Bệnh viện E lên tiếng về thông tin chỉ cần bỏ ra 100.000 đồng đi khám sức khỏe, khuyết tật cũng đạt tiêu chuẩn
Thứ sáu, 06/04/2018 19:13

Trong thời gian vừa qua nhiều người truyền tai nhau thông tin mua giấy khám sức khỏe chỉ mất 100.000 – 150.000 đồng mà không cần sự xuất hiện của người cần khám.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thông tin trên hiện tại cũng đang công khai lan truyền trên một số trang mạng kèm theo số điện thoại của người "nhận" khám.

Hà Nội: Chỉ cần bỏ ra 100 ngàn đi khám sức khỏe, khuyết tật cũng đạt tiêu chuẩn - Ảnh 1.

Tờ giấy khám sức khỏe để "trống" có giá 100.000 - 150.000 đồng.

Anh Trần Văn Nam nhân viên một bệnh viện bức xúc: "Chúng tôi làm nghề y cảm thấy tổn thương, người nhà đi khám cũng yêu cầu phải đến tận nơi. Thế nhưng, có người lại khẳng định ngoài kia có người chột mắt, thậm chí cụt một chân tay vẫn có giấy khám sức khỏe tất cả đều đạt: “Đủ sức khỏe để công tác”. Điều đó gây bức xúc cho chính những người trong ngành chúng tôi".

Hà Nội: Chỉ cần bỏ ra 100 ngàn đi khám sức khỏe, khuyết tật cũng đạt tiêu chuẩn - Ảnh 2.

Không cần gặp người đến khám, nhưng "bác sĩ" vẫn có thể kết luận được
tình trạng sức khỏe.

Cách đây không lâu, trong vai người dân cần có giấy khám sức khỏe để thi bằng lái xe ô tô, chúng tôi liên hệ qua số điện thoại của một người phụ nữ và người này hẹn chúng tôi đến địa chỉ nằm trong ngõ 165 đường Xuân Thủy.

Khi chúng tôi có mặt, tại đây là một quán cà phê, không lâu sau đó người phụ nữ này đi ra từ ngách nhỏ và trao cho chúng tôi tờ giấy khám sức khỏe có con dấu Bệnh viện E và chữ ký của các bác sĩ. Sau khi nhận tiền, người phụ nữ nói trên cũng không quên dặn dò chúng tôi, đây là giấy khám sức khỏe của BV E, nếu cần thêm thì liên lạc lại.

Bệnh viện khẳng định giấy tờ giả mạo

Trước sự việc trên, ngày 4/4, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có buổi làm việc với Ban Giám đốc BV E cùng các khoa, phòng chức năng về việc kiểm tra công tác khám, cấp giấy khám sức khỏe, cấp giấy ra viện…

Hà Nội: Chỉ cần bỏ ra 100 ngàn đi khám sức khỏe, khuyết tật cũng đạt tiêu chuẩn - Ảnh 3.

Đại diện Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tại buổi họp.

Tại buổi làm việc BSCKII Lê Tuấn Đống – Trưởng phòng Phục hồi chức năng và giám định – Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: “Thời gian gần đây, Bộ Y tế nhận được nhiều ý kiến phản ánh về việc mua bán giấy khám sức khỏe không cần đến khám trực tiếp tại cơ sở y tế. Để có cơ sở tham mưu giúp lãnh đạo Bộ Y tế trong việc quản lý hiệu quả công tác khám, cấp giấy khám sức khỏe cũng như giấy ra viện, Cục QLKCB thành lập đoàn công tác do BSCKII Hoàng Văn Thành – Phó Cục trưởng Cục QLKCB làm trưởng đoàn đến làm việc tại một số BV, trong đó có BV E”.

Tiếp nhận thông tin, TS Trần Quốc Khánh – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp – BV E khẳng định: “Bệnh viện đã nhiều lần gửi công văn trả lời báo chí và công luận về vấn đề này. Thực trạng giấy khám sức khỏe cho người lao động trong và ngoài nước, hồ sơ hưởng BHYT... được rao bán trên thị trường, BV khẳng định, tất cả các giấy tờ đó đều không phải do BV cấp. Những tờ giấy khám sức khỏe được bán bên ngoài, mang con dấu của BV E là giả mạo. Từ con dấu đến chữ ký của các bác sĩ đều giả mạo”.

