Cháy nổ xe, ngã trọng thương chỉ vì thứ rất hay gặp trên đường trong mùa này
Thứ hai, 20/05/2019 14:32

Ngoài việc tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, phơi rơm rạ trên đường còn tạo ra một nguy cơ khác là va chạm giao thông hay thậm chí là tự… ngã do rơm quá dày.

Ngày 20/5, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho hay, đơn vị này vừa tiếp nhận và cấp cứu thành công một bệnh nhân bị tai nạn giao thông sau khi va chạm với… viên gạch nằm dưới đống rơm.

Cụ thể, bệnh nhân Nguyễn Văn T (ở Sơn Thủy, Thanh Thủy, Phú Thọ) được đưa tới viện trong tình trạng đau ngực, khó thở nhiều, nhịp thở 36 lần/phút, phải ngồi để thở, mảng sườn di động ngực trái, thông khí phổi trái giảm.

Bệnh nhân T bị tai nạn giao thông vì đâm trúng viên gạch dưới đống rơm. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân T bị tai nạn giao thông vì đâm trúng viên gạch dưới đống rơm. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ đã dùng thuốc giảm đau, cố định tạm thời mảng sườn di động và chỉ định chụp cắt lớp vi tính lồng ngực dựng hình khung xương. Kết quả cho thấy, bệnh nhân bị vỡ xương bả vai trái, tràn máu - khí khoang màng phổi trái, nhiều cung xương sườn có 2 đoạn gãy.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ Đơn vị Tim mạch - Lồng ngực của bệnh viện đã mổ cấp cứu xử lý tràn máu - khí khoang màng phổi trái, nẹp vít cố định mảng sườn di động cho người bệnh.

Về nguyên nhân vụ tai nạn, bệnh nhân T cho biết, bản thân không va chạm giao thông với ai mà bị đâm vào viên gạch trên đường rơm. Theo đó, khi phơi rơm, người dân đã dùng gạch chặn xung quanh nhưng do lớp rơm dày nên khuất tầm nhìn khiến anh T đâm trúng viên vạch. Va chạm bất ngờ đã làm anh T mất lái, ngã văng ra đường bất tỉnh và chấn thương nặng.

Trường hợp gặp nạn xuất phát từ việc phơi rơm rạ trên đường như của anh T không phải là hiếm. Cách đây ít hôm, trên địa bàn huyện Thanh Chương (Nghệ An) một chiếc xe Mercedes đang lưu thông bỗng dưng bốc cháy ngùn ngụt đến trơ khung.

Hình ảnh chiếc xe Mercedes bốc cháy dữ dội ở Nghệ An sau khi đi qua đoạn đường đầy rơm. Ảnh: TL

Hình ảnh chiếc xe Mercedes bốc cháy dữ dội ở Nghệ An sau khi đi qua đoạn đường đầy rơm. Ảnh: TL

Theo chủ nhân chiếc xe, trước khi bị cháy, xe đã đi qua một đoạn đường phơi đầy rơm khô. Các nhân chứng tại hiện trường cho hay, khi quan sát dưới gầm chiếc xe bị cháy, họ thấy rất nhiều búi rơm đã cháy hoặc đang cháy dở cuốn bên dưới. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến việc chiếc xe bị cháy.

Hay trước đó, vào tháng 6/2018, một chiếc taxi đang chạy trên đường bỗng phát sinh khói lửa phía đuôi. Ít phút sau, khi đến địa phận huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), chiếc xe phát ra tiếng nổ và ngọn lửa bốc cao.

Khi kiểm tra xe, người dân và lái xe cũng phát hiện phía dưới gầm chiếc taxi này có rất nhiều rơm cuốn vào đang cháy âm ỉ.

Thực tế, thời điểm hiện tại đang vào chính vụ mùa thu hoạch lúa của bà con nông dân nên việc phơi rải rơm rạ trên đường diễn ra khá phổ biến, thậm chí là cả những tuyến đường quốc lộ - nơi có rất nhiều phương tiện lưu thông.

Theo anh Hùng, một tài xế chuyên lái xe đường dài cho biết, anh cảm thấy rất bất an mỗi lần đi qua những tuyến đường phơi đầy rơm rạ, đặc biệt là những đoạn đường cả vài cây số đều là rơm.

Phơi rơm rạ trên đường tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại. Ảnh: TL

Phơi rơm rạ trên đường tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại. Ảnh: TL

Ngoài việc tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, nhất là trong tiết trời nắng nóng, hanh khô như hiện nay, phơi rơm rạ trên đường còn tạo ra một nguy cơ khác là va chạm giao thông hay thậm chí là tự… ngã do rơm quá dày, kẹt vào xe hoặc gây mất lái.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho người và những phương tiện tham gia giao thông, khi đi qua những đoạn đường đầy rơm, cần đi chậm, chú ý quan sát những chướng ngại vật trên đường để kịp thời xử lý khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Với những xe chạy đường dài, khi xe tiếp xúc với rơm khô, nên dừng xe để quan sát, nếu thấy rơm kẹt vào gầm xe, cần gỡ bỏ chúng ra khỏi xe để tránh gây cháy nổ hoặc những sự cố đáng tiếc khác.

 
Giadinh.net.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Cháy nổ xe , tai nạn giao thông , tai nạn do phơi rơm