cung du khien ca gia dinh ban

Viện Nghiên cứu Trẻ em Seattle đã theo dõi các em bé trong một khoảng thời gian để xem ti vi ảnh hưởng đến việc học từ mới của chúng như thế nào. Người ta nhận thấy rằng mỗi giờ xem truyền hình đã góp phần làm giảm đáng kể lượng từ mà trẻ nghe được (giảm 770 từ trong mỗi buổi ghi âm). Điều này làm giảm số lượng từ nói của trẻ sơ sinh, tương đương với việc làm chậm quá trình phát triển của chúng.

7) Giảm tuổi thọ

Một nghiên cứu về thói quen xem truyền hình của người Úc kết luận rằng xem ti vi có thể làm giảm đáng kể tuổi thọ: Xem sáu giờ một ngày có thể mất đến 4.8 năm cuộc đời bạn. Ngoài ra, mỗi giờ xem ti sau tuổi 25 giảm tuổi thọ xuống 22 phút.

khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Xem tivi quá nhiều , bảo vệ sức khỏe , thói quen có hại cho sức khỏe