Bị xuất huyết não vì dùng điều hòa không đúng cách, nhiều người cũng có thói quen tương tự
Thứ bảy, 18/05/2019 12:17

Sau khi ngồi trong phòng điều hòa một lúc, ông Lao Peng, 46 tuổi đột nhiên ngã lăn ra đất bất tỉnh.

Những ngày gần đây, thời tiết bắt đầu trở nên nắng nóng, nhiệt độ lên tới 40 độ C. Để đối phó với tình trạng nóng bức này, điều hòa chính là phương pháp được nhiều người sử dụng nhất và xem như “vị cứu tinh”. Tuy nhiên, điều hòa nếu không được sử dụng đúng cách có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe, thậm chí tính mạng. Một người đàn ông ở Tô Châu suýt chút nữa đã trở thành nạn nhân do sử dụng điều hòa không đúng cách.

Lao Peng, 46 tuổi là người chịu trách nhiệm lắp đặt giàn giáo tại một công trường xây dựng ở Ngô Giang, Tô Châu, Trung Quốc. Buổi trưa, sau khi hoàn thành xong công việc tại công trường, Lao Peng đã đến phòng nghỉ ngơi và bật điều hòa để tận hưởng sự mát mẻ.

bi xuat huyet nao vi dung dieu hoa khong dung cach, nhieu nguoi cung co thoi quen tuong tu - 1

Nhiệt độ ngoài trời khi ấy hơn 30 độ C còn Lao Peng vì quá nóng do vừa làm việc ngoài trời nên ngay lập tức bật điều hòa ở nhiệt độ 22 độ C. Ngồi nghỉ chưa được bao lâu, Lao peng đột nhiên thấy khó chịu, nôn nao. Các đồng nghiệp xung quanh thấy ông có biểu hiện lạ nên hỏi han, sau đó đột nhiên Lao Peng ngã lăn ra đất bất tỉnh, mọi người mau chóng đưa ông tới bệnh viện.

Bác sĩ chẩn đoán Lao Peng bị xuất huyết não, nếu không điều trị kịp thời có thể gặp nguy hiểm tới tính mạng. Bác sĩ Yu Yong, trưởng khoa Hô hấp thuộc Bệnh viện liên kết thứ hai của Đại học Tô Châu cho biết mạch máu của người già thường dễ gặp vấn đề. Khi nóng lạnh thay đổi đột ngột, các mạch máu có xu hướng co lại và dễ gây ra vỡ mạch máu.

bi xuat huyet nao vi dung dieu hoa khong dung cach, nhieu nguoi cung co thoi quen tuong tu - 2

Lao Peng bị xuất huyết não vì dùng điều hòa không đúng cách. (Ảnh minh họa)

Mặc dù điều hòa là phương pháp giúp làm mát rất tốt nhưng cần chú ý sử dụng đúng cách.

Đi từ ngoài vào nhà nên để cơ thể hạ nhiệt 10 phút trước khi bật điều hòa

Nếu bạn vừa từ bên ngoài trời nắng nóng vào trong nhà, đừng vội vã bật điều hòa. Bởi vì lỗ chân lông đang mở nên hãy để cơ thể tản nhiệt một lát, nếu như lúc này để gió lạnh đột ngột tiếp xúc với các lỗ chân lông sẽ khiến nó co lại, từ đó dễ gây ra cảm lạnh.

Do đó, khi vào phòng từ bên ngoài, trước tiên bạn phải để cơ thể tự "làm mát" trong mười phút, sau đó mới bật điều hòa sau khi nhiệt độ của da giảm xuống.

Trước khi ra ngoài, tắt điều hòa trước 30 phút

Tương tự, nếu bạn muốn ra khỏi phòng điều hòa vào mùa hè, bạn nên tắt điều hòa trước nửa giờ để tránh chênh lệch nhiệt độ đột ngột và tránh cảm lạnh đột ngột.

bi xuat huyet nao vi dung dieu hoa khong dung cach, nhieu nguoi cung co thoi quen tuong tu - 3

Để cánh quạt hướng lên

Vì không khí lạnh nặng hơn không khí nóng, bạn nên điều chỉnh hướng gió điều hòa hướng lên trên, nghĩa là không khí lạnh được đưa lên trên. Bằng cách này, không khí có thể được lưu thông tự động, môi trường tổng thể sẽ trở nên mát hơn, và tránh gây lạnh vùng đầu và cổ.

Chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài không vượt quá 8 độ

Ngay cả khi nhiệt độ ngoài trời nóng, nhiệt độ điều hòa trong nhà không nên đặt quá thấp. Nói chung, nhiệt độ phù hợp nhất cho người lớn trong phòng điều hòa là 25-26 độ. Chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời tốt nhất là không quá 8 độ. Nếu chênh lệch nhiệt độ quá lớn, dễ gây chóng mặt, khô miệng, ho, khạc đờm và các khó chịu khác. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây đột quỵ.

Không nên mở điều hòa quá thường xuyên

Nếu trời quá nóng, hãy tắt điều hòa sau bữa tối, tắt nó trước khi đi ngủ hoặc điều chỉnh chế độ gió nhẹ. Đặc biệt đối với người già và trẻ em, việc điều hòa không khí mở liên tục sẽ không tốt cho sức khỏe. Các gia đình có điều kiện có thể sử dụng quạt điện để hỗ trợ trong mùa hè nóng bức.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: xuất huyết não , sai lầm khi dùng điều hòa , Thói quen có hại cho sức khỏe