Bị ung thư phổi, người phụ nữ giật mình khi biết đã sống cùng 'thủ phạm' hàng chục năm
Thứ năm, 31/01/2019 08:37

Không hút thuốc lá, sống lành mạnh lại là một cựu vận động viên nhưng người phụ nữ 33 tuổi vẫn mắc ung thư phổi giai đoạn 4.

Rachael Malmberg, 33 tuổi là một cựu vận động viên Olympic. Mặc dù đã rời khỏi đội tuyển nhưng cô vẫn chăm chỉ luyện tập, duy trì sức khỏe. Tuy nhiên sau một lần bị đau lưng và xương sườn, cô đi khám và phát hiện ra bị ung thư phổi giai đoạn 4, di căn tới ngực, hạch bạch huyết và thậm chí cả não.

Điều này khiến cô vô cùng sửng sốt bởi Rachael có lối sống rất lành mạnh. Thông thường những người mắc căn bệnh này đều trên 65 tuổi và có thói quen hút thuốc. Ung thư phổi cũng ít xảy ra ở phụ nữ hơn. Trong khi đó, Rachael mới trên 30 tuổi, cô không hút thuốc, tập thể dục đều đặn nhưng lại bị ung thư phổi. Điều này khiến cô và các bác sĩ không thể hiểu nổi lý do cho tới khi họ tới căn nhà mà Rachael sinh sống.

bi ung thu phoi, nguoi phu nu giat minh khi biet da song cung

Hóa ra trong ngôi nhà mà Rachael sinh sống có lượng khí radon khá cao. Radon là một loại khí phổ biến, khó nhận thấy và có tính phóng xạ cao. Loại khí này là nguyên nhân thứ hai gây ung thư phổi ở Mỹ.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) ước tính rằng gần 1/3 số ngôi nhà ở Mỹ có mức radon vượt quá giới hạn an toàn 4 pCi/L. Nhà của Rachael ở Minnesota có mức radon là 6,9 pCi/L. Bất ngờ hơn nữa khi không chỉ căn nhà hiện tại Rachael ở mà ngôi nhà cũ trước kia cô sống suốt thời thơ ấu cũng có mức khí radon khá cao là 7,9 pCi/L.

bi ung thu phoi, nguoi phu nu giat minh khi biet da song cung

Radon ở khắp mọi nơi trong không khí xung quanh chúng ta, nhưng ở một số nơi, nó tồn tại nhiều hơn nên có thể "chui" vào những ngôi nhà, trường học và nơi làm việc của chúng ta thông qua nước ngầm được sử dụng trong vòi hoa sen và bồn rửa, cũng như qua các vết nứt nhỏ trong nền móng của những tòa nhà. 

 
Mô phổi đặc biệt nhạy cảm với bức xạ phát ra từ radon, bức xạ đó có thể làm hỏng DNA và gây ung thư nếu ai đó tiếp xúc trong vài năm. Khí radon trong hầu hết các ngôi nhà có thể được giảm hoặc thậm chí loại bỏ bằng cách làm suy yếu đất xung quanh nền móng và bịt kín vết nứt để ngăn khí xâm nhập vào.

Nhưng vào thời điểm Rachael biết khí radon là gì, nó đã tàn phá cơ thể cô. Cô đã phải cắt bỏ một phần phổi và 22 hạch bạch huyết vào năm 2017 và trải qua nhiều giờ xạ trị não. 

bi ung thu phoi, nguoi phu nu giat minh khi biet da song cung

Hiện tại sau 16 tháng sau, Rachael không còn bị ung thư. Tuy nhiên các bác sĩ vẫn phải tiếp tục theo dõi một khu vực trong não của cô và cô vẫn cần được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch nhắm đích. 

Dù vậy, việc kiểm soát căn bệnh ung thư của cô đã mang lại cho cô một cuộc sống bình thường và có thể tiếp tục làm việc cũng như làm mẹ. Giờ đây, Rachael làm việc với một công ty sản xuất các thiết bị giám sát không khí, khuyến khích người Mỹ thử nghiệm nhà của họ để tìm ra loại khí nguy hiểm có thể hại sức khỏe.

 
Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: ung thư phổi , ung thư , nguyên nhân bất ngờ bị ung thư phổi