Cháy căn hộ chung cư của TNR do đun bếp gas công nghiệp: Thông tin bị bưng bít?
Thứ năm, 20/06/2019 11:31

Sáng hôm qua (19/6), vụ cháy đã xảy ra tại một căn hộ chung cư cao cấp TNR Goldmark City do chủ căn hộ dùng bếp gas công nghiệp để đun nấu thức ăn. Tuy không có thiệt hại về người và tài sản, nhưng vụ cháy đã làm hàng nghìn người dân đang sinh sống tại đây hoang mang, lo lắng tột độ.

Cụ thể, theo Ban đại diện cư dân tòa S4, sau khi nhận được tin báo của cư dân về vụ cháy xảy ra tại toà S4, Ban đại diện cư dân đã có mặt kịp thời tại hiện trường để chứng kiến sự việc.

Theo đó, thời gian xảy ra vụ cháy vào khoảng 11h30 ngày 19/6 tại căn hộ 1517 - S4, chủ hộ là anh Lê Trung Lợi, chồng của chị Phan Thanh Hà - chủ siêu thị Seven Food có địa chỉ tại tòa R1.

chay can ho chung cu cua tnr do dun bep gas cong nghiep: thong tin bi bung bit? hinh anh 1

Những hình ảnh từ vụ cháy.

Nguyên nhân cháy được xác định do 3 nhân viên của siêu thị Seven Food sử dụng bếp gas và bình gas công nghiệp đun nấu tại logia gây cháy lan sang 3 cục nóng điều hoà, bóng đèn và một số quần áo treo gần đó khiến bốc khói đen bốc lên nghi ngút.

"Do hoảng loạn và không muốn sự việc đun nấu tại căn hộ bị lộ nên nhân viên đã không bấm chuông báo cháy mà tự dập lửa. Vì khói bốc lên quá lớn nên lực lượng an ninh và kỹ thuật đã phát hiện và có mặt để cùng dập lửa. Tại thời điểm xảy ra cháy thì Ban đại diện cư dân và Ban quản lý toà nhà phát hiện các đầu báo cháy bị bịt kín dẫn đến hệ thống báo cháy toà nhà không hề phát hiện và báo động" - đại diện của Ban đại diện cư dân tòa S4 cho biết thêm.

Nhận biết vụ việc là nghiêm trọng, Ban đại diện cư dân đã nhờ lực lượng Công an phường Phú Diễn và Công an quận Bắc Từ Liêm can thiệp. Tại buổi làm việc, các cơ quan chức năng đã phát hiện những sai phạm của căn hộ, đó là tự động dán băng dính vào các đầu cảm biến trong nhà dẫn đến vô hiệu hoá hệ thống báo cháy toà nhà. Trong quá trình kiểm tra phát hiện một số tủ tài liệu, bàn làm việc, máy in và máy tính phục vụ làm văn phòng, sử dụng gas và bếp gas công nghiệp để đun nấu tại logia.

"Đây là vụ việc rất nghiêm trọng vì làm kinh động, hoang mang đến toàn thể cư dân nên Ban đại diện cư dân đã yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc" - đại diện cư dân cho biết.

chay can ho chung cu cua tnr do dun bep gas cong nghiep: thong tin bi bung bit? hinh anh 2

Toàn bộ đầu dò cảm biến hệ thống báo cháy đã bị chủ căn hộ tự ý bịt kín, dẫn đến
hệ thống báo cháy tại thời điểm xảy ra vụ cháy bị vô hiệu hóa, không hoạt động.

Cụ thể, chiểu theo các quy định của pháp luật, phía công an thông báo, việc chủ căn hộ cho phép nhân viên tự ý đun nấu tại logia bằng bếp gas công nghiệp gây cháy, thiệt hại dưới 25 triệu đồng nên bị phạt 500.000 đồng. Tự động bịt đầu cảm biến cháy gây vô hiệu hoá hệ thống chữa cháy bị phạt 7,5 triệu đồng. Sử dụng sai mục đích căn hộ để làm văn phòng phạt 35 triệu đồng, tổng các lỗi phạt là 43 triệu đồng.

Tại cuộc họp chiều nay giữa các bên, chủ căn hộ trên đã nhận hoàn toàn trách nhiệm, rất ăn năn và cầu thị. Vì đây là lần đầu tiên và may mắn là không có thiệt hại lớn về người và tài sản nên mong được sự tha thứ của toàn thể cư dân, chịu mọi hình phạt của pháp luật. Đồng thời, chủ nhà cam kết sẽ chịu phạt hành chính và trong vòng một tuần sẽ di dời toàn bộ thiết bị văn phòng, dụng cụ đun nấu, nhân viên ra khỏi khu Goldmark City.

Trong khi đó, từ một thông cáo báo chí phát ra, phía chủ đầu tư là Tập đoàn TNR Holdings Việt Nam - chủ đầu tư Dự án Goldmark City chỉ thông báo ngắn gọn: Vào khoảng 12h00 ngày 19/6 tại căn hộ 1517, tòa nhà S4, Khu B, dự án TNR Goldmark City (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội) do TNR Holdings Việt Nam làm chủ đầu tư đã xảy ra vụ cháy.

Ngay khi phát hiện vụ việc, Ban quản lý tòa nhà cùng với lực lượng Công an phường Phú Diễn và người dân xung quanh đã kịp thời xử lý, dập tắt đám cháy hoàn toàn. Vụ việc không có thiệt hại về người. Sau quá trình khám nghiệm tại hiện trường và lấy tường trình của những người liên quan, cán bộ của đội cảnh sát PCCC&CHCN đã xác minh vụ cháy xuất phát từ khu vực logia của căn hộ do nhân viên của đơn vị thuê căn hộ tiến hành nấu nướng bằng bếp gas di động, dẫn đến ngọn lửa bắt vào chảo dầu và bùng cháy.

chay can ho chung cu cua tnr do dun bep gas cong nghiep: thong tin bi bung bit? hinh anh 3

Tuy nhiên, trao đổi với PV, một số đại diện của cư dân cho biết, tại thời điểm xảy ra vụ việc, cư dân đã phát hiện chủ căn hộ giấu bếp gas trong tủ nhằm che giấu hành vi vi phạm, còn bình gas công nghiệp cũng bị di chuyển ra khỏi căn hộ trước khi đại diện cư dân đến ghi nhận hiện trường.

chay can ho chung cu cua tnr do dun bep gas cong nghiep: thong tin bi bung bit? hinh anh 4

Bếp gas công nghiệp được chủ căn hộ đưa vào để đun nấu ở ngay chung cư.

chay can ho chung cu cua tnr do dun bep gas cong nghiep: thong tin bi bung bit? hinh anh 5

Theo nhiều cư dân sinh sống ở đây, đây là một hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật PCCC, Luật Nhà ở, nên mức xử phạt 8 triệu đồng cho 2 lỗi vi phạm ban đầu là quá nhẹ, bởi trong trường hợp bình gas phát nổ sẽ gây ra hậu quả khủng khiếp. Đặc biệt, dù trong hợp đồng và nội quy của tòa nhà đã có quy định cấm đun nấu bằng gas, song Ban quản lý tòa nhà đã không phát hiện việc vi phạm của chủ căn hộ cho đến khi vụ cháy xảy ra.

Được biết, kể từ khi đưa vào sử dụng, dự án Goldmark City và cư dân đã xảy ra nhiều tranh chấp liên quan đến quyền lợi của cư dân đang sinh sống tại đây.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Cháy căn hộ chung cư của TNR , TNR Goldmark City , Hỏa hoạn