Biết tin mắc ung thư, người đàn ông giật mình nhớ lại hành động vô tình 1 tháng trước
Thứ bảy, 23/06/2018 07:29

Chỉ từ một vết loét nhỏ trên lưỡi, người đàn ông không ngờ có thể chuyển biến thành bệnh ung thư.

Trường hợp này xảy ra tại Bệnh viện số 1 thuộc Đại học Chiết Giang, một bệnh nhân nam, 65 tuổi đã phải đón nhận tin dữ sau khi đi khám bệnh.

Một tháng trước đây, nam bệnh nhân sau khi ăn tối đã vô tình cắn vào lưỡi và chảy máu, nhưng ông nhanh chóng bỏ qua và tiếp tục ăn. Vài ngày sau, bệnh nhân phát hiện có một vết loét trên lưỡi nên đã mua thuốc kháng viêm. Tuy nhiên, sau khi uống thuốc được khoảng 10 ngày, vết loét không hề cải thiện mà còn lan rộng và đau đớn hơn.

biet tin mac ung thu, nguoi dan ong giat minh nho lai hanh dong vo tinh 1 thang truoc - 1

Từ 1 vết loét nhỏ trên lưỡi không ngờ lại thành bệnh nặng. (Ảnh minh họa)

Các thành viên trong gia đình rất lo lắng nên quyết định đưa nam bệnh nhân tới bệnh viện kiểm tra. Bác sĩ sau khi tiến hành sinh thiết đã phát hiện ung thư biểu mô tế bào vảy, tức là ung thư lưỡi. Sau khi nghe tin cả gia đình rất sốc khi không hiểu tại sao người đàn ông lại bị ung thư. Tuy nhiên khi hỏi thăm kỹ hơn về lối sống và những sự kiện xảy ra gần đây, nam bệnh nhân mới giật mình nhớ lại lần mình vô tình cắn phải lưỡi.

Tại Khoa răng miệng của Bệnh viện số 1 thuộc Đại học Chiết Giang, bệnh nhân này đã phải trải qua phẫu thuật cắt bỏ ung thư, cắt bỏ hạch bạch huyết cổ và sửa chữa khuyết tật trong lưỡi. Ca phẫu thuật kéo dài suốt 5 tiếng và bệnh nhân phải cắt bỏ đi 1/3 lưỡi.

Tại sao cắn vào lưỡi lại bị ung thư?

Dựa trên tiền sử bệnh của bệnh nhân, ông Zhu Huiyong, phó giám đốc Bệnh viện số 1 thuộc Đại học Chiết Giang tin rằng cắn vào lưỡi chỉ là một yếu tố nhỏ khiến ung thư khởi phát.

Do người đàn ông có thói quen uống rượu, hút thuốc và thường xuyên ăn cay nên gây ra những thay đổi ở niêm mạc miệng, rất có thể đã tiềm ẩn sẵn khối u nhô ra khỏi lưỡi. Khi răng vô tình cắn vào vị trí khối u sẽ tạo ra vết loét khó lành và nhanh chóng phát bệnh. Sau khi cắn, bệnh nhân vẫn tiếp tục thực hiện những thói quen xấu nên bệnh diễn tiến càng nhanh. Ngoài ra, có một lý do khác liên quan đến việc vệ sinh răng miệng kém của bệnh nhân.

biet tin mac ung thu, nguoi dan ong giat minh nho lai hanh dong vo tinh 1 thang truoc - 2

Sau khi đi khám, bệnh nhân mới ngỡ ngàng biết mình bị ung thư lưỡi. (Ảnh minh họa)

Ung thư lưỡi thường hay xảy ra ở nam giới, cứ 2 đàn ông mắc bệnh thì mới có 1 phụ nữ mắc. Ung thư lưỡi là một loại ung thư miệng với tỷ lệ xảy ra khoảng 30% đến 40% và thuộc dạng khối u ung thư miệng lớn nhất có liên quan tới việc vệ sinh răng miệng, hút thuốc, uống rượu và ăn thức ăn cay.

Nguyên nhân gây ung thư lưỡi là gì?

Nguyên nhân gây ung thư lưỡi không rõ ràng nhưng nó thường liên quan tới những chấn thương mãn tính.

Tổn thương lâu dài: Lắp răng giả không phù hợp hoặc niêm mạc miệng bị tổn thương dễ dẫn đến tình trạng viêm mạn tính hoặc loét, nếu sự viêm loét này không sớm được chữa trị sẽ dễ dẫn đến ung thư .

Thói quen xấu: Nghiện rượu, hút thuốc hay nhai trầu có thể làm tăng nguy cơ ung thư miệng và vòm họng.

biet tin mac ung thu, nguoi dan ong giat minh nho lai hanh dong vo tinh 1 thang truoc - 3

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 30% ung thư miệng và họng là do tiêu thụ rượu. Tại Vương quốc Anh, hơn 60% bệnh ung thư miệng và họng là do hút thuốc lá. Những người quen với việc nhai thuốc lá hoặc trầu có thể gây tổn hại cho niêm mạc miệng trong quá trình nhai, nhai lâu dài có thể gây ung thư.

Thói quen xấu khi vệ sinh răng miệng: Không đánh răng thường xuyên làm vi khuẩn có cơ hội phát triển và nấm mốc hình thành trong khoang miệng, tại điều kiện cho sự hình thành chất nitrosamine và chất gây ung thư khác, dễ dẫn tới ung thư lưỡi.

Thói quen ăn uống thiếu lành mạnh: Ăn uống không đủ chất dẫn tới thiếu vitamin và khoáng chất, từ đó dễ bị loét niêm mạc miệng, hình thành vết loét mãn tính và có thể khởi phát ung thư.

Nhiễm virut HPV: HPV là virut lây qua con đường quan hệ tình dục. Chỉ có một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân bị nhiễm HPV có thể phát triển thành ung thư miệng hay họng.

 
Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Ung thư lưỡi , sức khỏe , hành động vô tình 1 tháng trước