Cặp vợ chồng cùng lúc đau tim, bác sĩ nói hai thói quen khi nấu nướng này là sai lầm
Thứ năm, 16/05/2019 23:07

Sau khi nghe tin chồng qua đời vì nhồi máu cơ tim, người vợ cũng lập tức ngất lịm. Tuy nhiên khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện người vợ cũng bị đau tim, cần giải cứu gấp.

Sự xuất hiện của bệnh không phải là ngẫu nhiên hay đột ngột, nhiều căn bệnh được tích lũy theo thời gian. Tất cả các bệnh đều liên quan mật thiết đến cuộc sống của chúng ta. Một số thói quen trong cuộc sống mà chúng ta vẫn thường làm có thể gây ra những tổn thương chí mạng.

Cặp vợ chồng 48 tuổi, nhập viện vì đau tim

Li Hua, 48 tuổi đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện vì một cơn đau tim đột ngột. Trên đường đi, bác sĩ đã cố gắng tiến hành hồi sức tim phổi cho anh. Vợ của Li Hua cho biết sau khi ăn tối, Li Hua đột nhiên cảm thấy đau ngực khủng khiếp nổi nên người vợ mau chóng gọi cấp cứu.

Ngay khi nhận được cuộc gọi, các bác sĩ đã mau chóng tới nơi để cấp cứu. Tuy nhiên sau hơn 2 tiếng, cuối cùng anh Li Hua vẫn rơi vào tay tử thần. Khi nghe tin chồng không qua khỏi, người vợ lập tức ngất lịm.

cap vo chong cung luc dau tim, bac si noi hai thoi quen khi nau nuong nay la sai lam - 1

Các bác sĩ ban đầu nghĩ rằng người vợ không thể chấp nhận cái chết của chồng và ngất đi. Sau khi kiểm tra mới nhận ra người vợ bị ngất không phải do sốc mà do cơn đau tim đột ngột. May mắn hơn anh Li Hua, người vợ đã sống sót. Trong quá trình kiểm tra, bác sĩ phát hiện ra rằng mạch máu của cô bị tắc, nếu không được điều trị kịp thời, nó cũng có thể đe dọa tính mạng.

Hai thói quen nấu ăn đã làm hại họ

Hai vợ chồng cùng lúc phát bệnh tim, điều này khiến người thân rất thắc mắc, tại sao vợ chồng anh Li Hua cùng bị nhồi máu cơ tim? Sau khi hiểu, bác sĩ thấy rằng chính hai thói quen nấu nướng của người vợ đã làm hại cặp đôi.

1. Thường xuyên sử dụng dầu chiên lại

Vì tiết kiệm nên vợ anh Li Hua thường dùng dầu chiên lại nhiều lần. Đôi khi cô trộn cả dầu cũ và mới dùng chung. Trên thực tế, điều này ảnh hưởng rất lớn đối với tim của chúng ta.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ thực phẩm chiên lâu dài, nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 56% so với người bình thường. Dầu ăn sau khi đun nóng ở nhiệt độ cao, sẽ tạo ra axit béo trans có khả năng làm tăng bệnh tim mạch. Ngoài ra, dầu ăn được sử dụng nhiều lần, dễ sản xuất các thành phần gây ung thư như acrylamide rất có hại cho sức khỏe.

cap vo chong cung luc dau tim, bac si noi hai thoi quen khi nau nuong nay la sai lam - 2

2. Ăn quá nhiều muối

Chúng ta đều biết rằng muối là một trong những nguyên nhân chính gây ra huyết áp cao, thường thì chế độ ăn nhiều muối có thể gây ra huyết áp cao, đặc biệt đối với người cao tuổi nên ăn ít muối.

Khi con người già đi, khẩu vị của mọi người sẽ bị suy giảm. Vì vậy, khi nấu ăn, họ luôn quen với việc thêm muối. Giống như vợ anh Li Hua, khi nấu ăn thường cho khá nhiều muối. Theo thời gian, lượng muối ăn vào sẽ vượt quá tiêu chuẩn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 10% tử vong do chuyển hóa tim mạch có liên quan đến việc ăn quá nhiều muối, điều này cho thấy tiêu thụ lâu dài một lượng lớn muối không tốt cho cơ thể.

Nhồi máu cơ tim có thể dẫn đến tử vong đột ngột. Trong xã hội ngày nay, ngày càng có nhiều bệnh nhân tử vong và số người trẻ tuổi tử vong đang ngày càng mở rộng, và tỷ lệ thanh niên tử vong cũng ngày càng cao.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người trẻ tuổi chết đột ngột chiếm 20% tổng số người chết đột ngột. Do nhịp sống và công việc ngày càng nhanh, những người trẻ tuổi ngày càng chịu nhiều áp lực, làm việc quá giờ và thức khuya, lo lắng và không đủ thời gian nghỉ ngơi, điều này dẫn đến một yếu tố quan trọng trong cái chết đột ngột của nhiều người trẻ.

Các chuyên gia chỉ ra rằng sau khi bị nhồi máu cơ tim dẫn đến ngừng tim, nếu việc hồi sức tim phổi được bắt đầu kịp thời, tỷ lệ sống sót có thể được cải thiện đáng kể. Nếu không điều trị hiệu quả trong vòng 6 phút, não sẽ bị tổn thương không thể hồi phục. Trong hơn 10 phút, cơ hội của một bệnh nhân sống sót là ít hơn một phần nghìn.

Làm thế nào để ngăn ngừa cơn đau tim?

cap vo chong cung luc dau tim, bac si noi hai thoi quen khi nau nuong nay la sai lam - 3

Lu Liang, bác sĩ trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhân dân Dongyang.

Nhồi máu cơ tim cực kỳ nhanh chóng và rất dễ đối mặt với nguy cơ mất mạng nếu không chú ý. Vì vậy, những gì chúng ta có thể ngăn ngừa nhồi máu cơ tim? Lu Liang, bác sĩ trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhân dân Dongyang, chỉ ra rằng để ngăn ngừa cơn đau tim, chúng ta phải làm những điều sau:

1. Duy trì sự cân bằng tâm lý. Biến động cảm xúc gây co mạch và tăng nhịp tim, gây thiếu máu cục bộ, thiếu oxy và nhồi máu cơ tim. Do đó, bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vành nên cố gắng hết sức để tránh căng thẳng quá mức, kích động, lo lắng, trầm cảm và các kích thích bất lợi khác.

2. Chú ý đến việc tăng hoặc giảm quần áo kịp thời theo biến đổi khí hậu. Dữ liệu cho thấy biến đổi khí hậu nhanh chóng là một nguyên nhân quan trọng của nhồi máu cơ tim. Do đó, người cao tuổi cần được nhắc nhở chú ý đến việc tăng hay giảm quần áo theo biến đổi khí hậu.

3, Cuộc sống nên cân bằng, chú ý làm việc và nghỉ ngơi, để đảm bảo ngủ đủ giấc, có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh nhồi máu cơ tim.

4. Bỏ thuốc lá. Do nicotine và các chất khác trong khói thuốc, động mạch vành có thể gây co thắt và gây ra nhồi máu cơ tim.

5, Chú ý đến chế độ ăn uống và tập thể dục, hạn chế ăn chất béo, ăn ít kem, thịt mỡ, ăn nhiều gạo lức, rau và trái cây có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh nhồi máu cơ tim.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Sai lầm khi nấu ăn , đau tim , chăm sóc sức khỏe