Bộ Y tế lại cho phép nhập khẩu chất tạo nạc
Thứ tư, 24/08/2016 14:30

Sau 9 tháng cấm nhập khẩu chất tạo nạc Salbutamol, mới đây Bộ Y tế lại có văn bản cho phép nhập khẩu chất cấm này.

Ngày 23/8, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết vừa có văn bản cho phép một số đơn vị tiếp tục nhập khẩu Salbutamol để đáp ứng nhu cầu sản xuất thuốc chữa bệnh cho người. Theo đó, từ ngày 10/8, Cục cho phép các đơn vị sản xuất thuốc nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol mà có số đăng ký chứa chất này còn hiệu lực với số lượng phù hợp.

Theo thống kê của Bộ Y tế, năm 2015, Bộ chỉ cấp phép cho các doanh nghiệp dược nhập 3,5 tấn dược chất Salbutamol để dùng trong điều trị y tế. Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, có tới 68 tấn chất cấm trên được bán trên thị trường, tức là gấp gần 20 lần mức cho phép. Giá nhập Salbutamol chỉ 1,5 triệu đồng/kg, nhưng giá bán tới tay người chăn nuôi lên đến 15 triệu đồng/kg. Salbutamol có tác dụng tạo nạc cho vật nuôi nên một số người chăn nuôi, sản xuất thức ăn chăn nuôi, vì hám lợi đã cho chất này vào thức ăn gia súc, khiến sức khỏe người tiêu dùng bị ảnh hưởng.

Nhiều mẫu thịt được cơ quan chức năng phát hiện có chất tạo nạc

Bác sĩ Trần Văn Thuấn, Phó Giám đốc BV K TƯ cho biết: Các hoạt chất của salbutamol được dùng điều trị một số bệnh liên quan đến hô hấp như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính… với liều lượng rất nhỏ và theo chỉ định của thầy thuốc. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá liều, bệnh nhân sẽ bị nhức đầu, run tay chân, buồn nôn, nhịp tim nhanh, làm tăng hoặc hạ huyết áp, trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.

Nhằm tăng cường quản lý, tránh lạm dụng nguyên liệu sản xuất thuốc để sử dụng không đúng mục đích, ngày 20/11/2015, Cục Quản lý Dược đã có Công văn số 21590/QLD-KD về việc tạm dừng nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol và Clenbutarol. Đồng thời, tăng cường công tác hậu kiểm, chấn chỉnh đưa hoạt động kinh doanh nguyên liệu Salbutamol vào kiểm soát chặt chẽ nhằm thực hiện theo đúng các quy định hiện hành.

>> Phát hiện chất tạo nạc từ lò mổ lớn nhất Nghệ An

 
Phunuvietnam.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Chất tạo nạc , nhập khẩu chất tạo nạc , bộ Y Tế cho nhập chất tạo nạc