Bí mật đường dây buôn lậu nghìn tỉ của ông chủ Cty Nhật Cường và đồng phạm
Thứ tư, 15/05/2019 10:05

Đường dây buôn lậu nghìn tỉ của ông chủ Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Cty Nhật Cường) và đồng phạm đã có những phương thức thủ đoạn tinh vi để đưa Cty Nhật Cường, từ xuất phát điểm là cửa hàng sửa chữa điện thoại di động, trở thành một “ông lớn”.

Nhật Cường Mobile là thương hiệu thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường, hoạt động từ năm 2001 với tiền thân là cửa hàng sửa chữa điện thoại. Hệ thống có 9 cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội, một trung tâm bảo hành và một trung tâm ERP tại TP HCM.

Theo thông tin đăng ký doanh nghiệp, Nhật Cường có vốn điều lệ 38 tỷ đồng, Tổng giám đốc là Bùi Quang Huy, kinh doanh thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông, sản xuất điện thoại di động, dịch vụ cầm đồ và bán vé máy bay. Ông Huy cũng là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software).

 Bùi Quang Huy (ảnh nhỏ) bị cáo buộc hành vi buôn lậu 

Ngày 9/5/2019 hàng loạt cửa hàng điện thoại di động thuộc sở hữu của Nhật Cường được cơ quan chức năng khám xét. Qua công tác khám xét, cơ quan chức năng thu giữ nhiều thiết bị và linh kiện điện tử không có nguồn gốc xuất xứ. 

Bước đầu, cơ quan công an xác định Bùi Quang Huy và các đồng phạm đã thực hiện hành vi phạm tội buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia. Các thiết bị điện tử đã được nhóm đối tượng này “móc nối” với các công ty sản xuất từ nhiều quốc gia, sau đó nhập về Việt Nam tiêu thụ. Ngoài một số thiết bị được Cty Nhật Cường khai báo hải quan, nộp thuế, còn lại phần lớn là nhập lậu. 

Đặc biệt, qua công tác khám xét, cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến công tác kế toán, tài chính của Công ty. Qua phân tích ban đầu, Ban chuyên án nhận định, Cty Nhật Cường đã lập và sử dụng hai hệ thống sổ sách kế toán tài chính. Trong đó, so  sánh giữa hai hệ thống số sách kế toán thì các số liệu và con số có sự “ vênh nhau” không nhỏ. 

Bước đầu, xác định, Cty Nhật Cường đã để ngoài sổ sách hàng nghìn tỉ đồng doanh thu trong một thời gian dài. 

 Cty Nhật Cường bỏ ngoài doanh thu hàng nghìn tỉ đồng nhằm trốn thuế

Ngày 14/5/2019 VKSNDTC đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án buôn lậu  và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Hà Nội).

Đồng thời cũng phê chuẩn  quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam, khám xét đối với Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, cùng 8 đồng phạm về tội "Buôn lậu" quy định tại khoản 4 điều 188 Bộ luật hình sự và tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại khoản 3 điều 221 Bộ luật hình sự.

Liên quan vụ án, 8 người khác được xác định là đồng phạm với Bùi Quang Huy cũng bị khởi tố, tạm giam về cùng tội danh với vai trò đồng phạm.

Cơ quan điều tra cáo buộc ông Huy cầm đầu đường dây tội phạm có tổ chức. Bị can Huy và các đồng phạm đã thực hiện hành vi phạm tội buôn lậu xuyên quốc gia; lập, sử dụng hai hệ thống sổ sách kế toán nhằm để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu.

 Thu giữ nhiều hàng không có nguồn gốc xuất xứ từ hệ thống Nhật Cường Moblie

Cty Nhật Cường không chỉ được biết đến với chuỗi cửa hàng bán lẻ di động nổi tiếng, công ty này còn trúng thầu và đang triển khai một loạt dự án công trực tuyến của Hà Nội.   

Theo đó, Nhật Cường software (đơn vị thành viên của Cty Nhật Cường)  mới được thành lập mô hình công ty và đi vào hoạt động chính thức từ năm 2016,

Tuy mới  thành lập nhưng Nhật Cường software đã trúng thầu nhiều dự án lớn về công nghệ của Hà Nội . Nhật Cường software trúng thầu khá nhiều dự án lớn trong lĩnh vực này.

Khi Hà Nội xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, Nhật Cường trúng các gói thầu triển khai hệ thống quản lý giáo dục trên địa bàn thành phố; xây dựng hệ thống quản lý bệnh viện, cơ sở y tế và hồ sơ sức khoẻ toàn dân; xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư, triển khai dịch vụ công trực tuyến; Cơ sở dữ liệu dân cư, phần mềm Lưu trú trực tuyến, phần mềm Hộ chiếu Online...

Đặc biệt, các dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội được biết đến là mũi nhọn đột phá để Hà Nội triển khai thành phố thông minh vào năm 2020. Số vốn rót cho chương trình này lên tới cả chục nghìn tỉ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đang tập trung điều tra mở rộng vụ án, áp dụng các biện pháp theo luật định để làm rõ tính chất, vai trò, hành vi phạm tội của các bị can và đối tượng có liên quan; xác minh để thu hồi, kê biên triệt để tài sản cho Nhà nước.

Vụ án được Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế ( Vụ 3) VKSNDTC kiểm sát điều tra. 

Baovephapluat.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Nhật Cường mobile , Công ty Nhật Cường , Bùi Quang Huy