Bị hoại tử nặng do 'tan dược chân bướu' của thầy lang
Thứ ba, 20/03/2018 13:51

Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng da bị hoại tử nặng đến mức thối rữa, rơi ra ngoài. Tuy nhiên, thầy lang vẫn khẳng định đó là do quá trình “tan chân bướu” gây ra

Theo thông tin từ Khoa Điều trị tích cực – Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, thời gian gần đây, bệnh viện liên tục tiếp nhận các trường hợp da hoại tử do đắp chữa bướu cổ của thầy lang.

Hầu hết, các bệnh nhân này đắp thuốc của thầy lang vào vị trí bướu. Sau khoảng 5-10 ngày vùng da tại chỗ đắp thuốc bắt đầu bị hoại tử, đến mức da hoại tử thối rữa bị rơi ra ngoài nhưng vẫn không đi khám bởi thầy lang cho rằng đó là do quá trình tan chân bướu gây ra.

Như trường hợp của bệnh nhân Lê Thị T (sinh năm 1985, quê Thanh Hóa), mắc basedow đã gần 10 năm. Trong thời gian đó, bệnh nhân T đã đi khám nhiều nơi như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Nội tiết Trung ương… nhưng trong quá trình điều trị tại bệnh viện, T không tuân thủ theo phác đồ điều trị mà lại nghe ngóng khắp nơi các bài thuốc nam. Bệnh nhân T đã đi khắp Hải Dương, Hưng Yên…bất cứ ai mách nơi nào có thầy lang chữa bướu cô đều tới để chữa từ thuốc nam, đắp cao, đắp thuốc vào vùng cổ.

Bệnh nhân T đang trong quá trình điều trị tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương

Gần đây, khi nghe có người mách cho thầy lang ở Yên Mỹ - Hưng Yên chữa được căn bệnh này nên T đã tìm đến với mong muốn chữa trị.

Tại đây, bệnh nhân T đã được thầy lang chỉ định đắp thuốc nam đặc trị. Sau khi đắp thuốc được vài tháng, bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi, sút cân. Bệnh nhân đã nhập viện tại bệnh viện Nội tiết Trung ương ngày 15/3 vừa qua trong tình trạng mệt mỏi, người gầy yếu (38kg),mạch nhanh (150 l/p), cổ nhiều vết sẹo lớn nhăn nhúm trên cổ, mắt lồi, tay run. Khi tìm hiểu, các bác sĩ phát hiện những vết sẹo nhăn nhúm trên cổ bệnh nhân là hậu quả của rất nhiều lần đắp cao, đắp thuốc tại vùng cổ.

Bác sĩ Trần Văn Đồng (Khoa Điều trị tích cực – Bệnh viện Nội tiết Trung ương) cho biết “Đây là những biểu hiện đặc trưng của bệnh basedow và hoàn toàn có thể được kiểm soát nếu điều trị. Nhưng do bệnh nhân không điều trị theo phác đồ, dùng thuốc nam đã gây các hiện tượng trên”.

Theo lời bệnh nhân T, thầy lang giải thích thuốc đắp vùng cổ sẽ có tác dụng tiêu diệt chân bướu, điều trị tận gốc bệnh. Những lần uống thuốc, đắp lá, đắp cao lên vùng cổ, sau 5 – 10 ngày bệnh nhân bị bỏng rát, dần đến hoại tử vùng cổ nhưng thầy lang nói đây là do “chân bướu” đang rụng, đang tan ra rồi sẽ khỏi bệnh. Hết lần này đến lần khác, bệnh nhân bị sẹo nhăn nhúm vùng cổ, riêng “chân bướu” vẫn còn nguyên. Tính riêng chi phí cho những lần chữa bệnh nói trên không hề rẻ. khi điều trị, bệnh nhân phải ăn ở, tại nhà riêng của các thầy lang từ 5 – 10 ngày (từ ngày đắp thuốc cho đến ngày bong da), với chi phí trên dưới 10 triệu đồng.

Basedow hay còn gọi là bệnh Graves là một bệnh cường giáp thường ảnh hưởng đến tuyến giáp, làm phì đại tuyến giáp lên gấp 2 lần hoặc nhiều hơn bướu cổ, gây cường giáp (tăng năng tuyến giáp; tuyến giáp hoạt động quá mức), với các triệu chứng liên quan như tăng nhịp tim, yếu cơ, mất ngủ hoặc khó ngủ, và tính tình dễ bị kích thích. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến mắt, gây ra lồi mắt và ảnh hưởng đến các hệ cơ quan khác, bao gồm da, tim, tuần hoàn và thần kinh.

Bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi, phổ biến từ độ tuổi 20 đến 50 và ở phụ nữ nhiều hơn. Yếu tố di truyền là yếu tố nguy cơ chính gây mắc bệnh Basedow, với 79% nguyên nhân mắc bệnh là do di truyền

Hiện nay, y học hiện đại có rất nhiều phương pháp điều trị căn bệnh này. Tuy nhiên, tâm lý nhiều người bệnh muốn mau khỏi, tìm đến thuốc nam vì sử dụng lá cây cỏ lành tính nên bỏ theo dõi, bỏ điều trị mà tìm đến thuốc nam khiến bệnh không hề thuyên giảm mà còn tốn thời gian, tiền bạc cũng như để lại hậu quả nghiêm trọng. Do đó, khi bị bệnh vẫn nên đến bệnh viện với máy móc kỹ thuật tiên tiến sẽ an toàn hơn rất nhiều so với sử dụng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc.

 
Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: thầy lang , hoại tử , sức khỏe