Bị khởi tố tội Vô ý làm chết người, bà Nguyễn Bích Quy đối diện mức án nào?
Thứ ba, 27/08/2019 15:18

Bà Nguyễn Bích Quy đã bị Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) khởi tố về tội Vô ý làm chết người. Vậy người đưa đón học sinh trường Gateway sẽ phải đối diện với mức án nào?

Bị khởi tố tội Vô ý làm chết người, bà Nguyễn Bích Quy đối diện mức án nào?

Bà Nguyễn Bích Quy bị khởi tố tội Vô ý làm chết người.

Liên quan đến vụ việc bé trai 6 tuổi trường Gateway tử vong, ngày 27/8, bà Nguyễn Bích Quy, nhân viên đưa đón học sinh trường Gateway bị Công an quận Cầu Giấy khởi tố bị can về tội Vô ý làm chết người. Trước sự việc trên, PV đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn An Thơm, Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội dưới góc độ pháp lý vụ việc.

Chia sẻ với PV, luật sư Thơm cho hay, bà Quy bị VKSND quận Cầu Giấy cáo buộc đã "vô ý không kiểm tra hết trong xe mà đã đóng cửa bỏ đi" dẫn tới việc bé Lê Hoàng L. (lớp 1 trường Gateway) bị bỏ quên trên chiếc Ford Transit biển số 29B-069.56 suốt 9 tiếng trong ngày 6/8. Theo kết quả giám định, bé chết vì bị "sốc nhiệt, suy hô hấp", không có nguyên nhân bệnh lý.

VKS cho rằng trong cái chết của bé L. có trách nhiệm của tài xế Doãn Quý Phiến (53 tuổi, nhân viên hợp đồng Công ty TNHH vận tải Ngân Hà) khi không trực tiếp kiểm tra xe trước khi đóng cửa mà phó mặc cho người đưa đón là bà Quy. Ông Phiến và bà Quy cùng "vô ý và cẩu thả". Ông Phiến đang tiếp tục bị điều tra.

Theo VKS quận Cầu Giấy, đây là kết quả điều tra bước đầu, nhà chức trách trong quá trình làm sáng tỏ vụ án sẽ xem xét trách nhiệm của nhà trường.

Quan điểm của luật sư Thơm cho rằng, khi đã có quyết định khởi tố bị can thì Cơ quan điều tra đã có căn cứ xác định nguyên nhân chết của cháu bé không do tác động ngoại lực có chủ ý gây ra. Cái chết của cháu bé là vô ý do cẩu thả, tắc trách của những người có liên quan gây ra khi để quên cháu bé trên xe ô tô.

Trên cơ sở kết luận giám định của Cơ quan chuyên môn nguyên nhân chết của cháu bé, Cơ quan điều tra đã làm rõ trách nhiệm đầu tiên thuộc về người quản lý đưa đón cháu và lái xe vận chuyển các cháu đã do thiếu trách nhiệm kiểm tra số cháu học sinh khi đón đến khi bàn giao để quên 01 cháu trên xe ô tô dẫn tới cháu bị tử vong.

Theo lý luận khoa học pháp lý, tội phạm được thực hiện với lỗi vô ý gây hậu quả trong cùng một hành vi liên tục, không tách rời nhau về từng công đoạn thì người có vai trò chính sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự. Bởi lẽ, tội vô ý không có đồng phạm. Đồng phạm được xác định trong lỗi cố ý và được hiểu là 2 người trở lên cùng cố ý thực hiện một tội phạm.

Bị khởi tố tội Vô ý làm chết người, bà Nguyễn Bích Quy đối diện mức án nào?

Xe ô tô đưa đón học sinh trường Gateway

Do vậy, kết quả điều tra đã có căn cứ xác định hành vi của bà Quy là người có trách nhiệm đầu tiên trong việc quản lý đưa đón các cháu do sơ suất để quên cháu bé trên xe ô tô dẫn tới bị tử vong. Do đó, Cơ quan CSĐT Công an Quận Cầu Giấy đã quyết định khởi tố bị can đối với bà Quy theo Khoản 1 Điều 128 BLHS.

Do là tội phạm nghiêm trọng, bị can có nơi cư trú rõ ràng nên Cơ quan điều tra xét thấy không cần thiết phải áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt tạm giam mà áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú là có căn cứ, đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Điều 128. Tội vô ý làm chết người

1. Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Trước đó, ngày 26/8, bà Nguyễn Bích Quy đã có buổi làm với Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy để trình bày những tình tiết liên quan đến vụ bé lớp 1 tử vong trên ôtô. Cùng ngày, Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Bích Quy (54 tuổi, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) để điều tra, làm rõ về hành vi "Vô ý làm chết người".

Theo đó, bà Quy được xác định là người đưa đón nam sinh Lê Hoàng L. (6 tuổi, học sinh lớp 1 trường Gateway, có địa chỉ tại Cầu Giấy, Hà Nội) sáng 6/8, và đến chiều cùng ngày phát hiện cháu L. nằm bất động trên xe.

Trưa cùng ngày, chia sẻ với PV tại nhà, bà Quy cho biết khá mệt mỏi khi nhận Quyết định khởi tố bị can từ Công an quận Cầu Giấy trở về. Đáng nói, trong quyết định khởi tố bị can Nguyễn Bích Quy của Công an quận Cầu Giấy gửi viện kiểm sát cùng cấp, bà này có 1 tiền sự.

Bà Quy cho hay, cách đây hơn 10 năm trong 1 lần đánh bài, bà bị cơ quan công an bắt và bị xử phạt hành chính nên trong lí lịch có 1 tiền sự.

 
Giadinhvietnam.com

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Nguyễn Bích Quy , Vụ học sinh trường Gateway tử vong , tử vong