Biệt thự cổ 146 Quán Thánh thành ổ dịch sốt xuất huyết, 6 người mắc bệnh, đoàn lãnh đạo trực tiếp vào cuộc
Thứ bảy, 12/08/2017 08:56

Mùa mưa năm nay muỗi sinh sôi rất nhiều và hiện đã có 6 người mắc sốt xuất huyết tại ngôi biệt thự cổ 146 Quán Thánh.

Chiều ngày 11/8, có mặt tại biệt thự cổ số 146 Quán Thánh (Ba Đình – Hà Nội), không khí ảm đạm bao trùm bởi các hộ gia đình đều đóng kín mít cửa. Theo người dân nơi đây, từ tháng 7 năm 2013, ngôi nhà số 5 bên đường Đặng Dung bít miệng cống thoát nước chính khiến nước thải đọng lại gây ô nhiễm.

Mùa mưa năm nay muỗi sinh sôi rất nhiều và việc đã có 6 người mắc sốt xuất huyết (SXH) tại ngôi nhà khiến người dân vô cùng hoang mang.

Biệt thự cổ 146 Quán Thánh thành ổ dịch sốt xuất huyết, 6 người mắc bệnh, đoàn lãnh đạo trực tiếp vào cuộc - Ảnh 1.

Các hộ dân từ khi phát hiện ổ dịch đều đóng cửa kín mít

Ngôi biệt thự cổ 146 Quán Thánh hiện tại đang có 11 hộ dân và hơn 30 người sinh sống, thế nhưng suốt 4 năm qua những người dân nơi đây phải sinh hoạt trong mùi xú uế, ruồi muỗi và bệnh tật.

Thậm chí trong đợt dịch SXH năm nay, ngôi biệt thự cổ này đã trở thành ổ dịch khiến 6 người bị bệnh, có người phải nhập viện cả một tuần. Riêng hộ gia đình bà Phạm Thị Điểm (85 tuổi) có tới 3 người cùng mắc sốt xuất huyết.

Biệt thự cổ 146 Quán Thánh thành ổ dịch sốt xuất huyết, 6 người mắc bệnh, đoàn lãnh đạo trực tiếp vào cuộc - Ảnh 2.

Vị trí cống bị ứ nước, bẩn thỉu và bốc mùi

Vẫn còn run rẩy sau khi xuất viện, bà Điểm thều thào cho biết: "Trước hôm bà đổ bệnh thì cô giúp việc bị ốm, đi xét nghiệm kết luận là sốt xuất huyết, sợ quá cô ấy xin nghỉ về quê điều trị. Còn bà thì sau hôm đi viếng bố cô Oanh ở tầng dưới mất do sốt, hôm ấy là ngày 3/8 bà cũng phát bệnh và phải đi viện luôn. Thằng cu cháu ở quê lên thăm bà cũng bị sốt luôn. Khổ thế đấy".

Biệt thự cổ 146 Quán Thánh thành ổ dịch sốt xuất huyết, 6 người mắc bệnh, đoàn lãnh đạo trực tiếp vào cuộc - Ảnh 3.

Bà Phạm Thị Điểm đã xuất viện nhưng vẫn còn mệt

Hoang mang về cuộc sống ô nhiễm trước mắt, bác Nguyễn Văn Dung (70 tuổi) cho biết: "Từ hôm mấy người bị sốt xuất huyết thì nhà nào cũng đóng cửa kín mít. Cô mà đến đây hôm trời mưa thì nước cống rãnh ngập đến gối ấy, bao nhiêu nước thải ứ đọng bảo sao muỗi không sinh sôi, bảo sao không bị bệnh".

Biệt thự cổ 146 Quán Thánh thành ổ dịch sốt xuất huyết, 6 người mắc bệnh, đoàn lãnh đạo trực tiếp vào cuộc - Ảnh 4.

Bác Nguyễn Văn Dung chỉ cho PV chỗ cống bị ứ nước

Sau khi tiếp nhận lời "kêu cứu" của các hộ dân nơi đây, đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm ông Nguyễn Xuân Dũng (Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh), bà Nguyễn Thị Thịnh (tổ trưởng tổ dân phố số 7), cùng các cán bộ y tế đã trực tiếp dọn bể nước, quét dọn vệ sinh và tiến hành phun thuốc muỗi tại ngôi biệt thự cổ này.

Chia sẻ về tình trạng này, bà Nguyễn Thị Thịnh, tổ trưởng tổ dân phố số 7 cho biết: "Người đầu tiên phát hiện bị sốt xuất huyết là chị Nguyễn Thị Yến, phải điều trị ở bệnh viện Hồng Ngọc, rồi đến con gái bà Điểm và cô giúp việc nhà bà Điểm, sau đó bà Điểm cũng phải đi viện vì sốt xuất huyết.

Thấy tình hình phức tạp, chúng tôi cùng các hộ dân đã báo cáo lên cấp trên và tiến hành dọn ổ dịch, phun thuốc muỗi nhưng có 2 hộ không phun vì lý do bên trong nhà đang có người bị tai biến không di chuyển được.

Với tư cách tổ trưởng tôi cũng khẩn cầu các cơ quan chức năng sớm giải quyết, cải tạo đường thoát nước cũ cho các hộ dân nơi đây".

Biệt thự cổ 146 Quán Thánh thành ổ dịch sốt xuất huyết, 6 người mắc bệnh, đoàn lãnh đạo trực tiếp vào cuộc - Ảnh 5.

Các cư dân sống ở ngôi biệt thự cổ đã nhiều năm treo băng rôn yêu cầu
quận Ba Đình thực hiện đúng pháp luật, trả lại cống chính cho ngôi nhà.

Bà Thịnh cũng cho biết thêm, tối ngày 7/8, tổ dân phố số 7 đã có cuộc họp nhằm quán triệt, thúc đẩy nhanh chóng việc thực hiện Thông báo số 610 ngày 22/6/2017 của TP Hà Nội về giải quyết vụ 146 Quán Thánh.

Tại cuộc họp, Công an quận Ba Đình kết luận: Đơn phản ánh của tập thể người dân 146 Quán Thánh là đúng, có tồn tại cống từ trước khi cấp sổ đỏ cho nhà số 5 Đặng Dung, cống tắc ở vị trí dưới nhà ông Minh.

Theo đó, tập thể người dân 146 Quán Thánh kiến nghị thực hiện nghiêm túc chủ trương của thành phố dựa trên kết luận của công an quận Ba Đình, nhanh chóng khôi phục cống cũ.

thoidai.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Biệt thự cổ , Hà Nội , Ổ dịch , Dịch sốt xuất huyết