Cách tạo CV ấn tượng khi chưa có kinh nghiệm
Thứ tư, 09/11/2016 08:57

Khi tìm kiếm một công việc, CV là công cụ hỗ trợ đắc lực và cần thiết cho bạn trong quá trình chinh phục nhà tuyển dụng.

CV bao gồm các danh mục cơ bản, giúp nhà tuyển dụng biết và nắm bắt thông tin về bạn. Vậy bạn là sinh viên mới ra trường hay mới bắt đầu hành trình tìm kiếm một công việc thì bạn nên tự trang bị kiến thức về cách tạo CV ấn tượng khi chưa có kinh nghiệm là như thế nào? Careerlink.vn https://www.careerlink.vn/ sẽ giúp bạn biết một số kỹ năng cần thiết để tìm được công việc như mong muốn nhé!

careerlink-811-1-xahoi.com.vn-w580-h773

CV là lời giới thiệu về bạn trước nhà tuyển dụng, trong vô vàn những đơn ứng tuyển của những ứng viên khác, bạn phải làm sao khi nhìn vào CV của bạn nhà tuyển dụng mong muốn được gặp mặt bạn. Bạn nên trình bày nó theo hình thức đáp lại câu hỏi “Tại sao bạn là người họ nên chọn?”, cố gắng xoáy sâu những hạng mục mà bạn có để làm minh chứng thuyết phục họ rằng bạn có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ và vai trò ở vị trí đó.

Ngoài thông tin cá nhân, một điều chắn chắn rằng trong mục kinh nghiệm làm việc thì bạn không thể liệt kê những công việc liên quan đến nghiệp vụ chuyên môn, mang sức thuyết phục cao được. Thay vào đó, bản thân là sinh viên mới ra trường hay lần đầu đi xin việc, thì bạn nên tập trung vào những công việc làm thêm bán thời gian, cộng tác viên trong những năm đi học, để nhà tuyển dụng thấy được sự năng động, nỗ lực trong việc tích lũy vốn sống. Cụ thể, bạn có thể trình bày các việc bạn từng làm với ưu thế là có nét tương đồng hay mang tính chất bỗ trợ cho kiến thức chuyên môn tùy vào từng ngành - nghề khác nhau, chẳng hạn nếu vị trí bạn ứng tuyển thuộc lĩnh vực nhà hàng - khách sạn thì kinh nghiệm phục vụ, bồi bàn, lễ tân,… là lựa chọn hợp lý. Để tạo tiền đề vững chắc cho bản kê khai trong CV đòi hỏi bạn phải có sự chuẩn bị kỹ càng từ trước đó, ngoài ra các môn học chuyên ngành sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc trau dồi kỹ năng và kiến thức chuyên môn như khóa học/ nghiệp vụ kinh doanh, marketing, đàm phán,… sẽ có ích cho vị trí nhân viên kinh doanh.

Một điều nữa là cần xác định mục tiêu rõ ràng rằng nên lựa chọn những công việc “vừa sức” bản thân, dành ra khoảng thời gian đánh đổi, chấp nhận rủi ro, từ đó bạn mới có thể dần tích lũy kinh nghiệm và bồi đắp cho CV ở mức độ ấn tượng và “chuyên nghiệp” hơn.

Bạn nên tập trung vào thành tích học tập - hoạt động Đoàn/ Hội, các bằng cấp đạt được, những giải thưởng danh dự, tất cả các khóa học đào tạo cho nhà tuyển dụng thấy được rõ kiến thức chuyên ngành của bạn, qua đó đánh giá được tinh thần nghiêm túc của chính bạn - một trong những tiêu chí và yêu cầu quan trọng trong việc xử lý - giải quyết công việc, bởi thái độ của nhân viên sẽ là yếu tố góp phần ảnh hưởng đến hiệu quả lao động.

Bên cạnh việc phô bày về thành tích chuyên môn, cũng cần nhấn mạnh đến các kỹ năng mềm mà bạn tích góp được trong môi trường học đường như kỹ năng quản lý khi đảm nhận vai trò trưởng nhóm học tập/ trưởng nhóm thực tập và luôn hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất; kỹ năng thuyết trình khi tham gia hoạt động nhóm, bảo vệ khóa luận tốt nghiệp,… Vai trò của bạn khi gia nhập vào các chương trình huấn luyện quân sự, câu lạc bộ, tổ chức tôn giáo, hoạt động thiện nguyện,… cũng nên xem xét đề cập đến để nhà tuyển dụng thấy được sự linh hoạt, năng nổ, tích cực tham gia công tác xã hội của bạn.

Cách tạo một CV ấn tượng khi chưa có kinh nghiệm hay đã có kinh nghiệm thì cũng cần đảm bảo về cả nội dung lẫn hình thức, hình thức thể hiện nội dung phải được rà soát kỹ càng, tỉ mỉ và ngôn ngữ sử dụng phải “chuyên nghiệp”. Đảm bảo tất cả từ ngữ đều mang nghĩa tường minh nhằm mục đích trình bày một nội dung dễ hiểu, không sử dụng tiếng lóng, chỉnh phông chữ Arial hay Time New Roman là đúng chuẩn. Nếu nhà tuyển dụng cần một bản CV bổ sung hồ sơ thì bạn nên chọn loại giấy màu trắng cứng, phẳng, và không mùi thơm.

Tất cả những thông tin trong CV của bạn cần phải được kiểm tra lại và tốt nhất là nên đưa cho người thứ hai - người mà bạn tin tưởng đọc lại một lần nữa xem có cần chỉnh sửa gì không? Cần đảm bảo rằng toàn bộ nội dung được đề cập phải thật chính xác và nhất quán, bạn luôn thành thật với những gì viết ra thì sẽ tạo được sự tin tưởng từ phía nhà tuyển dụng. Không nên đưa thông tin “ngoài luồng” gây bất lợi cho chính bản thân mình, điều đó gây cho nhà tuyển dụng sự phân tâm và lưỡng lự để đưa ra quyết định.

Việc tạo một CV xin việc khi bạn chưa có kinh nghiệm đã không còn điều đáng lo ngại nếu bạn biết cách chuẩn bị kỹ càng và trang bị cho mình những kiến thức cơ bản. Chúc các bạn nhanh nhóng tìm được vị trí công việc như ý.

HX (Theo Giadinhvietnam.com)

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Tạo CV ấn tượng , CV xin việc , Xin việc làm