Bóng đá Việt Nam thời HLV Hữu Thắng: “Giấc mơ con” … chưa tròn!
Thứ tư, 21/12/2016 15:28

Từ bao năm nay, bóng đá Việt Nam vẫn chật vật, loay hoay tìm lối thoát trong “vùng trũng” của nền bóng đá khu vực Đông Nam Á.

Từ các nhà chuyên môn, người hâm mộ và đặc biệt là người chèo lái con thuyền ra khơi, từ bao năm nay vẫn chỉ có một “giấc mơ con”: Thắng người Thái, đứng lên ngự trị bóng đá “ao làng” khu vực.

Bởi còn yêu nên vẫn chưa thể quay lưng

Chưa bao giờ “chảo lửa” sân vận động Mỹ Đình đêm ngày 7/12, chứng kiến trận đấu quyết liệt bán kết lượt về, đầy kịch tính giữa tuyển Việt Nam và Indonesia, hàm chứa đầy đủ cung bậc cảm xúc.

Suốt hiệp 1 của trận đấu, các cầu thủ tuyển Việt Nam luôn làm chủ thế trận. Vượt qua hàng chắn dày đặc đầy khó khăn của đối phương, song tiếc rằng: Số phận bàn thắng lại không đến như mong đợi. “Đường đi nước bước” của Công Vinh, Văn Thanh, Văn Toàn… dường như đã bị các đối thủ hiểu quá rõ và ngăn bóng kịp thời. Dù không ghi bàn thắng được ở hiệp 1, nhưng với tinh thần ấy, hơn 40 nghìn người cổ vũ trực tiếp trên sân và hàng triệu khán giả hâm mộ trước màn hình ti vi vẫn tràn đầy hy vọng: Tuyển Việt Nam sẽ làm nên chiến thắng.

Người hâm mộ vẫn còn yêu bóng đá nên chưa thể quay lưng với thầy trò HLV Hữu Thắng. Ảnh: Internet.

Người hâm mộ vẫn còn yêu bóng đá nên chưa thể quay lưng với thầy trò
HLV Hữu Thắng. Ảnh: Internet.

Nhưng thể thao luôn có những yếu tố bất ngờ, với cả những pha xử lý được coi là “không thể hiểu nổi”, ở hút thứ 51 của hiệp 2, sai lầm liên tiếp của hàng phòng ngự đã “hiến dâng” mở tỷ số cho đội bạn. Tiếp đó là cú đạp sau lưng tiền đạo đội khách khiến thủ môn Nguyên Mạnh phải nhận thẻ đỏ ở phút thứ 76 làm nõi lòng người hâm mô tê tái. Một đội hình chắp khiến tuyển Việt Nam dù có khát khao chiến thắng đến mấy, cũng không thể diễn “tròn vai”. Chút ánh sáng lóe lên duy nhất, có tác dụng kích hoạt niềm tin của toàn đội cũng như người hâm mộ, đó là bàn thắng của Vũ Văn Thanh và Vũ Minh Tuấn. Nhưng rồi kết thúc 120 phút thi đấu, tỷ số chung cuộc vẫn là 2-2, Việt Nam hoàn toàn bị chấm dứt cơ hội đi tiếp tại AFF Suzuki Cup 2016.

Những giọt nước mắt của người hâm mộ thể hiện tình yêu với bóng đá nước nhà. Ảnh: Internet

Những giọt nước mắt của người hâm mộ thể hiện tình yêu với bóng đá
nước nhà. Ảnh: Internet

Những gương mặt thất thần, giọt nước mắt cay cay nơi sống mũi… của các tuyển thủ Việt Nam và cả người hâm mộ, có lẽ là hình ảnh xúc động hiếm hoi trong các cuộc thi đấu trên sân nhà. Tuy thất bại, nhưng người hâm mộ vẫn chia sẻ và tỏ lòng cảm thông với thầy trò HLV Hữu Thắng. Họ tin rằng, các tuyển thủ sẽ phát huy hết khả năng và khắc phục được nhược điểm, để hy vọng vào những chặng đường phía trước.

“Lời xin lỗi” có trách nhiệm?

Bóng đá Việt Nam luôn đặt trong tư thế “cần chuyển mình”, vì thế những cuộc thay đổi huấn luyện viên cũng trở nên “bất thình lình”. Nếu không thấy hiệu quả, lãnh đạo Liên đoàn bóng đá cũng sẵn sàng sa thải trước thời hạn hợp đồng, ví như trường hợp của HLV Toshiya Miura hồi đầu năm 2016. Sau đó, HLV Nguyễn Hữu Thắng đảm nhiệm vai cầm quân từ cuối tháng 3 năm 2016. Khoảng thời gian chưa đầy một năm chưa thể khiến thầy trò HLV Hữu Thắng làm nên điều kỳ diệu.