Hà Nội: Chỉ cần bỏ ra 100 ngàn đi khám sức khỏe, khuyết tật cũng đạt tiêu chuẩn - Ảnh 4.

Đại diện Công an nói về tình trạng giấy tờ giả.

Để khẳng định điều này, TS Hữu Thị Chung – Phụ trách khoa Kiểm tra sức khỏe cho biết thêm: “Hoạt động khám sức khỏe, cấp giấy chứng nhận sức khỏe ở BV E đã thực hiện từ nhiều năm nay.

Để củng cố hoạt động khám sức khỏe và quản lý chặt chẽ việc khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe, BV E đã thành lập khoa Kiểm tra sức khỏe từ ngày 20/5/2016 với nhiệm vụ: Khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người đi học, đi làm, cho người lái xe trong nước; Khám, cấp giấy sức khỏe cho người Việt Nam đi học nước ngoài, đi xuất khẩu lao động; Khám và cấp giấy sức khỏe cho người nước ngoài đến Việt Nam học tập và làm việc; Khám tuyển dụng, khám sức khỏe định kỳ cho các cơ quan, doanh nghiệp”.

TS Hữu Thị Chung cũng khẳng định thêm, Bệnh viện thường xuyên thực hiện các biện pháp tích cực để tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động khám sức khỏe như: Ban hành quy chế trong hoạt động khám sức khỏe, trong đó quy định giao cho khoa Kiểm tra sức khỏe làm đầu mối, chủ trì trong công tác khám sức khỏe; quy định giao nhiệu vụ cho trưởng khoa quyền ký kết luận và ủy quyền cho phó khoa khi trưởng khoa vắng mặt; chỉ khi có chữ ký của trưởng phó khoa KTSK mới đóng dấu; quy định thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao sử dụng trong khám sức khỏe xuất nhập tại kho dược; thu phí theo quy định của BV. Ngoài ra, Ban Giám đốc BV thường xuyên nhắc nhở việc thực hiện nghiêm tục, không cấp giấy khám sức khỏe khi không có người khám…

Công an đã triệt phá đường dây làm giả giấy khám sức khỏe

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Việt Dũng – Phó trưởng Công an phường Nghĩa Tân (Q. Cầu Giấy) cho hay, ngành Công an đã có chuyên đề đảm bảo trật tự, an ninh trong cơ sở y tế.

Lực lượng Công an phường Nghĩa Tân đã phối hợp với BV để ngăn chặn việc mua bán giấy khám sức khỏe. BV E là một cơ sở khám chữa bệnh có uy tín nên các đối tượng đã tìm cách làm giả giấy khám sức khỏe. Ông Dũng dẫn chứng, cách đây vài năm, BV E phối hợp với lực lượng Công an triệt phá được đường dây bán giấy khám sức khỏe, bắt giữ một số đối tượng.

Hà Nội: Chỉ cần bỏ ra 100 ngàn đi khám sức khỏe, khuyết tật cũng đạt tiêu chuẩn - Ảnh 5.

BV E khẳng định giấy khám sức khỏe bán ở ngoài là giả mạo.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Cục trưởng Cục QLKCB Hoàng Văn Thành nhận định: BV E là một BV có đủ cơ sở vật chất và thành lập khoa KTSK là rất bài bản.

Ông Thành tái khẳng định, việc thực hiện các văn bản, chính sách, thông tư, nghị định… quy định về các vấn đề này BV đã làm rất chuẩn, không sai sót…

"BV đã làm rất tốt việc phối hợp với chính quyền, công an địa phương để ngăn chặn việc mua bán giấy khám sức khỏe trên địa bàn. Sau khi tiến hành thanh kiểm tra hàng loạt các BV trên cả nước, Cục QLKCB sẽ tổng kết, tham mưu giúp lãnh đạo Bộ Y tế trong việc quản lý hiệu quả công tác khám, cấp giấy khám sức khỏe cũng như giấy ra viện…", ông Thành nói.

Ttvn.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Giấy khám sức khỏe , Người lao động , Tình trạng sức khỏe