Câu chuyện không phải ai cũng biết về người vợ thầm lặng của tỷ phú Jack Ma
Thứ ba, 07/11/2017 06:44

Dù Jack Ma là một tỷ phú nổi tiếng thế giới, thường xuyên xuất hiện trên các diễn đàn và truyền thông, nhưng người vợ của ông lại rất trầm lặng, ít khi lộ diện.

Cùng chồng khởi nghiệp và thành lập Tập đoàn Alibaba

Những thông tin chính thức mọi người biết chỉ là vợ Jack Ma tên Trương Anh (Zhang Ying), là bạn học cùng ông tại khoa tiếng Anh, Đại học Sư phạm Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Sau khi tốt nghiệp, cả hai đều về giảng dạy tại Học viện Công nghiệp điện tử Hàng Châu và kết hôn năm 1988.

Hai vợ chồng ông đều nằm trong top "mười giáo viên tiếng Anh giỏi nhất" trong các trường cao đẳng, đại học ở Hàng Châu.

Theo Trần Vỹ, học trò lớp tiếng Anh của Jack Ma, sau này trở thành trợ lý của ông, tác giả cuốn sách Tôi là Jack Ma, thì trong những lần Jack Ma bận việc, Trương Anh đã lên lớp dạy thay, và bà dạy còn tốt hơn cả Jack Ma.

cau chuyen khong phai ai cung biet ve nguoi vo tham lang cua ty phu jack ma - 1

Vợ chồng tỷ phú Jack Ma những ngày đầu khởi nghiệp

Các bạn bè và học trò của Jack Ma đều đánh giá Trương Anh là một phụ nữ rất đảm đang và hiếu khách. Jack Ma thường mời rất đông khách về nhà chơi, và lần nào Trương Anh cũng chuẩn bị trà nước chu đáo, có khi mời mọi người ăn cơm. Sau khi khách về, bà Trương lại cặm cụi dọn dẹp một mình.

Nói về lý do lựa chọn Jack Ma làm chồng, bà Trương Anh cho rằng: "Dù Jack Ma không phải là một người đàn ông đẹp trai, nhưng tôi đã đổ gục bởi anh có thể làm được nhiều điều mà những người đàn ông đẹp trai không thể làm được".

Trong những ngày đầu khởi nghiệp, Jack Ma đều nhận được sự hỗ trợ tích cực của vợ, từ công ty dịch thuật Hải Bác đến Alibaba. Khi Jack Ma thành lập Trang vàng Trung Quốc, đơn hàng lớn nhất trị giá 8.000 Nhân dân tệ đầu tiên là do Trương Anh đàm phán mang về.

Những năm Jack Ma làm việc cho Bộ Ngoại thương ở Bắc Kinh, Trương Anh chính là... lái xe của ông. Hai ông bà có một chiếc ô tô nhãn hiệu Jetta. Tại Alibaba, bà Trương Anh còn từng giữ chức vụ Tổng giám đốc tại trụ sở chính.

Tổ ấm lung lay, bà lui về làm "hậu phương" vững chắc

Tuy nhiên, một vấn đề trong gia đình đã khiến bà phải từ bỏ công việc để trở về làm người phụ nữ của gia đình. Đó là khi vợ chồng Jack Ma phát hiện trong khi hai người quá chú tâm vào công việc kinh doanh, thì cậu con trai lớn của họ đã bị nghiện trò chơi điện tử, và kết quả học tập giảm sút nghiêm trọng.

cau chuyen khong phai ai cung biet ve nguoi vo tham lang cua ty phu jack ma - 2

Những thông tin về vợ và con của Jack Ma rất hiếm trên các mặt báo

Bà Trương Anh đã tâm sự: "Lúc mới kết hôn, tôi dự định trở thành người phụ nữ chăm lo cho gia đình, kết quả lại bị anh ấy kéo vào Alibaba. Khó khăn lắm mới có chút thành công, thì anh ấy lại khẩn nài tôi từ chức ở nhà làm nội trợ”.

Nhờ sự quan tâm sát sao của mẹ, cậu con trai của hai người đã cai nghiện được game, và kết quả học tập tăng lên rõ rệt. Từ đó, Trương Anh chú tâm vào vị trí người phụ nữ của gia đình và không bao giờ can thiệp vào công việc của chồng nữa. Sự kiện nói trên cũng dẫn đến việc Jack Ma nhất quyết không đầu tư vào trò chơi trên mạng.

