Bà nội nghi giết cháu 20 ngày tuổi: Thầy bói sẽ bị xử lý như thế nào?
Thứ tư, 29/11/2017 09:19

Theo luật sư, nếu đủ căn cứ chứng minh đối tượng thầy bói đã có hành vi xúi giục bà nội sát hại cháu thì đối tượng này phải chịu trách nhiệm đồng phạm về tội giết người.

Như đã đưa tin, tối 28.11, trung tá Trình Hữu Thành, Trưởng công an thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hoá) cho biết, nghi can sát hại bé gái 20 ngày tuổi chính là bà Phạm Thị Xuân (66 tuổi, quê Thái Bình), bà nội nạn nhân.

"Không phải vụ bắt cóc như thông tin ban đầu. Các bằng chứng và lời khai cho thấy tất cả đều do bà Xuân tự dàn dựng câu chuyện”, trung tá Thành nói. Cũng theo trung tá Thành, sau 3 ngày khẩn trương điều tra, cơ quan công an đã khoanh vùng và xác định nghi phạm chính của vụ án là bà Phạm Thị Xuân.

Tại cơ quan công an, bước đầu, bà Xuân khai, nguyên nhân khiến bà sát hại cháu nội do nghe lời thầy bói. Một lần đi xem bói, thầy phán “bé gái là nghiệp chướng của gia đình” nên bà này chờ cơ hội ra tay.

ba noi nghi giet chau 20 ngay tuoi: thay boi se bi xu ly nhu the nao? hinh anh 1

Ngôi nhà của vợ chồng anh Thuận - nơi xảy ra vụ việc gây chấn động dư luận
những ngày qua. Ảnh: Hồng Đức

Nếu lời khai của nghi phạm là đúng, đánh giá về trách nhiệm của người thầy bói trong sự việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, cơ quan điều tra cần thiết làm rõ có hay không việc hành nghề mê tín dị đoan và xúi giục bà nội giết cháu bé hay không.

Trong trường hợp, nếu có đủ căn cứ chứng minh đối tượng thầy bói hành nghề mê tín dị đoan đã có hành vi xúi giục bà nội sát hại người cháu nội mới sinh ra thì đối tượng phải chịu trách nhiệm đồng phạm về tội giết người với vai trò người xúi giục kích động, thúc đẩy người khác thực hiện hành vi phạm tội.

Trường hợp, nếu có đủ căn cứ chứng minh đối tượng thầy bói trong quá trình hành nghề mê tín dị đoan chỉ nói chung chung với bà nội và không có hành vi cụ thể xúi giục sát hại cháu bé như chỉ nói: Cháu bé sinh ra là nghiệp chướng, ảnh hưởng đến tính mạng của mình hay gia đình,…

Sau đó, từ việc mê tín dị đoạn này mà bà nội đã sát hại cháu bé thì đối tượng thầy bói sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội hành nghề mê tín dị đoan. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 247 Bộ luật hình sự.

Điều 247. Tội hành nghề mê tín, dị đoan quy định:

1. Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội làm chết người hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

Trước đó, như đã thông tin, sáng 27.11, thi thể cháu bé được một người lượm rác phát hiện tại bãi rác phường Đông Sơn, thị xã Bim Sơn, cách nhà nơi cháu ở chừng 10km.

Như vậy, chỉ sau 3 ngày vào cuộc điều tra, truy tìm thủ phạm, lực lượng công án đã xác định nghi phạm trong vụ án “Bắt cóc trẻ em tại Bỉm Sơn” gây chấn động dư luận.

Cũng do tính chất và mức độ phức tạp của vụ án nên Tổng cục cảnh sát Bộ Công an đã cử lực lượng thuộc Cục cảnh sát hình sự (C45) do Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự chỉ đạo cùng một số đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa điều tra vụ việc nghiêm trọng này.

Thông tin chính thức về vụ án gây chấn động dư luận này sẽ được công bố vào hôm nay 29.11.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Bà nội giết cháu 20 ngày tuổi , bà nội sát hại cháu , cháu bé 20 tuổi bị sát hại