Bí mật của chàng trai vượt qua bệnh có thể giết mình để thành tổng thống Mỹ vĩ đại nhất
Thứ năm, 01/11/2018 08:00

Là một vị tổng thống vĩ đại được người dân toàn thế giới tôn vinh nhưng cựu tổng thống Abraham Lincoln trong mắt bạn bè, cộng sự còn là "người đàn ông trầm cảm nhất".

Được công nhận là một trong những vị tổng thống vĩ đại nhất nước Mỹ, Abraham Lincoln nổi tiếng với rất nhiều thành tựu ấn tượng trong đó có cuộc đấu tranh tuyên bố chấm dứt chế độ nô lệ gây chấn động toàn thế giới.

Trong mắt nhiều người, ông là vị tổng thống được đông đảo dân chúng kính trọng và nể phục bởi tài năng xuất sắc có thể vượt qua mọi khó khăn. Thế nhưng ít ai có thể ngờ được ông đã từng phải chiến đấu với trở ngại gần như bám theo suốt cuộc đời đó là căn bệnh trầm cảm.

bi mat cua chang trai vuot qua benh co the giet minh de thanh tong thong my vi dai nhat - 1

Trước đây, kiến thức về bệnh trầm cảm chưa được hiểu rõ nhưng ngày nay nó dường như trở thành một căn bệnh tâm lý có thể xảy ra với bất cứ ai. Nguy hiểm hơn là cho dù nó không khiến người bệnh đau đớn về thể xác nhưng lại có tính “sát thương” rất cao về tinh thần và thậm chí đẩy con người tới cái chết.

Là người lãnh đạo một đất nước, cựu tổng thống Lincoln lại phải đối mặt với chứng bệnh dày vò ông mỗi ngày. Các nhà sử gia sau khi tìm hiểu về Lincoln qua những bạn bè, cộng sự của ông đều phải công nhân vị tổng thống thứ 16 của nước Mỹ đã chiến đấu với bệnh trầm cảm mãn tính trong gần như suốt cuộc đời.

Qúa khứ đau thương hình thành nên con “quái vật tâm lý”

Cho tới nay nguyên nhân chính xác gây ra trầm cảm vẫn là một ẩn số. Những nguyên nhân phổ biến của trầm cảm bao gồm: di truyền, sự thay đổi các chất hóa học trong não và stress (do sự mất mát, tổn thương trong tình cảm).

Đối với cựu tổng thống Lincoln, các nhà tâm lý học và các cố vấn của ông nhận ra rằng sự bế tắc cùng loạt biến cố cuộc đời đã khởi đầu cho các dấu hiệu trầm cảm kéo dài nhiều năm. Cuộc sống của ông hầu như không bao giờ thiếu đau buồn và mất mát kể từ khi còn trẻ cho tới lúc trở thành tổng thống.

Khi Lincoln 9 tuổi, mẹ ông đột ngột qua đời. 20 tuổi, ông phải chôn cất dì, chú, em gái và em trai mới sinh. Lincoln chưa bao giờ có mối quan hệ tốt đẹp với cha, ông tự mô tả bản thân “là một nô lệ” khi bị ép phải lao động sớm – theo lời kể của người anh em họ, John Hanks.

bi mat cua chang trai vuot qua benh co the giet minh de thanh tong thong my vi dai nhat - 2

Cựu tổng thống đã trải qua nhiều biến cố gia đình dẫn tới chứng bệnh trầm cảm của ông.

Năm 1833, khi Abraham Lincoln 24 tuổi, ông đã gặp tình yêu của đời mình, cô Ann Rutledge, 18 tuổi. Tuy nhiên sau một thời gian đính hôn, người thương của ông đã qua đời khiến cho ông bị suy nhược thần kinh và thậm chí tự tử. Người viết tiểu sử cho cựu tổng thống, ông William H. Herndon đã viết “Lincoln không ăn, không ngủ và suy nghĩ dường như đang ở một nơi xa xăm. Trái tim của ông ấy đã vỡ tan và chôn theo cô ấy.”

Không chỉ trải qua nhiều tổn thương, căn bệnh trầm cảm của Lincoln trở thành mãn tính cũng bắt nguồn từ tiền sử gia đình mắc bệnh trầm cảm. Cả cha và mẹ ông đều mắc phải căn bệnh này khi còn sống. Sau này, Lincoln có 4 người con nhưng 3 trong số đó đã qua đời trước tuổi 19 khiến cả hai vợ chồng Lincoln đều rơi vào u uất, trầm cảm.

Những ảnh hưởng của trầm cảm với cựu tổng thống Lincoln

Vào cuối những năm 20, Lincoln đã trải qua cơn khủng hoàng tinh thần nghiêm trọng, không thể nhìn thấy lối thoát và như được bao phủ bởi lớp sương mù của sự u sầu. Ông đã từng tâm sự với người bạn đời rằng: “Tôi bây giờ là người đàn ông khốn khổ nhất vẫn còn sống. Nếu những gì tôi cảm thấy được chia đều cho cả gia đình thì sẽ không ai có khuôn mặt vui vẻ. Cho dù tôi có cảm thấy tốt hơn nhưng cũng không thể nói được. Có lẽ nếu tôi chết, điều đó sẽ tốt hơn, ít nhất là với tôi.”

Vợ của cựu tổng thống Lincoln cũng nhận ra vấn đề của chồng mình, bà cảm thấy ông là người luôn quá tin tưởng vào người khác. Vì thế mỗi khi bị phản bội hoặc không được hỗ trợ bởi những người mà ông đặt niềm tin, ông sẽ rơi vào trầm cảm.

