Cả thế giới ghen tị trước 10 điều phi thường trong nền giáo dục của Nhật Bản
Thứ sáu, 03/05/2019 08:42

Người Nhật được biết đến với trí thông minh, sự cần cù, lịch sự và tuổi thọ cao. Nhưng tại sao quốc gia này lại độc đáo và khác biệt với phần còn lại của thế giới?

1. Cách cư xử trước kiến ​​thức

Ở các trường học Nhật Bản, học sinh không tham gia bất kỳ kỳ thi nào cho đến khi học lớp 4 (10 tuổi).Học sinh chỉ làm những bài kiểm tra nhỏ.Người ta tin rằng mục tiêu trong 3 năm đầu tiên ở trường không phải là đánh giá kiến ​​thức hay thành tích học tập của trẻ, mà là cách cư xử tốt và phát triển tính cách.

Trẻ em được dạy phải tôn trọng người khác, yêu động vật và thiên nhiên. Trẻ cũng học được cách hào phóng, từ bi và đồng cảm.

2. Năm học bắt đầu vào ngày 1 tháng 4

Trong khi hầu hết các trường học và đại học trên thế giới bắt đầu năm học vào tháng 9 hoặc tháng 10, thì tại Nhật Bản, tháng 4 đánh dấu sự khởi đầu của lịch học tập và kinh doanh.

Ngày đầu tiên đến trường thường trùng mùa hoa anh đào. Năm học được chia thành 3 kỳ. Sinh viên Nhật Bản được nghỉ 6 tuần trong suốt mùa hè.Họ cũng có 2 tuần nghỉ vào mùa đông và mùa xuân. 

3. Học sinh tự dọn vệ sinh trường lớp

Trong các trường học ở Nhật Bản, học sinh phải tự dọn dẹp phòng học, nhà ăn và thậm chí cả nhà vệ sinh.Khi dọn dẹp, học sinh được chia thành các nhóm nhỏ và phân công nhiệm vụ.

Hệ thống giáo dục Nhật Bản tin rằng việc làm này sẽ giúp học sinh biết cách việc theo nhóm và giúp đỡ lẫn nhau. Bên cạnh đó, dành thời gian và công sức để dọn dẹp khiến mọi người tôn trọng công việc của mình và của người khác.

4. Bữa trưa ở trường được cung cấp trong thực đơn tiêu chuẩn và được ăn trong lớp học

Trường học luôn đảm bảo học sinh luôn có được những bữa ăn lành mạnh và cân bằng. Ở các trường tiểu học và trung học cơ sở công lập, bữa trưa thường được nấu theo một thực đơn tiêu chuẩn, không chỉ có đầu bếp mà còn có các chuyên gia dinh dưỡng. Bên cạnh đó, học sinh có thể ăn cơm cùng với giáo viên tại lớp học hoặc nhà ăn.

5. Học thêm sau giờ học rất phổ biến ở Nhật Bản

Để được vào một trường trung học cơ sở tốt, hầu hết học sinh Nhật Bản phải vào trường dự bị hoặc tham dự các buổi học thêm sau giờ học riêng. Học sinh Nhật Bản học 8 giờ mỗi ngày, các ngày nghỉ và cuối tuần thì tích cực học nhóm với nhau.

6. Ngoài các môn học truyền thống, học sinh còn học thư pháp và thơ ca Nhật Bản

Đối với người dân Nhật Bản, Shodo là một nghệ thuật không kém phần phổ biến so với hội họa truyền thống. Haiku là một thể thơ sử dụng các cách diễn đạt đơn giản để truyền đạt cảm xúc sâu sắc đến độc giả. Cả 2 môn này đều dạy trẻ tôn trọng văn hóa truyền thống của nước mình.

7. Gần như tất cả học sinh phải mặc đồng phục của trường

Hầu như tất cả các trường trung học cơ sở đều yêu cầu học sinh của mình mặc đồng phục trường.Trong khi một số trường có trang phục riêng, đồng phục học sinh truyền thống của Nhật Bản bao gồm phong cách quân đội cho nam và trang phục thủy thủ cho nữ. Bên cạnh đó, mặc đồng phục giúp thúc đẩy ý thức cộng đồng của trẻ em.

8. Tỷ lệ đi học tại Nhật Bản là khoảng 99,99%

Sinh viên Nhật Bản không bỏ qua các lớp học, họ cũng hiếm đến trường muộn. Hơn nữa, khoảng 91% học sinh ở Nhật báo cáo rằng họ không bao giờ, hoặc chỉ trong một số lớp sẽ bỏ qua những gì giáo viên giảng.

9. Một bài kiểm tra quyết định tương lai của học sinh

Vào cuối năm cấp ba, học sinh Nhật Bản phải tham gia một kỳ thi rất quan trọng quyết định tương lai của họ. Một sinh viên có thể chọn một trường đại học mà họ muốn theo học, và trường đại học đó có một yêu cầu điểm nhất định. Nếu không đạt được điểm số đó, có lẽ họ không học đại học. Cuộc thi rất khó, chỉ có 76% học sinh tốt nghiệp tiếp tục học sau trung học. Không có gì lạ khi giai đoạn chuẩn bị đại học thường được nói là “địa ngục thi cử”.

10. Năm đại học là "ngày lễ" tốt nhất trong cuộc đời của một người

Trải qua “kỳ thi địa ngục”, sinh viên Nhật Bản thường nghỉ một chút. Ở đất nước này, đại học thường được coi là năm tốt nhất trong cuộc đời của một người. Đôi khi, người Nhật gọi giai đoạn này là 'kỳ nghỉ' trước khi làm việc.

 
Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: điều phi thường trong nền giáo dục của Nhật Bản , nền giáo dục Nhật Bản , những thông tin về nền giáo dục Nhật Bản