Giấc mơ vô địch Đông Nam Á của bóng đá Việt Nam thời HLV Hữu Thắng chưa thành hiện thực. Ảnh: Internet

Giấc mơ vô địch Đông Nam Á của bóng đá Việt Nam thời HLV Hữu Thắng
chưa thành hiện thực. Ảnh: Internet

Dưới thời HLV Hữu Thắng, đội tuyển Việt Nam có thể lực và thi đấu đấu tốt, với tỷ lệ thắng nhiều hơn. Vì vậy, người hâm mộ cũng đặt kỳ vọng vào sự đổi thay lớn hơn tại giải bóng đá vô địch Đông Nam Á AFF vừa qua.

Vì vậy, những gì không đạt được ở trận bán kết, ước mơ đi đén chung kết của tuyển bóng đá Việt Nam không thành hiện thực, khiến HLV Hữu Thắng luôn day dứt.

HLV Hữu Thắng nhận trách nhiệm về mình và thành thật xin lỗi người hâm mộ. Ảnh: Internet.

HLV Hữu Thắng nhận trách nhiệm về mình và thành thật xin lỗi
người hâm mộ. Ảnh: Internet.

Kể từ đó đến nay, thầy trò HLV Hữu Thắng đã có những trải nghiệm và phần lớn trong các cuộc thi đấu, tuyển Việt Nam đã có sự hơn hẳn trước đây và giành chiến thắng nhiều hơn thua. So với thời HLV Miura, có thể thầy trò HLV Hữu Thắng có tỷ lệ thắng nhiều hơn và có sự vững chắc hơn ở hàng thủ. Người hâm mộ kỳ vọng vào sự đổi thay ấy, đỉnh cao là giải bóng đá vô địch Đông Nam Á AFF vừa qua.

Tuy nhiên, những gì không đạt được ở trận bán kết, ước mơ đi đến chung kết của tuyển bóng đá Việt Nam không thành hiện thực, khiến HLV Nguyễn Hữu Thắng không khỏi day dứt. Lời xin lỗi của ông sau trận đấu thất bại này trong cuộc họp báo: “ Tôi xin lỗi tất cả những ai yêu mến đội tuyển Việt Nam, vì chúng tôi đã không thể có mặt ở chung kết. Xin lỗi người hâm mộ rất nhiều. Hãy tha thứ cho những cầu thủ trẻ của tôi. Đúng là có những thời điểm họ mất tập trung, nhưng họ không đáng bị chỉ trích bởi họ đã chiến đấu đến cùng… Xin giới truyền thông và khán giả hãy thông cảm cảm cho cầu thủ. Rất khó khăn để họ vượt qua đắng cay này. Tôi xin nhận toàn bộ trách nhiệm. Lỗi này là của tôi.”

Cuộc họp của VFF sau thất bại của thầy trò HLV Hữu Thắng, với mong muốn sẽ rút ra được bài học kinh nghiệm. Ảnh: Internet.

Cuộc họp của VFF sau thất bại của thầy trò HLV Hữu Thắng, với mong muốn
sẽ rút ra được bài học kinh nghiệm. Ảnh: Internet.

Lời xin lỗi của “vị thuyền trưởng” này là thái độ đầy tinh thần trách nhiệm với người hâm mộ, với tình yêu bóng đá và với cả các tuyển thủ- những “đứa con tinh thần” của mình. Nhưng cũng qua đó, có thể thấy áp lực của người hâm mộ, dư luận đặt lên đôi chân của các cầu thủ nặng nề thế nào. Đôi khi sự khen ngợi quá mức, hay phê bình, chỉ trích thái quá, cũng là con dao hai lưỡi khiến người trong cuộc vị dao động trong cả tập luyện và thi đấu.

Vì thế, cho dù ở địa hạt nào, người chèo lái con thuyền bóng đá cũng như cầu thủ chân chính, không vì sức ép dư luận công chúng mà hướng tới những bàn thắng đẹp, đáp ứng nguyện vọng và lòng mong mỏi của người hâm mộ nước nhà. Đó chính là giá trị của thể thao chân chính mang lại.

Phapluatplus.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: HLV Hữu Thắng , Bóng đá Việt Nam , VFF