Bụng bé gái bỗng phình to sau uống sữa, cha mẹ cảnh giác nếu thấy con đầy hơi sau ăn
Thứ tư, 12/06/2019 23:01

Một bé gái sơ sinh sau khi uống sữa, bụng đột nhiên phình to như đầy hơi. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện dạ dày của bé mỏng như tờ giấy.

Cách đây không lâu, một bà mẹ đã sinh con tại Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Shunde thuộc Đại học Y Quảng Đông. Vì đứa trẻ sinh non 33 tuần, cân nặng chỉ khoảng 2,2 kg nên ngay lập tức được đưa đến khoa sơ sinh của bệnh viện. Vào ngày thứ hai sau khi sinh, y tá cho đứa trẻ ăn một chút sữa. Tuy nhiên sau khi uống sữa xong, dạ dày của em bé đột nhiên phình to ra, và các dấu hiệu sinh tồn đang trở nên tồi tệ hơn... Chuyện gì đang xảy ra?

bung be gai bong phinh to sau uong sua, cha me canh giac neu thay con day hoi sau an - 1

Sau khi được bác sĩ kiểm tra, phát hiện bé gái mắc một căn bệnh gọi là "khiếm khuyết cơ thành dạ dày bẩm sinh".  Điều đó có nghĩa là, hầu hết dạ dày của một bé gái nhỏ chỉ được bọc trong một lớp màng nhầy mỏng, giống như một quả trứng không có vỏ. Thiếu sự bảo vệ của "vỏ", dạ dày có nguy cơ thủng rất cao, nếu không được phát hiện kịp thời, hậu quả sẽ rất lớn.

Một phần của thành dạ dày mỏng như tờ giấy

Theo thống kê, trẻ sơ sinh bị thủng dạ dày trong vòng 6 giờ, tỷ lệ sống sót là 46%, tỷ lệ sống sót sau phẫu thuật là 42% trong vòng 12 giờ. Nếu tình trạng thủng dạ dày lâu hơn 12 giờ, tỷ lệ sống sót sau phẫu thuật giảm xuống còn 25%, nếu hơn 24 giờ, tỷ lệ sống sót cực kỳ thấp.

bung be gai bong phinh to sau uong sua, cha me canh giac neu thay con day hoi sau an - 2

Do đó, sau khi bé được chẩn đoán, bác sĩ quyết định phải tiến hành phẫu thuật gấp. Sau khi tham khảo ý kiến ​​đầy đủ với gia đình, ekip phẫu thuật của bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật khẩn cấp cho bé gái vào tối hôm đó. Theo người phụ trách bệnh viện, khi khoang bụng của trẻ được mở ra, các bác sĩ đã bị sốc bởi một luồng khí bất ngờ phun ra và toàn bộ dạ dày căng tròn giống như một quả bóng.

Thành dạ dày của người bình thường có ba lớp cơ, nhưng trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ nhận thấy em bé bị khiếm khuyết lớp cơ thành bụng, chỉ có lớp nhầy, không có lớp cơ, dạ dày mỏng như tờ giấy, rất dễ vỡ, có dịch dạ dày màu xanh đậm. Cuối cùng, sau hơn ba giờ làm việc vất vả, bác sĩ đã sửa chữa thành dạ dày bị khiếm khuyết cho em bé, làm sạch khoang bụng và ca phẫu thuật đã thành công.

Cha mẹ cảnh giác khi trẻ sơ sinh bị đầy hơi sau khi bú

Hiện tại, sự phục hồi của bé gái khá tốt, nhưng chưa thể sử dụng sữa trong thời gian này và dinh dưỡng chỉ có thể được bổ sung bởi tĩnh mạch. Hầu hết mọi người nghĩ rằng người lớn ăn quá nhiều mới dễ bị thủng dạ dày, nhưng thực tế, thủng dạ dày có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh. Và thủng dạ dày ở trẻ sơ sinh là một bệnh nguy kịch, và các phương pháp như khám thai không thể biết trước, vì vậy phẫu thuật nên được thực hiện ngay sau khi chẩn đoán.

Bác sĩ nhắc nhở các bậc cha mẹ mới rằng nếu trẻ sơ sinh bị đầy hơi sau khi cho ăn,uống,... đừng xem nhẹ. Hãy báo cáo ngay cho bác sĩ để kịp thời phát hiện ra vấn đề.

 
Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Bụng bé gái bỗng phình to sau uống sữa , chăm sóc sức khỏe , lưu ý khi chăm sóc trẻ