Từ đó, công việc hằng ngày của bà Trương Anh bắt đầu bằng việc nấu bữa sáng cho con trai trước khi đưa cậu đến trường và sau đó là ra ngoài mua thực phẩm, chuẩn bị bữa tối.

Năm 2008, Trương Anh tới Alibaba tìm vị Phó Tổng giám đốc, vị này do chính tay Trương Anh đào tạo nên. Khi bà vừa đến sảnh, nhân viên lễ tân ngăn lại: "Chào chị, xin hỏi chị tìm ai?". Trương Anh lúng túng không biết phải nói thế nào, hóa ra nhân viên ở tập đoàn không biết mặt phu nhân của Chủ tịch. Từ đó, bà không tới công ty nữa.

cau chuyen khong phai ai cung biet ve nguoi vo tham lang cua ty phu jack ma - 3

Gia đình Jack Ma cũng từng có vấn đề với người giúp việc. Đó là khi họ thuê một bà giúp việc nói giọng địa phương đặc sệt, thế là cậu con trai đầu của họ cũng nói giọng địa phương giống vậy, không còn giống tiếng phổ thông nữa. Trương Anh đành phải tìm bà giúp việc khác thay thế.

Trương Anh là người hết mực chăm lo cho chồng. Biết Jack Ma thường làm việc, tiếp khách muộn, bà thường căn giờ gọi điện thoại hối thúc để ông kết thúc sớm. Bữa ăn trưa của Jack Ma chủ yếu là mang từ nhà đi, quá giờ ăn trưa là bà lại gọi điện giục Jack. Jack Ma cũng rất nể vợ, đến giờ ăn trưa, tại văn phòng của ông thường vang lên tiếng điện thoại "báo cáo": "... Thịt đã ăn hai miếng, trứng hấp đã ăn một nửa, rau ăn rất nhiều... hoa quả thì đang ăn".

Sau này, các món ăn trong nhà Jack Ma do các đầu bếp tài năng thực hiện, mà như đánh giá của trợ lý Trần Vỹ, trình độ của họ có thể phục vụ "nguyên thủ". Những người bạn nổi tiếng của Jack Ma như nhà văn Kim Dung, nhà báo Ngô Tiểu Lợi đến ăn cơm, đều hết lời khen ngợi tài nấu nướng của các đầu bếp nhà "bà chủ Trương".

Quần áo của Jack Ma cũng đều do Trương Anh tự mua.

Tuy hai vợ chồng Jack Ma sống với nhau rất hạnh phúc, nhưng vợ chồng ông thỉnh thoảng vẫn dính tin đồn... ly hôn, nhất là khi cổ phiếu của Alibaba hoặc công ty điện ảnh Hoa Nghị "dưới chuẩn đầu tư". Đặc biệt, do Jack Ma chơi thân với nhà báo - người dẫn chương trình Vương Lợi Phân, nhà sáng lập công ty Youmi, cũng là người đồng hành với ông trong chương trình Win in China suốt 3 năm, nên trên mạng xã hội Trung Quốc, ông dính nhiều tin đồn với bà Vương nhiều nhất.

Về gia đình Jack Ma, người ta chỉ biết họ có với nhau 3 người con gồm 2 gái và 1 trai. Chỉ có duy nhất người con trai lớn Ma Yuankun (Mã Nguyên Khôn) là được biết tới và có ảnh trên mạng, 2 người con còn lại của Jack Ma vẫn đang là bí ẩn.​

Có sự thành công trong sự nghiệp, Jack Ma luôn đánh giá cao sự hy sinh của bà Trương Anh cũng như đóng góp của bà vào sự thành công của ông lẫn Alibaba. “Cô ấy giúp đỡ tôi rất nhiều trong sự nghiệp lẫn gia đình”, vị tỷ phú đang xếp thứ 18 trong danh sách những người giàu nhất thế giới, theo xếp hạng của tạp chí Forbes, khẳng định.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Jack Ma , Tỷ phú Jack Ma , vợ Jack Ma