Băng đảng ma túy Mexico phân xác, treo 9 thi thể lên cầu
Thứ sáu, 09/08/2019 10:55

Các cuộc chiến lãnh địa hay thanh trừng nội bộ giữa các băng đảng ma túy khét tiếng Mexico không còn xa lạ, nhưng độ man rợ và "máu lạnh" của nó càng ngày đáng sợ.

Cuộc chiến tàn nhẫn giữa các băng đảng ma túy Mexico đã đưa đến cảnh tượng rùng rợn mới nhất với 19 thị thể bị phân xác, trong đó 9 người bị treo trong tình trạng bán khỏa thân lên một cây cầu ở thành phố phía tây thủ đô.

Vụ thanh trừng đẫm máu xảy ra tại thành phố Uruapan, cách Mexico City hơn 400 km, được xác định là "sản phẩm" của băng đảng khét tiếng Jalisco New Generation ngày càng thống lĩnh ở Mexico.

Trước các xác chết treo lủng lẳng trên cầu là một biểu ngữ trắng lớn có nội dung: "Mọi người đáng mến, hãy tiếp tục công việc thường ngày của bạn". Cạnh đó là tên viết tắt in hoa màu đỏ của băng nhóm: CJNG.

Theo Guardian, ít nhất 10 thi thể bị phân xác với đầy vết đạn khác được tìm thấy vứt ở hai địa điểm gần đó.

Bang dang ma tuy Mexico phan xac, treo 9 thi the len cau hinh anh 1

Các xác chết cũng từng được treo ở Guadalajara, Mexico trong một vụ việc khác vào năm 2018.
Băng đảng Jalisco "nổi lên" với những vụ giết người man rợ như một cách để đe dọa các đối thủ.
Ảnh: Getty.

Tổng chưởng lý bang Michoacán, ông Adrián López Solís, quy trách nhiệm về vụ giết người cho các băng đảng đối địch nhau trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát việc buôn bán ma túy trong khu vực.

Quân đội đã được huy động để điều tra vụ việc và bắt những kẻ giết người, ông Solís nói.

Falko Ernst, nhà nghiên cứu của Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế, người chuyên nghiên cứu các băng đảng ở Mexico, cho biết vụ giết người man rợ trong tuần này rõ ràng nhằm đe dọa các băng đảng ma túy đối thủ, các thành viên gia đình của họ, cũng như chính quyền Mexico.

Ông Ernst cho rằng "cuộc tắm máu" là một kế hoạch trong cuộc đấu tranh giành quyền kiểm soát buôn bán ma túy tại địa phương - thành phố Uruapan. Nhưng động lực quan trọng hơn cả là cuộc chiến cho ngành công nghiệp bơ tỷ đô.

"Nam châm chính ở đây chính là bơ", ông nói.

Nhà nghiên cứu Ernst cũng tiết lộ ít nhất ba băng nhóm vũ trang đó là CJNG, Knights Templar và Las Viagras, một nhánh của tổ chức lớn hơn có tên là Nueva Familia Michoacana.

Những tội ác gây rúng động không phải là điều bất thường ở Mexico, đất nước trong năm 2018 đã có số vụ giết người kỷ lục lên tới 35.964.

Trong đó, CJNG được xem là băng đảng đặc biệt khét tiếng vì sẵn sàng đối đầu với chính phủ Mexico. Băng đảng này được thành lập vào năm 2010 tại thành phố Puerto Vallarta.

Zing.vn
Tag: Băng đảng ma túy Mexico , Thanh trừng nội bộ , Cuộc chiến lãnh địa