Cái chết kỳ lạ của những thiên tài quân sự nổi tiếng nhất lịch sử
Thứ tư, 13/12/2017 21:08

Thời Trung cổ, chiến tranh, bạo lực dã man và bệnh hiểm nghèo là nguyên nhân chủ yếu gây ra những cái chết. Nhưng có những cái chết kỳ lạ vô cùng bí ẩn...

Richard I (1199)

Richard I (8 tháng 9 1157 – 6 tháng 4, 1199) là Vua nước Anh từ 6 tháng 7, 1189 cho tới khi mất. Ông cũng là Công tước của Normandy, Aquitaine, Gascony;Lãnh chúa của Cyprus;Bá tước của Anjou, Maine, Nantesvà Lãnh chúa của Brittany vào nhiều thời điểm khác nhau trong cùng khoảng thời gian đó. Ông còn được biết đến với biệt danh Richard Tim Sư Tử hay Richard Sư Tử Tâm (Richard the Lionheart), thậm chí trước khi lên ngôi bởi lòng dũng cảm và tài năng lãnh đạo quân sự kiệt xuất.

Khi mới 16 tuổi, Richard đã nắm quyền chỉ huy đội quân của riêng mình, đàn áp cuộc nổi loạn ở Poitou chống lại cha ông, Vua Henry II. Richard còn là một trong những tổng tư lệnh Kitô giáo trong Cuộc thập tự chinh thứ ba, và lãnh đạo chiến dịch sau sự ra đi của Vua Philip II của Pháp và giành được nhiều thắng lợi quan trọng trước đối thủ Hồi giáo Saladin, mặc dù ông không tái chiếm được Jerusalem.

Năm 1199, Richard I khi đó đã làm phá sản nước Anh bởi Cuộc thập tự chinh thứ ba, và tiền chuộc bản thân sau khi bị Hoàng đế Đức bắt. Để có tiền tiếp tục tham chiến với nước Pháp ông đã tìm đến lâu đài Chalus-Chabrol, nơi đồn đại là cất giấu một kho báu. Trong cuộc vây hãm lâu đài, ông bị trúng mũi tên một cậu bé bắn ra từ một chiếc nỏ nhỏ. Lúc đó mũi tên dường như chỉ chạm vào vai ông và nạn nhân ngay lập tức đứng lên, chỉ coi là xước sát. Nhưng chỉ vài ngày sau đó Richard qua đời vài ngày bởi vết thương nhỏ tưởng không nguy hiểm bất ngờ bị hoại tử khiến ông bị nhiễm trùng máu nặng.

Martin của Aragon (1410)

Martin là người lãnh đạo các cuộc thập tự chinh chống lại Moors ở Bắc Phi vào năm 1398 và 1399. Ông đã cố gắng chinh phục vùng đất Sardinia từ thời vua James II, và dần dần đã chiếm được phần lớn hòn đảo này. Vương quốc Aragon được hưởng hòa bình trong thời Martin trị vì và ông đã cố gắng để dập tắt cuộc xung đột nội bộ gây ra bởi các quý tộc, phe phái và kẻ cướp.

Trong một bữa tiệc năm 1410, Martin, Công tước xứ Barcelona và Vua của Aragon, đã chết trong những hoàn cảnh vô cùng hài hước. Ông chết ngay trên bàn tiệc do cười quá độ, không thể kiểm soát được. Nhưng nguyên nhân thực tế cái chết của ông là do chứng khó tiêu do ăn quá nhiều lươn, một món ăn nổi tiếng của thời Trung Cổ.

Arthur của Brittany (1203)

Arthur của vùng Brittany là Công tước xứ Brittany và bá tước Montfort, ông là một trong những người đầu tiên lảnh đạo cuộc nổi dậy chống lại vua John vào đầu thế kỷ thứ 12. Khi đó ông vẫn còn là một cậu bé ở lứa tuổi thiếu niên, là cháu trai của John và là một trong những người thừa kế ngai vàng Anh mà John luôn muốn tự bảo vệ. Sau khi bị bắt và bị giam tại lâu đài Mirebeau, cậu đột ngột qua đời một cách bí ẩn với rất nhiều truyền thuyết, như bị vua John trong cơn giận dữ và uống rượu say đã đâm chết đứa cháu mười sáu tuổi của mình.

George Plantagenet (1478)

Là Công tước của vùngcủa Yorkvà Cecily Neville đồng thời là anh của vua Edward IV và Richard III, George Plantagenet đóng một vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh triều đại giữa các phe phái đối nghịch của Plantagenets, được gọi là cuộc chiến Hoa hồng trước khi chết vào năm 1478. Sau khi chống lại anh trai và bị buộc tội phản quốc, ông đã bị hành hình riêng tại Tháp Luân Đôn.

Phương pháp thực hiện điển hình vào thời đó dành cho những người sinh cao quý bị chặt đầu, nhưng điều này không đúng trong trường hợp của George Plantagenet. Với danh tiếng là một kẻ nghiện rượu, theo yêu cầu riêng George đã được chết đuối trong một thùng lớn rượu Malmsey, đồ uống yêu thích của ông. Xác của ông sau đó được chuyển đến tu viện ướp trong một thùng đầy rượu vang, trước khi ông được chôn cất.

Pope Adrian IV (1159)

Adrian IV cai trị trong ngôi vị giáo hoàng trong 5 năm cho đến khi chết vào năm 1159. Ông là người Anh duy nhất nắm giữ vị trí này và đã có nhiều quyết định chính trị khôn quan được cho giữ được sự ổn định trong các giáo phái tại châu Âu trong suốt thời kỳ ông nắm trong tay trọng trách Giáo hoàng. Trong những tháng cuối cùng của cuộc đời, Adrian bị một dạng viêm khuẩn kỳ lạ gọi là quinsy, khiến cổ họng ông bị nổi những nốt mụn mủ, người ta tin rằng những nốt mụn này góp phần vào cái chết của ông, khi ông nhấm nháp một ngụm rượu rồi bắt đầu bị nghẹt thở và qua đời trong vòng vài phút sau đó.

