Bí mật về tên hacker đắt giá nhất của FBI
Thứ hai, 25/09/2017 08:19

Được mô tả là “ông vua” của những mã độc, siêu hacker này là tên tội phạm mạng khét tiếng đang bị săn lùng gắt gao nhất hiện nay.

Bí mật về tên hacker đắt giá nhất của FBI - 1

Evgeniy Mikhailovich Bogachev là tên tội phạm mạng khét tiếng đang
bị FBI săn lùng gắt gao nhất hiện nay.

Hacker triệu phú

Tại Anapa - một khu resort trên Biển Đen, phía nam nước Nga, hằng ngày người ta lại thấy Evgeniy Mikhailovich Bogachev rong ruổi chiếc du thuyền của mình tận hưởng cuộc sống như nghỉ dưỡng trên biển.

Bogachev yêu thích xe hơi và có trong tay bộ sưu tập lớn những chiếc xe hơi sang trọng. Bogachev cũng sở hữu nhiều căn hộ lớn ở bờ biển lẫn trong thành phố Moscow, vài cái villa tại Pháp đồng thời bố trí toàn bộ số lượng xe hơi của mình khắp Châu Âu để có thể sử dụng khi đi nghỉ ở bất cứ nơi nào mà không cần phải thuê xe. Anh cũng có tới 3 hộ chiếu Nga khác nhau với 3 danh tính khác nhau để tiện di chuyển qua các nước.

Vào những ngày không có hứng lang thang bằng du thuyền hay chán ngán với những chuyến du lịch diễn ra quá thường xuyên, vị triệu phú này lại tập trung cho công việc ưa thích của mình là theo dõi và nắm quyền kiểm soát hàng triệu máy tính trên thế giới đồng thời tạo ra các loại virus chết chóc trên internet.

Evgeniy Mikhailovich Bogachev chính là một hacker siêu hạng, đang bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) liệt vào danh sách một trong những tội phạm mạng bị truy nã gắt gao nhất với số tiền thưởng ở mức kỷ lục 3 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ được người này.

“Sự nghiệp” lẫy lừng

Hacker người Nga sinh ngày 28/10/1983, được biết đến với các biệt danh "lucky12345," "slavik," "Pollingsoon". FBI đánh giá Bogachev là kẻ nguy hiểm nhất trong giới tin tặc hiện nay.

Trước khi tên tuổi được phủ sóng trên toàn thế giới, hacker này khởi đầu “sự nghiệp” tin tặc bằng việc tạo ra và bán phần mềm độc hại trên web đen. Anh ta quảng cáo các dịch vụ của mình thông qua một trang web đen gọi là Carding World.

Tuy nhiên, Bogachev chính thức trở thành tin tặc chuyên nghiệp khi tung ra phần mềm độc hại GameOver Zeus, được sử dụng để lấy trộm thông tin tài khoản ngân hàng hay Cryptolocker - mã độc có khả năng tấn công dồn dập hệ thống máy tính cho đến khi nạn nhân “đầu hàng” và xin nộp một khoản tiền mới thôi.

Theo nhận định của FBI, Bogachev đã sử dụng các mã độc trên để tạo ra một mạng lưới các máy tính bị nhiễm virus, giúp anh ta rút ruột hàng trăm triệu USD từ các tài khoản ngân hàng trên khắp thế giới.

Chỉ riêng ở Mỹ, Bogachev đã kiếm được hơn 100 triệu USD. Hacker này không từ chối bất cứ con mồi nào, từ một công ty kiểm soát dịch bệnh ở North Carolina cho đến Sở cảnh sát ở Massachusetts, thậm chí là một bộ lạc người Mỹ bản xứ ở Washington.

Không chỉ Zeus, Bogachev cũng là tác giả của CryptoLocker. Khi máy tính bị nhiễm phần mềm tống tiền này, chủ nhân của nó sẽ không thể truy cập vào các tài liệu trên máy tính của họ, trừ khi chi ra một khoản tiền chuộc. Bogachev đã kiếm được số tiền ước tính 27 triệu USD trong vòng chưa đầy hai tháng từ CryptoLocker.

Trong hồ sơ của FBI, Bogachev đã có thể đánh cắp hàng trăm triệu USD từ các tài khoản ngân hàng, trong số đó có khá nhiều tài khoản đang hoạt động tại Mỹ. Với các cáo buộc xâm phạm an ninh mạng, đánh cắp thông tin và tài khoản ngân hàng của người dùng, Bogachev đã bị FBI truy lùng nhiều năm.

2011 được cho là năm mà Bogachev nhận được các đơn hàng liên quan đến chính trị. Tháng 12/2016, hacker này cùng 5 người khác bị cáo buộc đã nhúng tay vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Riêng Bogachev bị truy nã với phần thưởng lên tới 3 triệu USD và là tội phạm mạng đắt giá nhất của FBI.

Dù vậy, việc bắt giữ hacker người Nga này không phải đơn giản bởi phía Nga không cho phép Mỹ thực hiện việc bắt giữ vì giữa hai nước không có hiệp định dẫn độ và chính quyền Liên bang Nga tuyên bố họ sẽ không bắt giữ Bogachev chừng nào anh ta không vi phạm pháp luật Nga.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Bí mật về tên hacker , hacker đắt giá nhất của FBI , Vụ án