Béo phì làm tăng cao nguy cơ mắc 11 bệnh ung thư
Chủ nhật, 30/04/2017 14:36

11 bệnh ung thư, trong đó, có những bệnh mà nguy cơ mắc tới 50%, bao gồm ung thư thực quản, đại tràng, trực tràng, tuyến tụy, tử cung, thận, đa u tủy xương,...

Có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy, những người béo phì có thể có nguy cơ cao mắc bệnh - theo kết quả nghiên cứu được Đại học Imperial London tiến hành. Các nhà khoa học đã xem xét 204 nghiên cứu trước đó nhằm xác định mối liên hệ giữa tăng cân, chỉ số cân nặng - chiều cao cơ thể (BMI), chu vi vòng eo và 36 loại bệnh ung thư.

Béo phì làm tăng cao nguy cơ mắc 11 bệnh ung thư - Ảnh 1.

Kết quả, nguy cơ mắc ung thư cao nhất xảy ra với những dạng ung thư cơ quan tiêu hoá và những phần cơ thể liên quan tới hormone. 11 bệnh ung thư mà người béo phì dễ mắc nhất là ung thư thực quản, đại tràng, trực tràng, tuyến tuỵ, tử cung, thận, đa u tuỷ xương, vú, dạ dày, buồng trứng và ống mật.

Ở đầu cao nhất, cứ 5 đơn vị tăng thêm trong chỉ số BMI, nguy cơ mắc ung thư đường mật - thuật ngữ chung chỉ gan, túi mật, ống mật - tăng tới 56%. 5 đơn vị này cũng đủ để biến một người sở hữu chỉ số cơ thể khoẻ mạnh (BMI=20) trở thành người thừa cân (BMI=25) hoặc từ thừa cân thành béo phì (BMI=30).

Ở đầu ngược lại, cứ 5 đơn vị tăng thêm trong chỉ số BMI, nguy cơ bị ung thư đại trực tràng tăng lên 9%.

Nguy cơ mắc ung thư vú với những phụ nữ ở giai đoạn hậu mãn kinh và chưa bao giờ sử dụng các liệu pháp thay thế hormone tăng 11% theo mỗi 5kg cân nặng tăng lên.

Và nguy cơ ung thư tử cung tăng 21% với 0,1 đơn vị tăng lên trong tỷ lệ eo/hông.

Béo phì làm tăng cao nguy cơ mắc 11 bệnh ung thư - Ảnh 2.

Nguy cơ mắc ung thư vú với những phụ nữ ở giai đoạn hậu mãn kinh và chưa
bao giờ sử dụng các liệu pháp thay thế hormone tăng 11% theo mỗi 5kg
cân nặng tăng lên.

Ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới và đại dịch béo phì cũng đã tăng gấp đôi trong vòng 40 năm qua. Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới ước tính, 25.000 ca ung thư có thể được phòng ngừa mỗi năm chỉ tính riêng tại Anh nếu người bệnh sở hữu cân nặng khỏe mạnh.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Maria Kyrgiou, cho biết: "Béo phì đang trở thành một trong những vấn đề sức khoẻ cộng đồng lớn nhất trên toàn cầu, bằng chứng về mối liên hệ mạnh mẽ giữa béo phì với ung thư có thể cho phép lựa chọn chính xác hơn nhóm người có nguy cơ cao".

Bác sĩ Yikyung Park, đến từ Trường Y - Đại học Washington, bày tỏ, các bác sĩ nên khuyến khích bệnh nhân béo phì giảm cân để giảm gánh nặng ung thư. "Mặc dù một số chi tiết vẫn cần tìm hiểu thêm, kết luận không thể tránh khỏi từ những dữ liệu này cho thấy, ngăn ngừa tăng cân quá mức ở người trưởng thành sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư. Xét vai trò chủ chốt của các nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe trong việc kiểm tra và phòng ngừa béo phì, các bác sĩ, đặc biệt là những người hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cơ bản, có thể trở thành tác động mạnh mẽ tới khả năng giảm gánh nặng các bệnh ung thư liên quan tới béo phì và nhiều chứng bệnh mạn tính khác như tiểu đường, tim mạch và đột quỵ".

Bác sĩ Panagiota Mitrou, đến từ Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, phát biểu: "Nghiên cứu này càng thêm nhấn mạnh vai trò to lớn của chứng béo phì trong việc tăng nguy cơ ung thư. Sau bỏ thuốc lá, sở hữu cân nặng khoẻ mạnh là việc quan trọng nhất mà mọi người có thể làm để giảm nguy cơ mắc ung thư của mình. Ở Anh nói riêng và thế giới nói chung, khi tỷ lệ béo phì vẫn tiếp tục gia tăng, việc giải quyết vấn nạn này và coi nó là ưu tiên khẩn cấp càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết".

Béo phì làm tăng cao nguy cơ mắc 11 bệnh ung thư - Ảnh 3.

Chúng ta cần hành động quyết liệt hơn nữa để giúp mọi người đưa ra
những lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn.

Người phát ngôn Liên minh Sức khỏe Béo phì, một tổ chức gồm hơn 35 quỹ từ thiện về sức khỏe, các nhóm thực hiện chiến dịch và Đại học Y Hoàng gia, nói: "Béo phì là mối quan ngại sức khỏe nghiêm trọng và có liên quan tới những bệnh ung thư phổ biến. Nó cũng làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2, bệnh tim, gan và những vấn đề sức khỏe tâm thần.

Với hơn 1/4 người trưởng thành bị béo phì, và cứ 3 trẻ em lại có 1 trẻ bị thừa cân hoặc béo phì trước thời điểm tốt nghiệp tiểu học, chúng ta cần hành động quyết liệt hơn nữa để giúp mọi người đưa ra những lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn.

Đó là lý do tại sao việc giới thiệu những biện pháp nhằm giảm đường, chất béo bão hoà và muối trong các thực phẩm hàng ngày, đồng thời ngăn chặn mọi lỗ hổng nhằm bảo vệ trẻ em khỏi các tiếp thị về đồ ăn vặt gây hại có ý nghĩa quan trọng đến vậy".

Ttvn.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Sức khỏe , Béo phì , Nguy cơ mắc ung thư , Ung thư vú , Ung thư trực tràng