Bà lão 86 tuổi hô 'bắt cóc trẻ em' khiến người cha đang chơi với con bị đâm chết có bị xử lý hình sự?
Chủ nhật, 24/02/2019 10:51

Theo luật sư, bà lão 86 tuổi thấy đứa bé khóc nên nghĩ rằng có hành vi bắt cóc, việc nhầm lẫn này chưa đủ yếu tố xử lý về mặt hình sự.

Ngày 23/2, Công an tỉnh Long An đang tạm giữ Nguyễn Ngọc Hải Điền (26 tuổi, ngụ thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), hung thủ đâm chết anh Lê Hoài Bảo (28 tuổi, quê Kiên Giang, ngụ cùng địa phương).

Người đàn ông 28 tuổi thiệt mạng khi bị hiểu lầm là kẻ bắt cóc khi đang chơi đùa với con trai 4 tuổi ở khu vực công viên gần nhà.

Tại cơ quan điều tra, Điền khai sau khi đi nhậu đã trở về nhà sau đó ra công viên thị trấn Hậu Nghĩa hóng mát. Điền cho rằng đã nghe tiếng một bà cụ bán vé số hô hoán: "Có người bắt cóc trẻ em!".

Nam thanh niên chạy lại thì phát hiện anh Bảo ở cùng con trai. Mặc dù người cha đã hết lời giải thích là cha ruột của đứa bé nhưng Điền không nghe khăng khăng đòi đưa lên trụ sở công an. Lúc này Điền và nhóm thanh niên khác đã đánh anh Bảo. Hai bên xảy ra cự cãi, Điền chạy ra quán ăn chụp con dao đâm 1 nhát trúng ngực anh Bảo làm nạn nhân tử vong.

Bà lão 86 tuổi hô bắt cóc trẻ em khiến người cha đang chơi với con bị đâm chết có bị xử lý hình sự? - Ảnh 1.

Khu vực công viên ở thị trấn Hậu Nghĩa, nơi xảy ra vụ án mạng.

Dấu hiệu tội "Giết người" có tính chất côn đồ

Trao đổi với phóng viên, luật sư Võ Thị Anh Loan (Đoàn luật sư TP HCM) có nhận định nam thanh niên có hành vi dùng dao đâm chết người trong vụ án này có dấu hiệu của tội "Giết người" theo quy định tại Khoản 1 Điều 123 BLHS 2015 với tình tiết định khung tăng nặng đó là "Có tính chất côn đồ".

Luật sư cho rằng anh ta có thể đối diện khung hình phạt tù từ 12 đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình tùy thuộc vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi và các tình tiết khác trong vụ án.

"Riêng về tình tiết đã sử dụng rượu bia, pháp luật quy định người sử dụng rượu bia, chất kích thích vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi mình gây ra. Hơn nữa, phía nạn nhân đã hoàn toàn bị khống chế trước đó, cũng không có bất kỳ hành vi chống trả hoặc xâm hại. Các thanh niên hoàn toàn kiểm soát được tình hình và có rất nhiều phương án xử lý khác", luật sư Loan phân tích.

Luật sư cho rằng ngoài trách nhiệm hình sự phía người thực hiện hành vi phạm tội cũng sẽ phải chịu trách nhiệm dân sự đối với các khoản bồi thường cho nạn nhân và phía gia đình nạn nhân theo quy định pháp luật.

"Giả sử nạn nhân là người bắt cóc thì nam thanh niên nói trên cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Bởi lẽ, mọi công dân đều có quyền và nghĩa vụ phòng chống tội phạm nhưng, trong phạm vi quyền hạn của mình lẽ ra phía nam thanh niên sau khi khống chế được người có dấu hiệu của hành vi bắt cóc trẻ em thì nên dẫn giải đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an nơi gần nhất, để Công an tiến hành điều tra, làm rõ theo đúng trình tự thủ lục.

Nam thanh niên và những người còn lại hoàn toàn không có quyền xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và danh dự của nạn nhân, trừ trường hợp nạn nhân có hành vi tấn công đe dọa an toàn tính mạng sức khỏe của mình hoặc của người khác", luật sư Loan nhận định.

Việc tri hô nhầm lẫn không đủ căn cứ xử lý hình sự

Luật sư Loan cũng cho rằng vai trò của những cá nhân tham gia khống chế và đánh nạn nhân cũng sẽ phải được xem xét. Trường hợp, các cá nhân này khống chế để nam thanh niên dùng dao đâm nạn nhân thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người" với vai trò đồng phạm giúp sức.

Còn trường hợp, khống chế để hành hung trấn áp, không nhằm mục đích tước đoạt tính mạng của nạn nhân, những người tham gia này có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội "Cố ý gây thương tích" hoặc "Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác dẫn đến hậu quả chết người".

Bà lão 86 tuổi hô bắt cóc trẻ em khiến người cha đang chơi với con bị đâm chết có bị xử lý hình sự? - Ảnh 2.

Bà cụ bán vé số đã nhầm tưởng nạn nhân là đối tượng bắt cóc (Ảnh: T.Q)

Thể hiện quan điểm của mình, luật sư Loan cho rằng hành vi của bà lão tri hô dẫn đến vụ án mạng nói trên chưa đủ yếu tố để xử lý hình sự. Bởi theo báo chí đưa tin, bà lão đã 86 tuổi và thấy đứa bé khóc nên nghĩ rằng có hành vi bắt cóc, việc nhầm lẫn này chưa đủ yếu tố xử lý về mặt hình sự. Đồng thời người khống chế và hành hung là nhóm nam thanh niên hoàn toàn đủ nhận thức và hiểu biết để xử lý vấn đề.

"Nguyên nhân chính xảy ra vụ việc không phải từ bà lão mà từ phía nhóm thanh niên. Trong trường hợp đó nhóm nam thanh niên hoàn toàn chủ động xử lý, đồng thời trụ sở Cơ quan công an cũng cách đó không xa và việc hành hung, đâm nạn nhân là hành vi không thể chấp nhận được", luật sư Loan phân tích.

Luật sư Loan cho rằng vụ án mạng đau lòng này là hồi chuông cảnh báo cho tình trạng tràn lan những tin đồn thất thiệt thiếu căn cứ xảy ra trong thơi gian gần đây, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội.

"Chúng ta cần phải lưu ý, chắt lọc tiếp nhận các thông tin chính xác xung quanh cuộc sống và đặc biệt từ các phương tiện truyền thông; cần cẩn trọng hơn trong việc lan truyền, chia sẽ các thông tin chưa được kiểm chứng chính xác tránh gây ra hoang mang dư luận.

Hơn nữa, trong một số tình huống cụ thể cần phải bình tĩnh xem xét và xử lý, tránh trường hợp xảy ra như vụ việc đau lòng nói trên", luật sư Loan gửi gắm tâm tư.

Ttvn.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: người cha đang chơi với con bị đâm chết , giết người , bắt cóc trẻ em