Bị thoái hóa cột sống, người đàn ông suýt bại liệt suốt đời và lời báo động gửi đến dân văn phòng
Thứ hai, 07/01/2019 13:37

Bệnh thoái hóa cột sống ở lưng và cổ đều nguy hiểm như nhau, nếu không phát hiện kịp thời để điều trị sẽ rất nguy hiểm cho người bệnh.

Người đàn ông suýt bị bại liệt tứ chi vì chủ quan khi mắc bệnh thoái hóa cột sống

Bệnh nhân V.M.P (Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội) chia sẻ: “Tôi làm nhân viên văn phòng, công việc thường ngồi bàn giấy và ít phải di chuyển. 4 tháng trở lại đây thấy trong người có những biểu hiện bất thường như lưng đau mỏi, người có cảm giác tức tối khó chịu, chân thì tê mỏi, các tư thế đứng nằm, đi lại vận động đều cảm thấy khó khăn, ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt hằng ngày”.

VN_15bff7678b80655919d18670t093b9d68

Song do chủ quan mình còn trẻ, có sức khỏe tốt nên bệnh nhân không đi thăm khám, đến khi thấy nhiều biểu hiện liên tiếp và ngày càng trầm trọng lúc đó bệnh nhân mới đến gặp BS khoa phẫu thuật cột sống và được chẩn đoán trượt eo cột sống, đốt sống bị tổn thương khá lớn. Ngay lập tức, phương pháp phẫu thuật đã được áp dụng khắc phục tình trạng. Rất may bệnh tình được phát hiện ở giai đoạn đầu chuyển nặng nên sự can thiệp của các bác sĩ đã giúp bệnh nhân mau chóng hồi phục.

Triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ cần hết sức lưu tâm

VN_15bff767db8e91e319ce171t093b9d6d

Triệu chứng 1: Đau cột sống cổ cấp tính

Dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ bắt đầu khởi phát đột ngột bằng những cơn đau nhói cổ, xoay cổ nghe tiếng “khục” buốt rát khiến người bệnh ngại xoay chuyển.

● Đau cột sống cổ khi trời lạnh, nằm gối đầu quá cao.

● Đau tăng khi gắng sức, khi ho, giảm hoặc mất hẳn khi nghỉ ngơi.

● Ngước đầu lên trần nhà, xoay trái phải thấy cứng và đau.

Triệu chứng 2: Đau cột sống cổ mãn tính

Sau lần đau cột sống cổ cấp tính đầu tiên thì sau đó, cơn đau sẽ chuyển dần sang dạng mãn tính do sự thoái hóa mạnh mẽ, thường là 30% sau 1 năm, 25% sau 1-5 năm, 19% sau 5-10 năm với các biểu hiện:

● Tiếp tục các cơn đau như cấp tính nhưng với tần suất nhiều và mạnh hơn. Đau buốt, nhức mỏi cổ, cứng cổ không rõ lý do.

● Khi ngủ dễ dàng bị tuột khỏi gối, tỉnh dậy khó chịu, đau cổ.

Triệu chứng 3: Hạn chế vận động

Người bệnh khó vận động cổ trong việc cúi ngửa xoay chuyển. Căn cứ vào tầm vận động bình thường để xác định những triệu chứng của thoái hóa đốt sống cổ đang ở giai đoạn nặng hay nhẹ.

● Cúi cổ:

● Ngửa cổ:

● Quay cổ trái phải:

● Gập nghiêng trái phải:

Hậu quả khôn lường của bệnh thoái hóa cột sống

VN_15bff767bb8dd79519ce163t093b9d6b

Thoái hóa cột sống không chỉ gây ra các cơn đau âm ỉ, thậm chí là đau dữ dội khi vận động nhiều, làm việc nặng nhọc, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày mà bệnh còn sinh nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị sớm.

Biến dạng cột sống lưng

Những cơn đau dữ dội mỗi khi thay đổi thời tiết khiến người bệnh không thể làm việc hay vận động được, luôn đứng trong tư thế nghiêng người hay cúi người xuống đất mới có thể di chuyển được lâu dần sẽ khiến cột sống thắt lưng bị gù, vẹo, còng.

Rối loạn tiền đình

Thoái hóa cột sống cổ còn gây ra biến chứng rối loạn tiền đình rất nguy hiểm. Thoái hóa làm tổn thương vào lỗ tiếp hợp làm cho bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, ăn kém, ngủ kém, lo lắng, trầm cảm, đặc biệt là người lớn tuổi rất dễ bị ngã gây tai nạn.

Chèn ép rễ thần kinh

Căn bệnh thoái hóa cột sống cổ và lưng có thể gây tổn thương tới các đốt sống, đĩa đệm vùng cổ từ đó chèn ép lên các rễ thần kinh cột sống. Tình trạng này có thể dẫn đến một loạt các biểu hiện như: ngứa, tê vùng cánh tay, ngoài ra còn khiến chức năng vùng cánh tay bị yếu đi, việc điều khiển cơ thể trở nên khó khăn hơn bình thường; nguy hiểm hơn là có thể gây suy yếu cơ bắp, teo cơ, mất khả năng kiểm soát bàng quang và ruột.

Chứng hẹp ống sống

Nguy hiểm hơn, thoái hóa cột sống có thể dẫn tới gai xương, cản trở vùng khoảng trống xung quanh tủy sống, thu hẹp không gian tủy sống. Bệnh lý ngày càng nghiêm trọng sẽ khiến tứ chi người bệnh yếu dần, mất khả năng lao động nặng, dễ bị té.

Bại liệt vĩnh viễn

Bệnh thoái hóa cột sống gây ra tình trạng thoát vị đĩa đệm làm chèn ép rễ thần kinh, tủy sống. Tình trạng này để lâu, kéo dài không được chữa trị sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của người bệnh, nguy hiểm nhất có thể gây bại liệt vĩnh viễn.

Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Thoái hóa cột sống , bại liệt , bệnh của dân văn phòng