Cảnh báo: Nắng nóng, ra đường cẩn thận bỏng mắt vì tia cực tím
Thứ tư, 08/05/2019 07:54

Cho con đi biển chơi nhằm để “hạ nhiệt”, nhưng nhiều bậc cha mẹ giật mình vì trẻ bỗng dưng xuất hiện tình trạng đỏ và khô mắt vì tia cực tím.

Chị Mai Thị Ngọc Tuyền (30 tuổi, ngụ quận 8 TPHCM) cho biết trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, chị cùng gia đình cho bé N.T.B (4 tuổi, con trai chị) đi tắm biển tại Vũng Tàu vì thời tiết quá nóng bức. Mặc dù đã chuẩn bị kính, khẩu trang và áo khoác cho con kỹ càng, chỉ tắm khi nắng sáng và lúc chiều nhưng không hiểu sao lúc về lai Sài Gòn, mắt của bé B bắt đầu đỏ và chảy nước mắt nhiều. Đưa con vào bệnh viện khám, chị hốt hoảng khi biết bé bị bỏng mắt và khô ở mức độ nhẹ do nắng nóng.

Tương tự gia đình chị Tuyền, mới đây anh Phạm Trường Thanh (39 tuổi, quê Bến Tre) cũng cho 2 con (một bé 8 tuổi và 1 bé 10 tuổi) đi Nha Trang thăm người thân sẵn tiện cả nhà nghỉ ngơi, du lịch. Vì các con của anh Thanh rất thích biển, lại ở độ tuổi thích khám phá và năng động nên cứ nài nỉ ba mẹ cho ra biển chơi. “Vợ tôi cũng cẩn thận lựa chọn khung giờ ít nắng gắt và cho 2 cháu đội mũ, đeo kính nhưng vài ngày sau bé lớn có dấu hiệu sưng nhẹ hơi ngứa.  Sau khi thăm khám, các BS nói bé bị viêm kết mạc và chỉ định làm sạch và nhỏ nước muối sinh lý cho bé tại nhà”, anh Thanh cho biết.

canh bao: nang nong, ra duong can than bong mat vi tia cuc tim - 1

Bác sĩ thăm khám mắt cho trẻ (ảnh minh họa)

Theo ThS BS CK II Diệp Hữu Thắng, Trưởng khoa Giác mạc, Bệnh viện Mắt TPHCM, trước tình trạng nhiệt độ bên ngoài cao hơn 37 độ C, ô nhiễm không khí tăng do nồng độ bụi tăng, kèm theo đó là việc bức xạ tăng kỉ lục, tia UV ở mức cao sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hại cho mắt.

“Có thể liệt kê những biến chứng cấp như bỏng mắt, biến chứng muộn ở mắt như mộng thịt, đục thể thủy tinh, thoái hóa điểm vàng bên cạnh những nguy cơ thoái hóa và ung thư da”, BS Thắng nói.

canh bao: nang nong, ra duong can than bong mat vi tia cuc tim - 2

Bác sĩ Thắng thăm khám mắt cho bệnh nhân.

Với sự thay đổi của thời tiết vào mùa nắng nóng, BS Thắng liệt kê những vấn đề mắt có thể gặp phải như:

- Nhiệt độ tăng cao gây tăng bốc hơi ở bề mặt mắt do đó mắt dễ bị cộm xốn do khô mắt và bệnh khô mắt trở nên trầm trọng hơn

- Môi trường nóng, khô và ô nhiễm sẽ làm gia tăng bệnh lý dị ứng ở mắt và bệnh viêm kết mạc

- Tia UV đạt mức độ nguy hiểm sẽ gây bỏng bề mặt mắt khi đó mắt sẽ thấy mờ, cộm, sợ ánh sáng và chảy nước mắt. Tia UV cao hơn ở vùng biển vì vậy khi du lịch ở biển cần chú ý bảo vệ mắt.

Cụ thể, những biểu hiện thường gặp tương ứng với các bệnh lý ở mắt vào mùa nắng nóng bao gồm:

- Khô mắt: Mắt cộm, xốn, mờ, chảy nước mắt và cảm giác khô. Cần sử dụng thêm nước mắt nhân tạo, uống nhiều nước, chế độ ăn có nhiều rau xanh, trái cây

- Dị ứng mắt: Mắt đỏ ít nhưng có ghèn dính và ngứa. Người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để điều trị. Tuy nhiên, nước mắt nhân tạo và chườm lạnh là giải pháp đầu tiên.

- Viêm kết mạc: Mắt cộm xốn như có hạt cát, đỏ và có ghèn. Có thể sử dụng nước mắt nhân tạo trước sau đó đến cơ sở y tế để thăm khám.

- Bỏng mắt: Mắt cảm thấy rát, đau và nhìn mờ cấp tính sau khi tiếp xúc với ánh nắng. Có thể sử dụng nước mắt nhân tạo và sau đó đến các cơ sở y tế chuyên khoa mắt để khám.

canh bao: nang nong, ra duong can than bong mat vi tia cuc tim - 3

Không chỉ trẻ em, mà người lớn cũng đối diện nhiều nguy cơ mắc bệnh về mắt do nắng nóng

Theo bác sĩ Phạm Văn Hoàng – Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM , tia cực tím sẽ tập trung cao từ 10h sáng đến 2h chiều, vì thế cha mẹ cần tránh cho trẻ nhỏ ra ngoài trời vào thời điểm này. “Việc tiếp xúc trực tiếp với tia UV ở mức 10-11 chỉ  trong 10 phút có thể bỏng da. Tổn thương trên hệ miễn dịch sẽ trước khi tổn thương da, do đó nên cho trẻ đội nón mũ rộng vành, đeo kính bảo vệ mắt, bận áo khoác, áo tay dài, điều này có giảm  đến 60-70% tia cực tím ảnh hưởng lên cơ thể trẻ”, BS Hoàng nhấn mạnh.

 
Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: tác hại của nắng nóng , nguy hiểm khi ra ngoài nắng nóng , chăm sóc sức khỏe