Bạn nhất định phải biết những điều này để giữ sức khỏe khi xem World Cup 2018
Thứ hai, 11/06/2018 08:23

Những người hâm mộ môn thể thao vua cần chú ý những thông tin này để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

World Cup 2018 đang đến gần, BS La Đức Cương, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương cảnh báo, những người hâm mộ bóng đá cần chú ý về giờ giấc xem bóng đá. Bởi việc thức khuya có thể kèm theo những tác động tiêu cực tới sức khỏe.

“Thức đêm xem World Cup, người có bệnh nhẹ sẽ biến thành bệnh nặng, nguy cơ đột quỵ với các tín đồ bóng đá rất cao”, BS La Đức Cương cảnh báo.

Bạn nhất định phải biết những điều này để giữ sức khỏe khi xem World Cup 2018 - 1

Ông Cương cho biết, trước đây sau mỗi mùa World Cup đều có bệnh nhân nhập viện điều trị tâm lý, rối loạn giấc ngủ do thức đêm quá nhiều.

Theo BS Cương, bóng đá là môn thể thao vua, nhiều người đam mê. Nhiều người xem đến mức buồn ngủ, gật gù ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

“Thức đêm xem bóng đá lâu ngày dễ bị rối loạn giấc ngủ, ngày ngủ li bì. Những người có bệnh lý, tiền sử huyết áp đang khỏe có thể thành yếu. Bệnh nhẹ thành bệnh nặng như tim mạch, tiêu hóa”, ông Cương cảnh báo.

Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương chỉ ra những dấu hiệu của rối loạn giấc ngủ như: Những người thiếu ngủ lâu ngày thường có biểu hiện mệt mỏi, thiếu tập trung, giảm trí nhớ, nóng nảy, cáu bẳn, uể oải, tinh thần sa sút, nếu nặng có thể dẫn đến đột quỵ.

Trên thực tế, dù không phải tất cả nhưng vẫn có những người quá mải mê xem bóng đá nên ảnh hưởng tới công việc, làm việc không đảm bảo thời gian, hiệu quả công việc. Vì sự kiện World Cup mà thức hết đêm này tới đêm khác, ảnh hưởng tới năng suất lao động và sức khỏe.

Ngoài gây căng thẳng thần kinh, thức khuya còn dễ gây ra loét dạ dày, tá tràng với biểu hiện lâm sàng là đau bụng. Còn với những bệnh nhân đã mắc bệnh dạ dày, đại tràng, việc thức khuya sẽ gây ra những cơn đau bùng phát, khiến bệnh trầm trọng hơn.

BS Cương cho biết, giấc ngủ có ý nghĩa thải độc, cung cấp dinh dưỡng và phục hồi khả năng học tập, làm việc, sinh hoạt. Thời gian ngủ của người trẻ cần đảm bảo ít nhất 6 tiếng/ngày. Do đó, đối với người già nên ngủ đảm bảo ít nhất 4 tiếng/ngày. Khi ngủ, giấc ngủ phải sâu, không ngủ mơ. Tỉnh dậy, thấy cơ thể khoan khoái dễ chịu, khả năng lưu giữ và tiếp nhận thông tin sẽ nhanh nhạy hơn.

Ngoài ra, những người thức đêm kéo dài có thể dẫn đến đột quỵ, tim mạch, hoặc biến chứng tăng huyết áp và rối loạn nhịp tim. Đặc biệt với những trường hợp có tiền sử bệnh lý tim mạch, huyết áp.

Vì vậy, các tín đồ bóng đá nên cân đối thời gian ngủ để tránh ảnh hưởng xấu tới cơ thể. Trước khi xem các trận đấu, nên tranh thủ thời gian ngủ và nghỉ ngơi.

Đặc biệt, chỉ nên xem bóng đá một cách lành mạnh, tránh các hoạt động cá cược gây ảnh hưởng tới tâm lý, tạo diễn biến xấu đối với các bệnh mãn tính.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: World Cup 2018 , bảo vệ sức khỏe khi xem World Cup 2018