Bé trai 11 tuổi tử vong bất thường trong bể bơi ở trường, bác sĩ khuyến cáo 5 bí kíp để tránh tai nạn đuối nước thương tâm
Thứ hai, 20/05/2019 14:30

Bé trai N.V.L. đang bơi dưới bể bơi của một trường THCS ở Bắc Ninh thì mọi người tá hỏa phát hiện em đứng yên tại chỗ nên đã đưa lên bờ, sơ cứu rồi chuyển đi bệnh viện.

Tử vong sau khi bơi ở trường

Theo báo Người Lao Động, báo cáo của Trường THCS thị trấn Gia Bình cho biết, từ 14 giờ 30 đến 16 giờ các buổi chiều trong tuần, nhà trường tổ chức dạy bơi cho các em học sinh lớp 7B.

Khoảng 16 giờ chiều 18/5, sau buổi dạy bơi cho các học sinh, nhà trường tiến hành mở cửa cho các em học sinh khác có nguyện vọng vào tắm và học bơi.

Lúc này, một phụ nữ từ bên ngoài cùng 3 cháu nhỏ xin vào bơi tự do, trong đó có 2 cháu bé khoảng 4-6 tuổi và em N.V.L., 11 tuổi.

Ít phút sau, mọi người phát hiện em L. đứng yên tại chỗ dưới bể bơi trong tình trạng sức khỏe bất thường nên đã hô hoán, đưa lên bờ và thực hiện sơ cứu tại chỗ.

Bé trai 11 tuổi tử vong bất thường trong bể bơi ở trường, bác sĩ khuyến cáo 5 bí kíp để tránh tai nạn đuối nước thương tâm - Ảnh 1

Trường THCS thị trấn Gia Bình, nơi xảy ra sự việc đau lòng.

Ngay sau đó, các thầy cô trong trường cùng người thân đã đưa em L. đến bệnh viện huyện Gia Bình.

Tại đây, các bác sĩ nỗ lực cứu chữa nhưng sau đó đã chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh rồi đưa ra Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội).

Đến 20 giờ cùng ngày, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương chẩn đoán em L. nguy kịch không qua khỏi nên gia đình đưa em về nhà lo hậu sự.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc đau lòng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND huyện Gia Bình khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân vụ việc.

Vụ việc này cũng dấy lên nỗi lo lắng không nhỏ cho các bậc phụ huynh về tai nạn đuối nước ở trẻ trong mùa hè. 

Sai lầm nào dễ khiến trẻ bị tai nạn khi đi bơi?

Trao đổi với PV Phụ nữ Sức khỏe, bác sĩ Tạ Anh Tuấn, Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết tai nạn đuối nước diễn ra quanh năm.

Tuy nhiên, mùa hè luôn là thời kỳ cao điểm. Bệnh nhi đuối nước nhập viện đa số trường hợp rơi vào các trẻ trai, độ tuổi học sinh tiểu học. Trong khi đó, thời tiết nắng nóng lại rơi vào những tháng nghỉ hè nên các cháu đi bơi nhiều và khả năng đuối nước vì vậy cũng cao hơn rất nhiều so với các thời điểm khác trong năm. 

"Trẻ bị đuối nước có thể ngạt thở, dẫn đến tử vong nhanh chóng. Trong trường hợp được cấp cứu kịp thời trẻ có thể qua cơn nguy kịch nhưng dẫn tới biến chứng nặng như: suy hô hấp, viêm phổi, hoặc di chứng tổn thương não do thiếu oxy kéo dài", Bác sĩ Tạ Anh Tuấn cảnh báo. 

Bé trai 11 tuổi tử vong bất thường trong bể bơi ở trường, bác sĩ khuyến cáo 5 bí kíp để tránh tai nạn đuối nước thương tâm - Ảnh 2

Trẻ đuối nước, mối lo của các gia đình khi mùa hè tới. Ảnh minh họa.

Bác sĩ Tuấn nhấn mạnh các bậc phụ huynh cần lưu ý 5 bí kíp để tránh tai nạn đuối nước cho trẻ, đặc biệt là những trẻ chưa biết bơi. 

- Hãy luôn cho trẻ mặc áo phao/phao.

- Kiểm tra độ sâu và chướng ngại vật trước khi cho trẻ bước chân xuống nước

- Thường xuyên chú ý đến trẻ, thậm chí nên bơi cùng trẻ để kiểm soát tình huống và bơi không quá xa bờ. 

- Không nên để trẻ tắm quá 2 tiếng liên tiếp, vì điều này có thể khiến trẻ bị nhiễm lạnh.

- Không nên tắm vào thời điểm từ 11h trưa đến 3h chiều. 

Trước nỗi sợ đuối nước, nhiều gia đình đã có xu hướng cho trẻ học bơi từ rất sớm. Đây là phương án giúp trẻ tránh đuối nước hiệu quả nhất, tuy nhiên cũng còn không ít bất cập. 

Tuy nhiên, theo quan sát của BS. Trần Văn Phúc, (Bệnh viện đa khoa Saint Paul), không phải nơi nào cũng dạy trẻ kỹ thuật bơi đúng.

Bên cạnh đó, một số gia đình tự dạy bơi cho con thì xảy ra tình trạng phụ huynh khá nóng tính, dọa nạt ném trẻ xuống nước để trẻ nhanh biết bơi.

“Những sai lầm trong học bơi này dễ khiến trẻ hoảng loạn, sặc nước và có thể dẫn tới chết đuối. Tốt nhất không nên cho trẻ dưới 5 tuổi học bơi, khi trẻ đã có sự nhận thức tương đối đầy đủ.

Khi cho trẻ tới hồ bơi, cha mẹ cần phải giám sát trẻ chặt chẽ, tuân thủ chặt chẽ các quy định của hồ bơi cho dù trẻ có kỹ năng bơi tốt”, BS. Phúc khuyến cáo. 

 
Phunusuckhoe.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Bé trai 11 tuổi tử vong bất thường trong bể bơi , tử vong , chăm sóc sức khỏe