Bác sỹ Hoàng Công Lương sẽ phải đối mặt bản án nào?
Thứ hai, 23/04/2018 09:18

​Điều 285 BLHS năm 1999 quy định: Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 3 -12 năm.

Trong vụ án về sự cố y khoa xảy ra ngày 29/5/2017 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình làm 8 người tử vong, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình truy tố 3 bị can gồm: Hoàng Công Lương (SN 1986), bác sỹ khoa Hồi sức tích cực – đơn nguyên nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình; Bùi Mạnh Quốc (SN 1986), Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh - đơn vị bán và lắp đặt, thay thế vật liệu lọc RO số 2 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình; và Trần Văn Sơn (SN 1990), cán bộ phòng Vật tư – Trang thiết bị của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo kết luận tại bản Cáo trạng số 05/CT-VKS-P2 của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình, bị can Bùi Mạnh Quốc là người trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Trong quá trình thực hiện, Quốc đã sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axit Clohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc (đây là những loại hóa chất không có trong Danh mục hóa chất được dùng trong y tế). Quá trình thao tác do bất cẩn đã để tồn dư một lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước, đồng thời khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn AAMI như hợp đồng đã ký kết nhưng do quá chủ quan nên sáng ngày 29/05/2017 đã bỏ mặc cho việc đưa hệ thống lọc nước RO số 2 vào sử dụng, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 08 người thương vong.

Đối với bị can Trần Văn Sơn, là người được giao kiểm tra, giám sát việc thay thế, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của đơn nguyên thận nhân tạo. Nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Sơn đã không trực tiếp có mặt, không theo dõi, giám sát theo đúng chức năng nhiệm vụ được giao; khi giao nhận với Bùi Mạnh Quốc qua điện thoại vào chiều 28/05/2017 (1 ngày trước khi xảy ra sự cố y khoa), Sơn biết rõ Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng đã giao lại qua điện thoại cho điều dưỡng viên của đơn nguyên thận nhân tạo; không báo cáo cụ thể với lãnh đạo phòng và sáng ngày hôm sau, 29/05/2017, có mặt tại đơn nguyên nhưng để mặc cho đơn nguyên thận nhân tạo – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đưa hệ thống RO số 2 vào sử dụng, làm 08 người tử vong, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Đối với bị can Hoàng Công Lương là người được đào tạo kỹ thuật lọc máu cơ bản, được Trưởng khoa giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn và các hoạt động tại đơn nguyên thận nhân tạo. Ngày 20/4/2017, bác sỹ Hoàng Công Lương thừa lệnh trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 và biết rõ việc sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO số 2 vào ngày 28/05/2017.

Bác sỹ Hoàng Công Lương.

Viện Kiểm sát nhận định với trình độ, nhận thức và vai trò, trách nhiệm được giao, Hoàng Công Lương buộc phải biết rõ quy định nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định và thuộc trách nhiệm của trưởng khoa. Nhưng sáng 29/05/2017, khi mới chỉ nghe điều dưỡng viên nói về việc Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong và có thể hoạt động bình thường thì Hoàng Công Lương đã chủ quan, không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với trưởng khoa theo chức trách, nhiệm vụ được giao mà vẫn ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu tại đơn nguyên thận – Bệnh viện đa khoa Hòa Bình diễn ra, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 08 người tử vong.

Viện Kiểm sát cho rằng có đủ căn cứ để kết luận các bị can Hoàng Công Lương và Trần Văn Sơn phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 2, Điều 285, BLHS năm 1999, nay là khoản 3, Điều 360 BLHS năm 2015; bị can Bùi Mạnh quốc đã phạm tội “Vô ý làm chết người” theo khoản 2 Điều 98 BLHS năm 1999, nay là khoản 2 Điều 128 BLHS năm 2015.

Điều 98 BLHS năm 1999 quy định: Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt từ 6 tháng đến 5 năm; Phạm tội làm chết nhiều người thì bị phạt tù từ 3 -10 năm.

Điều 285 BLHS năm 1999 quy định: Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng… thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 3 -12 năm.

 
Infonet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Hoàng Công Lương , vụ án 8 người chết , chạy thận làm chết người