Bela I của Hungary (1063)

Béla I là vua Hungary giai đoạn từ 1060 đến khi băng hà. Ông xuất thân từ một nhánh thuộc dòng dõi Árpád. Sau khi lên ngôi trị vì, vua Béla I củng cố quyền lực, tiêu diệt những người đối lập, hoàn thành việc biến Hungary thành một nhà nước phong kiến theo Thiên chúa giáo, đồng thời mở rộng lãnh thổ và dân cư. Vua Béla I chỉ cai trị vương quốc trong một khoảng thời gian ngắn ba năm trước khi cái chết kỳ quái của ông vào năm 1063. Trong khi đang ngồi trên ngai vàng, tán phía trên chiếc ngai đã sụp đổ vào đầu ông, khiến ông vỡ sọ và chết ngay lập tức. Nhiều người cùng thời tin rằng vụ việc này không phải là một vụ tai nạn và nó là kết quả của một vụ ám sát thông minh. Bela có rất nhiều kẻ thù chính trị sau khi ông tự mình chiếm ngôi vua từ vua Andrew I của Hungary.

Caliph Al-Musta'sim (1258)

Caliph Al-Musta'sim là vua của vùng Baghdad nắm quyền cai trị từ năm 1242 cho đến khi ông qua đời mười sáu năm sau đó. Ông nổi tiếng vì đã đàn áp thành công sự trỗi dậy của Shajar al-Durr nhằm cướp đoạt Ai Cập trong Chiến dịch thập niên thứ bảy. Tuy vậy, ông đã thua cuộc trong thời kỳ đế quốc Mông Cổ cuộc xâm lược và chiếm được Baghdad, cũng như bị bắt sống. Mặc dù muốn giết chết Caliph, tuy nhiên do mê tín người Mông Cổ sợ nếu chém chết Caliph sẽ làm đổ máu và điều này không mang lại may mắn. Thay vào đó, họ buộc Al-Musta 'sim vào trong tấm thảm và cho ngựa dẫm lên cho đến khi ông chết.

Thomas Beckett (1170)

Thomas Becker từng làm Tổng giám mục Canterbury dưới thời Henry II của Anh từ năm 1162 cho đến khi ông qua đời. Sau nhiều bất đồng với Henry về cải cách luật pháp của nhà vua, Beckett gặp rất nhiều nguy hiểm. Đỉnh cao khủng khiếp và đẫm máu xảy ra vào tháng 12 / 1170 khi bốn hiệp sĩ đến Nhà thờ Canterbury và ra lệnh bắt Beckett. Sau khi từ chối đi theo họ, ông bị một trong số những hiệp sĩ đập thanh gươm vào đầu, khiến ông bị nứt sọ, chảy máu. Chưa xong, khi Beckett bắt đầu cầu nguyện, một hiệp sĩ khác lao về phía ông và dùng kiếm chém ngang đầu Beckett, nhưng thanh kiếm vỡ tan thành từng mảnh rơi xuống sàn nhà. Một hiệp sĩ thứ ba sau đó lao thanh kiếm của mình vào thẳng khoang trong đầu Beckett và lần này ông mới chết hẳn.

Sigurd Eysteinsson (892)

Sigurd Eysteinsson, còn được gọi là Sigurd the Mighty, có cái chết được coi là trường hợp kỳ quái nhất trong trong lịch sử. Là một chiến binh kiêu ngạo, Sigurd thách thức một trong những kẻ thù của mình, Mael Brigte the Tusk cũng là một chiến binh cực kỳ thiện chiến khác, một trận chiến mà mỗi người chỉ có thể mang theo 40 người. Sigurd lừa dối và đưa theo 80 người và vì lợi thế nên hắn ta chiến thăng một cách rất nhanh chóng. Sau khi chiến thắng Sigurd đã buộc chém Mael Brigte và buộc đầu ông ta vào con ngựa mình đang cưỡi. Không may trong khi cưỡi ngựa Sigurd Eysteinsson bị răng nanh của Mael Brigte chọc vào chân khiến ôngbị nhiễm trùng nặng và cuối cùng cũng qua đời sau đó một thời gian.

Edward II (1327)

Là con trai thứ tư của Edward I. Từ năm 1300, Edward cùng phụ thân tham gia vào chiến dịch bình định Scotland, và đến năm 1306 ông được phong tước hiệp sĩ tại Đại yến Thiên nga diễn ra ở Tu viện Westminster. Edward đăng cơ năm 1307, sau khi vua cha băng hà và cai trị nước Anh trong hai mươi năm. Triều đại của ông bị coi là bất ổn về chính trị và thất bại của quân đội. Ngay sau khi thoái vị, kẻ thù của Edward đã quyết định giết ông một cách tàn khốc nhất. Khi bị giam ở lâu đài Berkeley, một nhóm sát nhân đã lẻn vào ngục lúc nửa đêm và giết ông bằng cách đâm một cây sắt nung nóng đỏ trực tiếp vào trực tràng của ông. Cho đến nay, vẫn có lời đồn đại du khách đi thăm lâu đài Berkeley sẽ nghe thấy văng vẳng tiếng la hét đau đơn của Edward II.

 
Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: thiên tài quân sự , cái chết bí ẩn , cái chết kỳ lạ của thiên tài quân sự