Các chiêu tiết kiệm chi phí giao dịch qua ATM
Thứ hai, 21/05/2018 22:13

Việc nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng phí rút tiền nội mạng ATM khiến nhiều người lo lắng vì lại tốn kém thêm một khoản.

Sau hàng loạt động thái điều chỉnh phí dịch vụ, đặc biệt là phí rút tiền tại ATM của các ngân hàng, bài toán cắt giảm chi phí dịch vụ ngân hàng đang được nhiều khách hàng đặc biệt quan tâm. Nhưng làm sao để tiết kiệm chi phí liên quan tới thẻ và khi rút tiền ATM, khi các ngân hàng ngày càng trở nên "tận thu"?

Với mỗi ngân hàng sẽ có mức phí giao dịch rút tiền khác nhau nhưng cũng khoảng vài ngàn đồng. Tuy nhiên đó chỉ là một lần giao dịch mà thôi. Như hiện nay, có nhiều cây ATM chỉ cho rút giới hạn tối đa là 2 triệu vì thế sẽ cần rút tiền nhiều lần. Mà mỗi lần như thế đều phải tốn phí.

Sau đây là một số cách thức để chủ thẻ ATM có thể rút tiền miễn phí tại ATM và “quên” đi nỗi lo về phí:

Sử dụng loại thẻ dành riêng cho việc rút tiền

Theo Hiệp hội thẻ Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 77 triệu thẻ ngân hàng các loại, trong đó thẻ ghi nợ nội địa (ATM) chiếm hơn 90% với khoảng 70 triệu thẻ. Trong số các loại thẻ, phí rút tiền thẻ ghi nợ nội địa thấp nhất, ở mức khoảng 1.650-3.000 đồng/giao dịch. Do đó, nếu thường xuyên rút tiền hãy sử dụng loại thẻ này.

Các loại thẻ tín dụng tuy có chức năng rút tiền nhưng mức phí cao (khoảng 4% số tiền rút). Nếu rút 5 triệu đồng, khách hàng đã phải trả phí 200.000 đồng. Vì vậy, việc rút tiền ATM bằng thẻ tín dụng là không nên.

Ưu tiên rút tiền nội mạng

Hiện tại, đối với thẻ ATM, nhiều ngân hàng vẫn thực hiện chính sách miễn phí rút tiền nội mạng như SHB, Techcombank (đối với tài khoản trả lương), hoặc miễn phí rút tiền nội – ngoại mạng như ngân hàng Timo, VIB (nếu đăng ký gói Freedom), TPBank, Ocean Bank (và các ATM thuộc Hệ thống NAPAS), Kienlongbank, Lienvietpostbank.

Vậy nên, khách hàng cần chọn cây nội mạng, hạn chế rút tiền ngoài hệ thống ngân hàng để tiết kiệm chi phí.

Rút số tiền tối đa có thể sẽ khiến bạn tiết kiệm được chi phí rút tiền qua thẻ ATM

Nên rút lượng tiền tối đa có thể

Do hiện nay các ngân hàng cứ tăng phí dịch vụ rút tiền lên cao thế nên lời khuyên chân thành dành cho các mẹ là không chia nhỏ tiền ra để rút nhiều đợt, nhất là với các mẹ làm ăn kinh doanh thì lại càng không nên. Bởi nếu như thế tính ra có thể mỗi tháng các mẹ sẽ mất đến hàng trăm ngàn tiền phí đấy nhé. Cách tiết kiệm tiền phí giao dịch ATM tốt nhất dành cho các mẹ là nên rút 1 lần thôi và hãy rút số tiền tối đa nếu có thể. Như vậy sẽ không lo bị trừ tiền nhiều lần nữa.

Hạn chế dùng tiền mặt

Theo các chuyên gia ngân hàng, thay vì đem theo tiền mặt bên người không an toàn, có thể gặp một số rủi ro như rơi, bị đánh cắp,... người dân nên chọn giải pháp thanh toán không tiền mặt như quẹt thẻ. Cách thanh toán bằng hình thức quẹt thẻ sẽ giúp bạn hạn chế rút tiền tại ATM và tiết kiệm được phần nào phí giao dịch.

Dù với thẻ ghi nợ nội địa hay quốc tế, bạn đều có thể thanh toán hóa đơn qua các máy quẹt thẻ POS tại hàng nghìn điểm mua sắm như siêu thị, nhà hàng, trung tâm thương mại,... mà không cần mang theo tiền mặt. Nếu không mất thêm % phí liên quan đến hóa đơn, khách hàng có thể cà thẻ thay vì rút tiền thanh toán.

Hiện nay, việc thanh toán bằng quẹt thẻ qua máy POS ngày càng phổ biến tại các tỉnh, thành, ở nhiều địa điểm khác nhau với tổng số gần 270.000 máy POS nên người dân hoàn toàn có thể hạn chế dùng tiền mặt.

Hơn nữa, khi du lịch hoặc công tác nước ngoài, việc thanh toán bằng thẻ sẽ giúp khách hàng không mất khoản phí rút tiền vốn rất cao tại các máy ATM nước ngoài cũng như thêm phí chuyển đổi ngoại tệ.

Bên cạnh việc “quẹt” thẻ, với những khoản tiền cố định hàng tuần, hàng tháng như tiền điện, nước, viễn thông, học phí,... người dùng có thể thanh toán trên M-Banking mà không cần tốn thời gian đến tại cửa hàng/chi nhánh để thanh toán.

Sử dụng thẻ rút tiền riêng, hạn chế sử dụng tiền mặt...là một số cách để tiết kiệm chi phí rút tiền

Lựa chọn đúng ngay từ khi ký hợp đồng với ngân hàng

Các khách hàng kinh doanh nhỏ lẻ hoặc doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng gói tài khoản của ngân hàng. Các gói này thường ưu đãi các chi phí về giao dịch tài khoản, internet banking, lãi vay và phí sử dụng nhiều dịch vụ ngân hàng khác.

- Phí rút tiền nội mạng:

Ngân hàng Vietinbank: 1.000 - 2.000 đồng/giao dịch (cân nhắc tăng lên 1.650 đồng và 2.200 đồng/giao dịch (tùy loại thẻ)

Ngân hàng Vietcombank, Agribank: Dự kiến tăng 1.650 đồng/giao dịch (sau thuế)

Ngân hàng BIDV, Sacombank: 1.000 đồng/giao dịch

Phí rút tiền ngoại mạng:

Ngân hàng BIDV, Techcombank: 3.000 đồng/giao dịch

Ngân hàng Sacombank, Seabank: 3.300đồng/giao dịch

 
Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: phí rút ATM , ATM , tiết kiệm