Ở độ tuổi 30, Linconl đã rất vất vả để tự cải thiện và làm chủ bản thân. Ông nhận thức sâu sắc rằng mình đang bị sự lo lắng bao trùm khiến ông chán ăn, mệt mỏi, vô cảm và có lúc muốn tự kết liễu. Theo một người viết tiểu sử của Lincoln, các lá thư do những người bạn của cựu tổng thống đã chia sẻ ông là "người trầm cảm nhất mà họ từng gặp".

bi mat cua chang trai vuot qua benh co the giet minh de thanh tong thong my vi dai nhat - 3

Để chiến đấu với bệnh trầm cảm, vị cựu tổng thống từng sử dụng nhiều phương pháp trong đó có sử dụng cả những viên thuốc nhỏ màu xanh chứa thủy ngân – một loại thuốc chống trầm cảm phổ biến ở thế kỷ 19. Loại dược phẩm này chứa một liều thủy ngân gấp gần 9.000 lần quy định của tiêu chuẩn an toàn do Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ ban hành.

Vì vậy, Lincoln đã bị ngộ độc thủy ngân, dẫn tới việc ông mất ngủ, hay rùng mình và nóng giận không kiểm soát. Tuy nhiên may mắn khi sau đó ông đã ngừng dùng loại thuốc này và cư xử bình thường.

Chiến đấu với bệnh trầm cảm nhờ 4 bí quyết

May mắn thay cho Lincoln và cho chính đất nước của ông, vị cựu tổng thống đáng kính đã học được cách để đánh bại trầm cảm và duy trì thái độ tích cực về nó. Thực tế, sự trầm cảm của Lincoln đôi khi còn có ích vì đã hỗ trợ cho cuộc tranh cử vào chức tổng thống.

Trong cuốn sách của sử gia Joshua Wolf Shenk, ông lập luận rằng sự u sầu của Lincoln khiến ông trở nên gần gũi và đầy cảm thông với người dân. “Trầm cảm là một khía cạnh hấp dẫn của ông và là một yếu tố hình thành nên bản chất vĩ đại của ông ấy.”

Cuộc đấu tranh của Lincoln với trầm cảm có thể khiến ông trở thành một người tốt hơn và thậm chí đóng một vai trò trong thành công của ông. Dưới đây là một số phương pháp đối phó mà Lincoln đã sử dụng để đánh bại trầm cảm của chính mình và chúng vẫn có hiệu quả tới hôm nay:

bi mat cua chang trai vuot qua benh co the giet minh de thanh tong thong my vi dai nhat - 4

1. Có những mục đích rõ ràng

Kể từ khi trầm cảm, Lincoln thường nghĩ về việc tự sát nhưng ông luôn nhận thức được rằng trước khi chết, ông cần phải hoàn thành những việc quan trọng.

Việc tập trung vào những mục đích cao hơn đã khiến ông tìm được lý do để sống ngay cả khi ông muốn chết. Mục tiêu của Lincoln chính là chấm dứt chế độ nô lệ và bảo vệ công đoàn. Lincoln đã đánh bại trầm cảm bằng cách tập trung chăm chú vào mục tiêu này.

2. Quan tâm tới sự vui vẻ

Lincoln là người thường u sầu, nhà sử gia William Herndon mô tả “sự u sầu của ông nhỏ giọt trên mỗi bước ông đi”. Nhung dù vậy, ông vẫn luôn hướng tới sự hài hước, dí dỏm. Lincoln thích kể chuyện cười và những câu chuyện đó khiến ông nhẹ nhõm. Ông từng nói: “Nếu không phải vì những câu chuyện cười này, có lẽ tôi sẽ chết. Nó là những lỗ thông hơi cho tâm trạng u ám của tôi.”

Thực tế đã có không ít những người trầm cảm dùng sự hài hước để che giấu cuộc đấu tranh của họ như diễn viên hài nổi tiếng Robin Williams.

3. Có những sở thích riêng

Lincoln có một tình yêu với việc học tập và đọc sách, đó là cách để ông phân tâm khỏi sự buồn rầu. Ông đặc biệt yêu thích Shakespeare và thơ ca. Mặc dù Lincoln không được học hành đầy đủ nhiều nhưng ông luôn luôn thích đọc và đã từng đi hàng dặm để mượn một cuốn sách. William Lee Miller mô tả ông là một người nghiện đọc, “ông đọc sách khi đi xuống phố, đọc sách dưới gốc cây, đọc sách trong khi những người khác nhảy múa, đọc sách khi xếp hàng ở bưu điện."

bi mat cua chang trai vuot qua benh co the giet minh de thanh tong thong my vi dai nhat - 5

Thơ ca của Shake Speare là sở thích của cựu tổng thống Lincoln.

4. Luôn khiêm nhường

Mặc dù trở thành người đứng đầu quốc gia, Abraham Lincoln luôn rất khiêm nhường. Ông sẵn sàng học hỏi từ người khác và thậm chí bổ nhiệm cựu đối thủ vào các vị trí trên nội các của mình. Sự khiêm tốn của ông cho phép ông chấp nhận những thất bại của chính mình và không bị đe dọa bởi sự thành công của người khác. Vì vậy tâm trạng củonông không bị ảnh hưởng bởi sự thành công hay thất bại.

Những thành tựu tuyệt vời của vị cựu tổng thống Mỹ, Abraham Lincoln thậm chí còn ấn tượng hơn nữa khi ông phải vượt qua chướng ngại vật trầm cảm nặng nề và không để nó kiểm soát bản thân, mà thậm chí còn là động lực để ông trở thành một người vĩ đại.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Abraham Lincoln , Bệnh trầm cảm , Abraham Lincoln mắc bệnh trầm cảm