Cả triệu trẻ em 5 - 17 tuổi đang phải làm việc nặng nhọc
Thứ bảy, 03/12/2016 10:07

Tại hội thảo hướng dẫn thực hiện Quyết định số 1023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em giai đoạn 2016 – 2020.

Cả triệu trẻ em 5 - 17 tuổi đang  phải làm việc nặng nhọc

Ảnh minh họa từ internet.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Bảo vệ - Chăm sóc trẻ em (Bộ LĐTB&XH) cho biết, hiện nay cả nước có khoảng 1,75 triệu lao động trẻ em và người chưa thành niên (từ 5- 17 tuổi) đang phải làm việc nặng nhọc hoặc làm việc trong những điều kiện có hại cho sức khỏe. Con số này tương ứng với gần 10% số trẻ từ 5 - 17 tuổi trên toàn quốc. Đáng lo ngại là trẻ em có nguy cơ làm trong các nghề bị cấm sử dụng lao động, hoặc điều kiện lao động có hại là khoảng 1,3 triệu (chiếm 75% lao động trẻ em).

Trong số lao động trẻ em được điều tra thì có 67% các em làm việc trong ngành nông nghiệp; 16% làm việc trong ngành xây dựng, chế tạo; 17% làm việc trong ngành dịch vụ. Thời gian làm việc của các em bị chủ sử dụng ép buộc từ 11 - 12 tiếng, thậm chí lên tới 16 tiếng/ngày với đồng lương rẻ mạt (dưới 2 triệu đồng/tháng), thậm chí nhiều em không được trả lương.

Trong số trẻ em được khảo sát, có tới 52% trẻ đã từng đi học; 45,2% đang đi học và 2,8% chưa bao giờ được cắp sách đến trường.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Hồng Lan nhấn mạnh, Chương trình Phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em giai đoạn 2016 – 2020 là việc cụ thể hóa các giải pháp của Chính phủ trong việc thực hiện các cam kết quốc tế, góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDG), trong đó có mục tiêu liên quan đến lao động trẻ em.

baophapluat.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Trẻ em , Lao động nặng nhọc , Bộ lao động và thương binh xã hội