Chấn động vụ vaccine giả ở Trung Quốc: Người Việt Nam có bị ảnh hưởng?
Thứ tư, 25/07/2018 20:54

Công ty Trường Sinh đã phân phối tổng cộng 252.600 liều vaccine DPT “dỏm” và “đổ” cho Trung tâm Kiểm soát và phòng bệnh tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc).

PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) cho rằng, thông tin hàng trăm nghìn sản phẩm vaccine phòng dại và vaccine “3 trong 1” của Trung Quốc vừa bị phát hiện làm giả, gây rúng động thế giới - không liên quan tới Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông Dương, người dân không nên hoang mang, lo lắng mà hoàn toàn yên tâm về các loại vaccine đang lưu hành, sử dụng cho người tại nước ta.

PGS.TS Trần Như Dương khẳng định, hiện nay trong hệ thống tiêm chủng mở rộng cũng như tiêm chủng dịch vụ của Việt Nam không sử dụng các loại vaccine phòng dại hay DPT từ công ty Trường Sinhcủa Trung Quốc.

Vị chuyên gia này nhận định để xảy ra tình trạng vaccine giả, kém chất lượng như trên có thể là do khâu quản lý và kiểm định có vấn đề.

Chấn động vụ vaccine giả ở Trung Quốc: Người Việt Nam có bị ảnh hưởng? - 1

Bê bối vaccine giả của Trung Quốc không liên quan tới Việt Nam

Tại Việt Nam, các vaccine sản xuất trong nước hay nhập khẩu đều phải trải qua quy trình kiểm định vô cùng nghiêm ngặt trước khi được sử dụng trên con người. Mỗi sản phẩm đều phải được thử nghiệm, đánh giá tính an toàn, hiệu quả bởi một hội đồng khoa học trước khi đăng ký sử dụng.

"Việc đăng ký cũng mới chỉ là bước đầu, mỗi lô vaccine sau đó đều phải qua Viện Kiểm định Quốc gia và sinh phẩm y tế để kiểm định, đạt tiêu chuẩn quốc gia mới được phép lưu hành" - ông Dương nói.

Do đó, với quy trình nghiêm ngặt, đáp ứng các quy định chặt chẽ của Việt Nam về mặt pháp lý, chuyên môn, khoa học kỹ thuật..., chất lượng vaccine sử dụng tại Việt Nam cả trong và ngoài Chương trình Tiêm chủng mở rộng đều đảm bảo.

Một nguồn tin cho hay, hiện nay, tại Việt Nam có một loại vaccine dại do Công ty từ Trung Quốc (không phải Công ty Trường Sinh) đăng ký lưu hành tại Việt Nam với số lượng không lớn. Đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết hiện đang rà soát, thống kê các thông tin liên quan đến vấn đề này và sẽ sớm thông tin khi có kết quả cuối cùng.

Trước đó, cuối tuần qua, báo giới Trung Quốc cho hay, Cơ quan quản lý Thực phẩm và thuốc tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc) đã tiến hành điều tra Công ty Changchun Changsheng Bio-tech (Công ty Trường Sinh) vì sản xuất vaccine “3 trong 1” phòng bệnh bạch hầu, ho gà và uốn ván (DPT) kém chất lượng.

Theo kết luận ban đầu, Công ty Trường Sinh đã phân phối tổng cộng 252.600 liều vaccine DPT “dỏm” và “đổ” cho Trung tâm Kiểm soát và phòng bệnh tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc), nơi đảm nhận việc chăm sóc sức khỏe cho khoảng 100 triệu người dân trên địa bàn.

5 ngày trước đó, cũng chính Công ty Trường Sinh đã bị Cục Dược phẩm nhà nước Trung Quốc (SDA) phát hiện làm giả dữ liệu liên quan tới 113.000 liều vaccine phòng bệnh dại. Cơ quan chức năng của Trung Quốc đã phải thu hồi giấy phép sản xuất.

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Nếu như trước đây chúng ta phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn vaccine nhập ngoại thì đến thời điểm này, trong nước đã có 4 nhà máy sản xuất được 12 loại vaccine: Vaccine phòng ngừa Lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, bại liệt, viêm gan B, viên gan A, viêm não Nhật Bản B, tả, thương hàn, tiêu chảy do Rota virus. Trong đó, 10 loại vaccine được sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Cục trưởng Trần Đắc Phu khẳng định hiện nay, vaccine bạch hầu, ho gà, uốn ván mà chúng ta đang lo ngại là của Trung Quốc, Việt Nam đã sản xuất được nên khó có việc nhập khẩu từ Trung Quốc.

Giadinh.net.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Vaccine giả ở Trung Quốc , Vaccine giả , Thuốc giả